Mùa lá đỏ về đất Phù Tang

NGUYỄN ĐÌNH| 01/09/2016 00:36

Hè đã qua, mùa của màu đỏ rực lá phong, lá thích chen trong những gam vàng của lá cây ngân hạnh, hòa cùng mảng xanh của tuyết tùng, thông... Những gam màu Thu ấy cùng tiết trời mát dịu là dịp lý tưởng ngoạn cảnh xứ Phù Tang mùa lá đỏ mà người Nhật quen gọi là Momiji.

Mùa lá đỏ về đất Phù Tang

Hè đã qua, mùa của màu đỏ rực lá phong, lá thích chen trong những gam vàng của lá cây ngân hạnh, hòa cùng mảng xanh của tuyết tùng, thông... Những gam màu Thu ấy cùng tiết trời mát dịu là dịp lý tưởng ngoạn cảnh xứ Phù Tang mùa lá đỏ mà người Nhật quen gọi là Momiji.

Đọc E-paper

Vẻ đẹp mong manh của lá phong khi vào mùa Momiji - Ảnh: Nguyễn Đình

Cảnh đẹp ngoạn mục của mùa lá đỏ Momiji (hồng diệp) trở thành đề tài bất tận trong thi ca, kịch nghệ, những vở kịch Noh, Kabuki về Momiji-gari (đi săn mùa lá đỏ) đã thịnh hành từ thời kỳ Muromachi (1336 - 1573) cho đến thời Minh Trị (Meiji 1868 - 1912). Phim thần thoại đầu tiên của Nhật ra đời năm 1899 cũng mang đề tài Momiji-gari và những thước phim ấy từ năm 2009 được công nhận là Tài sản Văn hóa trọng yếu của Nhật Bản. Riêng với người lữ hành, khi cây lá chuyển màu, những chuyến Momiji-gari dọc xứ Phù Tang sẽ là một hành trình du ngoạn đầy kỳ thú.

Truyền thuyết về Momiji

Truyện kể rằng vùng núi Togakushi ở Nagano có một con yêu nữ sinh sống. Vị Samurai tên là Taira no Koremochi được Hachiman (Bát Phiên Thần của Shinto giáo) nhờ đi diệt yêu tinh. Koremochi cùng những thuộc hạ lên núi, trên đường đi ông gặp phía trước có một nhóm văn nhân đang tụ tập, bày tiệc mừng đón mùa lá đỏ. Vị Samurai cử thuộc hạ theo dõi, khi tiếp cận và biết thông tin buổi tiệc này do một công chúa đứng ra tổ chức nhưng những người hầu gái lại không nói tên nàng công chúa là ai. Nghe qua cơ sự, Koremochi quyết định tiếp tục hành trình đi tìm yêu quái, nhưng một nàng hầu gái đến ngỏ lời rằng vị công chúa đã nghe nhiều về Koremochi nên muốn mời ông cùng đoàn tùy tùng ở lại dự tiệc. Lời mời này thật khó chối từ, vị Samurai cùng thuộc hạ đành ở lại.

Lá ngân hạnh vàng rực trong trời Thu ở Nara

Công chúa xuất hiện với vẻ đẹp "nghiêng nước nghiêng thành", giới thiệu tên là Sarashina. Mọi người cùng ngồi uống rượu sake, ngắm lá đỏ mùa Thu và cùng nhau nhảy múa. Công chúa Sarashina đã trình diễn những vũ khúc theo lời thỉnh cầu của Koremochi. Nhóm thuộc hạ đi cùng và vị Samurai dần đi vào cơn say, lăn ra ngủ gà gật dưới những tán lá Thu.

Trong cơn mơ, Koremochi gặp lại Hachiman và thần đã báo mộng cho vị Samurai biết nàng công chúa kia kỳ thực là yêu nữ có tên Momiji hoá thân thành, nhiệm vụ của Koremochi là phải giết yêu nữ bằng thanh gươm thần Katana. Khi tỉnh giấc, Koremochi thấy mình đang cầm thanh gươm báu trong tay, và liền đuổi theo nhóm những yêu nữ đội lốt người. Một trận bão lửa ập đến, thiêu đốt cả núi rừng, yêu tinh khổng lồ Momiji hiện nguyên hình, cao hơn 3m, cặp sừng rực lửa xuất hiện, một trận chiến khốc liệt diễn ra giữa bầy yêu tinh và các Samurai. Cuối cùng, nhờ bảo kiếm huyền diệu Hachiman trao tặng, Koremochi đã trừ khử được yêu tinh. Kể từ đó, mỗi khi vào tiết trời Thu, người ta lấy Momiji đặt tên cho mùa lá đỏ để gợi lại chiến công của vị Samurai ngày xưa.

Momiji trên Bắc Hải Đạo

Nhật Bản có hai mùa hoa danh tiếng của năm, gồm mùa hoa anh đào (Hanami) bắt đầu từ miền cực Nam và trải dần lên cực Bắc, trong khi mùa lá đỏ Momiji lại có hành trình ngược lại, vùng Hokkaido sẽ là địa danh đầu tiên trên đất Nhật đón Momiji.

Những cung đường núi mùa Thu là hành trình chinh phục hấp dẫn để ngoạn cảnh mùa lá đỏ

Có tổng cộng 169 ngọn núi lớn nhỏ, và những cao thấp trùng điệp ấy khiến Hokkaido trở thành điểm đến lý tưởng nhất để chiêm ngưỡng vẻ đẹp mùa lá đỏ đầu tiên hằng năm tại Nhật. Ngọn núi được lữ khách yêu thích là Yotei, với phần chóp nón phủ tuyết trắng rất giống với đỉnh Phú Sĩ (cao 3.776m), thế nên danh sơn cao 1.898m này được ví là núi Phú Sĩ thứ hai. Khi Thu về, cả vùng rừng phía dưới chân đỉnh Yotei chuyển màu, tôn vẻ đẹp của Yotei còn vương chóp nón trong tuyết trắng. Và điểm ngắm cảnh Yotei ngoạn mục nhất là phía bên kia hồ Toya, nơi những gam đỏ của lá phong, xanh của rừng thông, trắng của núi tuyết, vàng của lá ngân hạnh..., tất cả hình thành bức tranh đa sắc soi bóng xuống mặt hồ, tạo nên một vùng phong cảnh diễm lệ, lung linh, kỳ ảo.

Một trong những hành trình phổ thông nhất để chiêm ngắm mùa lá đỏ là "cung đường vàng" qua các địa danh: Tokyo - Hanoke - Nagoya - Kyoto - Nara - Osaka. Thời điểm khởi hành thích hợp nhất là từ tháng 10 - tháng 12.

Cũng cạnh hồ Toya, một điểm ngắm mùa lá đỏ khác là hai ngọn núi lửa liền kề hiện vẫn đang hoạt động, gồm Usu và Showa Shinzan (Chiêu Hòa Tân Sơn),  ngọn núi trẻ nhất Nhật Bản, hình thành do các đợt thay đổi địa chất của núi lửa Usu năm 1943 dưới thời Chiêu Hòa. Nếu có sức khỏe và thời gian, hãy chọn cung đường leo núi để chinh phục, bắt đầu từ trạm Kazan-Mura dưới chân núi Showa Shinzan, đường lên núi sẽ đi dưới tán rừng, nhìn thảm lá đỏ, lá vàng rơi trong suốt hành trình hơn 2 giờ đồng hồ để đến được miệng núi lửa Usu, toàn cảnh quan màu sắc của mùa Thu mở ra, trải dài đến tận đường chân trời.

Vẻ đẹp từ những gam màu thiên nhiên của mùa Momiji đem lại những cảm xúc riêng cho lữ khách

Cách lý tưởng hơn để ngắm bức tranh Thu là chọn đường cáp treo từ chân đỉnh Showa Shinzan lên đỉnh Usu, 15 phút của hành trình sẽ đưa lữ khách lướt qua thảm màu kỳ diệu của mùa Thu Hokkaido ngay dưới chân mình. Hokkaido có một tuyến cáp treo lý tưởng đón mùa lá đỏ nữa ở núi Daisetsuzan Asahidake (cao 2.291m), địa danh này thường là nơi đón lá đỏ đầu tiên ở Hokkaido, cũng có nghĩa là của toàn Nhật Bản.

Đến Hokkaido mùa lá đỏ không chỉ là cơ hội diện kiến những cảnh quan thiên nhiên đầy ngoạn mục ấy, mà điểm đến này còn được biết đến là thiên đường hải sản, với những loài cua tuyết, cua huỳnh đế, sò điệp, sò mai, cùng vô vàn loài cá đặc hữu, đảm bảo sẽ để lại ấn tượng tuyệt vời cho những ngày Thu đầy quyến rũ, khi chọn Hokkaido tận hưởng mùa Momiji đầu tiên trên đất Nhật. 

Dự báo mùa lá đỏ Momiji 2016 dựa theo các điểm đến danh tiếng và "Cung đường vàng" của du lịch Nhật Bản:

- Hokkaido (cuối tháng 9 đến cuối tháng 10)

- Kanto, Kansai (cuối tháng 10 đến đầu tháng 12)

- Mt. Fuji, Hakone, Nara (đầu tháng 11 đến đầu tháng 12)

- Tokyo, Nagoya (cuối tháng 11 đến đầu tháng 12)

- Kyoto, Osaka (giữa tháng 11 đến đầu tháng 12)

>Tokyo và lời nguyền Olympic

>Những lễ hội mùa xuân hấp dẫn nhất ở Tokyo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mùa lá đỏ về đất Phù Tang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO