Bảy ngày, ba lần đến Matxcơva

16/10/2012 03:22

Lần thứ nhất từ Việt Nam sang Matxcơva, Nga. Lần thứ hai, ra sân bay để đi St. Petersburg nhưng trục trặc vé, lại quay trở về Matxcơva...

Bảy ngày, ba lần đến Matxcơva

Lần thứ nhất từ Việt Nam sang Matxcơva, Nga. Lần thứ hai, ra sân bay để đi St. Petersburg nhưng trục trặc vé, lại quay trở về Matxcơva. Lần thứ ba, từ St. Perterburg bay về Matxcơva để xuất cảnh. Mỗi lần một cảm xúc hoàn toàn khác dù điểm đặt chân vẫn là sân bay Domodedovo ở tây nam Matxcơva.

Sân bay Domodedovo trong ánh nắng chiều muộn

1. "Chúng tôi thích gọi là Matxcơva hơn là Moscow” - Elana, hướng dẫn viên ở Matxcơva, tâm sự như vậy ngay khi gặp chúng tôi. Cô bảo hầu hết người Matxcơva muốn mọi người gọi thành phố của họ là Matxcơva. Họ không hiểu tại sao nhiều người nước ngoài lại gọi là Moscow theo kiểu tiếng Anh.

Có lẽ bởi vậy, người nước ngoài đến Matxcơva đừng mong giao tiếp được bằng tiếng Anh trên đường phố, trong cửa hàng. Chúng tôi lên tầng ăn uống của một khu mua sắm rất lớn ở quảng trường châu Âu, cách khu điện Kremlin không xa để ăn tối.

Sau một hồi vận dụng thứ tiếng Anh thông dụng nhất, kiểu “word by word” mà vẫn không thể nào gọi được món ăn, đành quay ra quầy có để sẵn đồ ăn, tự đoán là món gì để gọi theo kiểu hên xui.

Các công trình xây dựng, sửa chữa ở Matxcova đều được khoác một bức tranh trong lúc đang thi công

Cũng may ở đó toàn món nướng mà người Nga gọi là sa-sư-lứt. Ăn thịt nướng không có tương ớt thì còn gì ngon. Lại múa tay làm điệu bộ, miệng nhắc đi nhắc lại “chilli” (ớt).

Lần này cô bé bán hàng bật lên từ tiếng Anh “sauce?” (nước xốt) sau mấy giây căng thẳng. Chúng tôi sung sướng gật đầu vì cô bé hiểu... một nửa những gì chúng tôi muốn diễn đạt.

Chúng tôi nhẫn nại “chili” mà vẫn không được đáp ứng, đành đưa tay lên miệng làm bộ nóng, thổi phù phù. Cô bé cười, gật đầu ra hiệu đã hiểu và đưa cho chúng tôi... chai tương ớt!

Chúng tôi mua vé đi tàu trên sông Matxcơva. Mấy chàng thủy thủ đẹp trai thấy có khách xuống tàu, nhanh nhẹn, tươi cười ra đón.

An ninh tại quảng trường Đỏ được thắt chặt khi Matxcova dựng sân khấu chuẩn bị kỷ niệm 200 năm trận Borodino và chào mừng hội nghị APEC hồi tháng 8

Nghe lời Elena, chúng tôi gần như đánh vần từng từ trong tiếng Anh câu: “Chúng tôi muốn mua vé đi tàu trên sông Matxcơva” (chứ không dùng từ Moscow). Nhưng các chàng vẫn tiếp tục cười và giơ tay ra hiệu... không hiểu.

2. Trở về Matxcơva sau 4 ngày ở St.Petersburg, chúng tôi lại có mặt ở sân bay Domodedovo. Lần thứ 3 đến Matxcơva trong vòng 7 ngày khiến chúng tôi nghĩ mình như... trở về nhà.

Cuối tháng 8, những hàng phong hai bên đường chưa kịp vàng ối nhưng giữa tán xanh đã bắt đầu xuất hiện vài đốm đỏ báo hiệu mùa thu sắp vào độ.

Cảm giác trở về nhà không phải vì Matxcơva đã quá thân thuộc với nhiều thế hệ người Việt trước đây. Cũng không phải vì Matxcơva có cung điện Kremlin, có quảng trường Đỏ nổi tiếng.

Chuông Hoàng đế trong khu vực điện Kremlin

Càng không phải vì Trường đại học Tổng hợp Lomonosov, hệ thống tàu điện ngầm được ví như cung điện hay cửa hàng bách hóa tổng hợp GUM - những địa danh quen thuộc với người Việt, kể cả với người chưa từng đặt chân đến nước Nga.

Cảm giác "trở về nhà" ấy được làm nên từ một nỗi nhớ. Nỗi nhớ nhà khi gặp những người Nga đứng trang nghiêm trước tượng đài Hồ Chí Minh giữa lòng Matxcơva.

Nhớ người chồng trẻ ra hiệu vợ con đứng chờ trong ga metro Thư viện Lênin để đưa chúng tôi ra đường, tận tình chỉ hướng đi đến ga metro Arbat.

Xem ra chúng tôi đã hiểu phải đi hướng nào, người chồng trẻ đưa tay vuốt giọt mồ hôi lấm tấm trên trán vì đã phải vận dụng vốn tiếng Anh ít ỏi để diễn đạt. Nhưng anh cũng không quên dặn đừng đi taxi, tốn tiền lắm.

Chụp ảnh cưới phía bên ngoài quảng trường Đỏ

Nhớ một buổi sớm còn mờ sương, chúng tôi quyết định lên cây cầu đồ sộ bắc qua sông Matxcơva, đoạn gần khách sạn Radisson Slavyanskaya.

Đang loay hoay không biết nên đi trong vòm mái che hay phía ngoài thì một ông già người Nga giơ tay chào rồi vừa nói tiếng Nga, vừa ra hiệu như muốn bảo chúng tôi hãy đi phía bên trong vì đường đó vẫn có thể sang bờ bên kia.

Trong cửa hàng tạp hóa bé xíu ở tầng trệt của khu chung cư, người bán hàng to béo sẵn sàng bán cho chúng tôi 1 chiếc kẹo thay vì phải bán cả 1kg...

Những lời cảnh báo về độ mất an toàn trên đường phố Matxcơva đã "trôi đi" trong chúng tôi bởi chính tấm lòng nhân hậu của mỗi người Nga chúng tôi gặp. Họ vẫn thân thiện như ngày mà thế hệ bố mẹ chúng tôi đến đây làm việc, học tập.

3. Nhưng có một nỗi khổ mang tên “WC”. Thủ tục nhập cảnh ở Domodedovo và lấy hành lý mất hơn 2 giờ, lâu chưa từng thấy trong những lần nhập cảnh châu Âu.

Ga đến của Domodedovo lúc nào cũng đông

Ra khỏi sân bay, lại thêm gần 1 giờ chờ xe đến đón. Lý do rất đỗi quen thuộc - tắc đường. Thật ra trong khoảng hơn 2 giờ nhập cảnh và lấy hành lý ấy có tới 45 phút mọi người trong đoàn chờ nhau đi giải quyết "cái việc không ai làm hộ ai được".

Khổ nỗi, cả sân bay rộng thế nhưng ở sảnh lấy hành lý chỉ có duy nhất một WC. Sau nhiều giờ bay, từ già trẻ, gái trai đều nhao vào xếp hàng trước cửa WC.

Không chỉ ở sân bay, các khu tham quan, thậm chí các khu mua sắm cao tầng, rộng lớn cũng hầu như chỉ có một WC. Tính ra trước khi được đắm mình thưởng thức các công trình nghệ thuật, mỗi đoàn khách tham quan thường mất khoảng 1 giờ... chờ nhau vào WC vì khách thì đông, WC thì ít. Thời tiết Matxcơva mùa này khiến người ta phải uống nước nhiều nhưng không hề ra chút mồ hôi nào.

Một góc bách hóa tổng hợp GUM

Trong khu mua sắm ở quảng trường châu Âu, chúng tôi đi từ tầng 4 để tìm WC. Đi mãi, đi mãi theo mũi tên, vòng qua vòng lại, cứ đến mỗi góc của tầng nhà lại thấy mũi tên đi tiếp.

May thay từ để chỉ WC thông dụng nên cuối cùng sau khi hỏi đường một nhân viên bán hàng, chúng tôi tìm thấy một WC duy nhất ở... góc khuất của tầng 1.

Sau ba ngày ở Matxcơva, theo kế hoạch, chúng tôi đi máy bay đến St.Petersburg, nhưng do trục trặc phải quay lại Matxcơva để đi tàu nhanh. Trước khi rời sân bay Domodedovo để lần thứ hai đến Matxcơva, Elena nói với cả đoàn: Mọi người hãy đi WC lần cuối trước khi rời sân bay nhé!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bảy ngày, ba lần đến Matxcơva
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO