Quốc tế

Đồng yên yếu, khi nào Ngân hàng Trung ương Nhật Bản lại tăng lãi suất?

NVP 24/03/2024 14:00

Sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản quyết định chấm dứt lãi suất âm vào ngày 19/3, sự chú ý của thị trường đang chuyển sang việc liệu tổ chức này có thực hiện thêm các đợt tăng lãi suất trước cuối năm hay không? Đồng yên đã suy yếu mạnh sau quyết định trên, một số người kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Nhật sẽ buộc phải hành động, dù sớm hay muộn.

Giám đốc điều hành một ngân hàng lớn ở Nhật Bản cho biết: “Lạm phát có thể tăng do đồng yên yếu và giá dầu thô cao. Ngân hàng Trung ương Nhật (BOJ) có thể sớm phải tăng lãi suất hơn nữa.”

www.japantimes.co.jp-uploads-imported_images-uploads-2023-04-_np_file_220994.jpeg
Thống đốc BOJ Kazuo Ueda đang chịu áp lực khi đồng yên liên tục mất giá - Ảnh: Japan Times

BOJ đã nâng lãi suất từ 0% lên 0,1% tại cuộc họp hôm 19/3, thực hiện đợt tăng lãi suất đầu tiên sau 17 năm. Đồng yên đạt tỷ lệ 151 đổi 1 USD vào ngày hôm sau, mức yếu nhất trong bốn tháng.

Thông thường, lãi suất trong nước cao sẽ nâng giá trị đồng nội tệ. Tuy nhiên, Thống đốc BOJ Kazuo Ueda nói rằng, họ sẽ duy trì chính sách phù hợp và tiến hành chậm việc nâng lãi suất. Giới đầu tư phản ứng lại những gì họ coi là tín hiệu ôn hòa, bằng cách bán đồng yên.

Tuy nhiên, ông Ueda không phủ nhận khả năng tăng lãi suất thêm. Ông cho biết các quyết định trong tương lai phụ thuộc vào triển vọng kinh tế và giá cả, cho thấy lạm phát có thể dẫn đến lãi suất cao hơn.

Về sự sụt giảm của đồng yên, Thống đốc Ueda nói sẽ xem xét phản ứng nếu tác động đến triển vọng kinh tế và giá cả.

BOJ đã chấm dứt lãi suất âm vì thấy Nhật Bản đang trên đường đạt được tỷ lệ lạm phát ổn định và bền vững ở mức 2%. Một nguồn tin của BOJ nói thêm: “Tất nhiên, việc tăng lãi suất bổ sung đang được cân nhắc.”

Các Ngân hàng Trung ương thường điều chỉnh lãi suất mỗi lần 0,25%. BOJ tăng lãi suất lên 0,25% vào tháng 7/2006, 4 tháng sau khi kết thúc nới lỏng định lượng - một tiền lệ làm dấy lên suy đoán rằng, họ sẽ tăng lãi suất ít nhất một lần nữa trong năm nay.

Tăng lãi suất vào tháng 10/2024 được coi là một trong những kịch bản có khả năng xảy ra nhất, vì sẽ cho BOJ nửa năm để đánh giá việc kết thúc lãi suất âm ảnh hưởng thế nào đến giá cả hàng hóa và nền kinh tế.

Diễn biến ở nước ngoài cũng có thể đóng vai trò nhất định. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên Cộng hòa tranh cử Tổng thống vào tháng 11 tới cho biết, ông sẽ không tái bổ nhiệm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell nếu chiến thắng.

Chiến thắng của ông Trump cũng dự kiến sẽ ảnh hưởng mạnh đến thị trường.

Ngày càng nhiều người coi việc tăng lãi suất vào tháng 7 là có thể, nếu đồng yên yếu làm nâng giá hàng nhập khẩu và đẩy nhanh lạm phát, buộc BOJ phải can thiệp.

Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi của Nhật Bản, không bao gồm thực phẩm tươi sống, đã tăng 2% trong tháng 1/2024. Nhiều nhà đầu tư cho rằng, nếu lạm phát cao trở lại, BOJ có thể nâng lãi suất vào tháng 7.

Một nguồn tin của BOJ nói thêm, việc tăng lãi suất sớm sẽ tạo cơ hội xem xét triển khai một đợt tăng lãi suất khác trước cuối năm nay.

Dẫu vậy, một số người không mong đợi BOJ sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay. Họ nhận thấy việc chấm dứt lãi suất âm, mang ý nghĩa quan trọng về mặt biểu tượng, tác động đến nền kinh tế theo cách khác so với tăng lãi suất thông thường. Ngoài ra họ cũng lo lắng rằng, giá trị của đồng yên có thể tăng vọt nếu FED giảm lãi suất trong khi BOJ lại tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đồng yên yếu, khi nào Ngân hàng Trung ương Nhật Bản lại tăng lãi suất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO