Quốc tế

Chuyên gia bình luận về việc ngưng duy trì lãi suất âm của Nhật Bản

NP 20/03/2024 19:00

Một nhà phân tích nói với Reuters vào ngày 19/3 rằng, đợt tăng lãi suất tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản khó có thể xảy ra trong thời gian ngắn, sau khi cơ quan này chấm dứt chính sách lãi suất âm đã duy trì 8 năm, và nâng lãi suất đầu tiên từ năm 2007.

Đồng yên Nhật Bản giảm mạnh vào ngày 19/3, sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật công bố chính sách bước ngoặt mới. Chỉ số Nikkei ban đầu đi xuống, nhưng khi đóng cửa đã cao hơn 0,66%. Lãi suất trái phiếu của Chính phủ Nhật thì lại giảm.

prd-cdn-netmoney.storage.googleapis.com-images-snifuwcgnpqfvcbwnummxjtzmjihdaef-_973cca87-56f1-4608-9207-aa5e827dacaa.jpg
Ông Tayuka Kanda, Trưởng phòng Nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu GAITAME - Ảnh: ZUU

Đây là lần đầu tiên sau 17 năm, Ngân hàng Trung ương Nhật tăng lãi suất. Ông Tayuka Kanda, Trưởng phòng Nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu GAITAME cho biết, ông kỳ vọng lãi suất sẽ tăng chậm. Bên kia đại dương, FED khả năng cao sẽ trì hoãn việc giảm lãi suất.

Ông nói tiếp: “Đồng yen vẫn đang giảm giá trị. Ngân hàng Trung ương Nhật đã kết thúc chính sách lãi suất âm, do vậy việc tăng lãi suất được dự đoán sẽ từng bước củng cố sức mạnh của đồng yên. Tuy nhiên, một số tín hiệu cho thấy tình hình đi ngược lại. Tôi nghĩ đó là lý do để chúng ta hiểu rằng, việc tăng lãi suất lần tiếp theo có thể chưa đến sớm. Tất nhiên còn phụ thuộc vào nước Mỹ, cụ thể là chính sách tiền tệ. Một cuộc họp quan trọng ở Mỹ sắp được tổ chức. Chúng ta hãy xem điều gì tiếp theo. FED sẽ giảm lãi suất sớm, muộn hay còn rất lâu nữa? Đây là điều rất quan trọng với tỷ giá đồng yên. Nếu Mỹ giảm lãi suất, giá trị đồng USD sẽ giảm, có thể xuống 1 USD đổi 140 yên. Nhưng điều này khó xảy ra trong năm nay. Do vậy, không có gì ngạc nhiên, khi 1 USD đổi được 150 hoặc 155 yên.”

Sự thay đổi đợt này khi tăng 0,1% lãi suất, khiến Nhật Bản trở thành quốc gia lớn cuối cùng ngưng chính sách lãi suất âm. Ngân hàng Trung ương Nhật đưa ra chính sách lãi suất âm và kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) vào năm 2016, khi lạm phát quá yếu buộc phải điều chỉnh lại kế hoạch kích thích nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyên gia bình luận về việc ngưng duy trì lãi suất âm của Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO