Trong nước

Đón nhà đầu tư Mỹ: Vẫn là thời gian và sự chuẩn bị

Ý Nhi 24/11/2023 22:19

Vừa qua, trong khuôn khổ chuyến công tác của Chủ tịch nước tham dự Hội nghị APEC 2023, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã có cuộc gặp gỡ gần 30 doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ trong các lĩnh vực năng lượng, hạ tầng, công nghệ cao, công nghệ thông tin, tài chính, đổi mới sáng tạo.

5446566.jpg

Chủ tịch UBND TP.HCM đã thông tin đến các nhà đầu tư Hoa Kỳ về chiến lược tăng trưởng xanh, phát triển bền vững của TP.HCM và cho biết, Thành phố đã hoàn thiện khung chiến lược tăng trưởng xanh đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050.

Với lợi thế là một đất nước được nhiều nhà đầu tư quan tâm, nhiều quốc gia quan tâm hợp tác, trong bối cảnh Việt Nam cũng phải cạnh tranh với nhiều quốc gia khác, việc nâng cấp quan hệ Việt - Mỹ và kêu gọi các nhà đầu tư Mỹ hợp tác đầu tư sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho Việt Nam và TP.HCM, tạo niềm tin và mở rộng quan hệ sâu rộng hơn giữa hai quốc gia.

Có thể thấy, trong số 30 doanh nghiệp Mỹ có nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh năng lượng xanh sẽ là nền tảng để Việt Nam thực hiện NetZero nhanh hơn và doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững. Vì vậy, phải khẳng định đây là hợp tác bắt buộc và cần thiết nếu không nói là chiến lược rất quan trọng của TP.HCM.

Kể từ khi TP.HCM có Nghị quyết 98, đã mở ra tiền đề cho TP.HCM thay đổi năng lượng và các mô hình lĩnh vực kinh doanh liên quan đến kinh tế xanh. Theo nghị quyết 98, sẽ có nhiều chính sách vượt trội cho các dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp mạch tích hợp bán dẫn, công nghệ thiết kế, chế tạo linh kiện, vi mạch điện tử tích hợp (IC), điện tử linh hoạt (PE), chip, pin công nghệ mới, vật liệu mới, công nghiệp năng lượng sạch có quy mô vốn đầu tư từ 30.000 tỉ đồng trở lên (tương đương 1,250 triệu USD).

Tín hiệu vui là các nhà đầu tư Mỹ cũng rất mong muốn đầu tư tại TP.HCM vào các lĩnh vực TP.HCM đang có chính sách thu hút và còn bày tỏ mong muốn hỗ trợ thành phố phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực trên.

66767765756.jpg

Với sự hợp tác của các doanh nghiệp công nghệ Mỹ, giới chuyên gia cho rằng, trong năm 2024 Việt Nam có khả năng khai thác, sản xuất chất bán dẫn ở quy mô lớn hơn. Doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành những nhà cung ứng lớn cho các tập đoàn công nghệ Mỹ như Foxconn, Luxshare trong thời gian tới khi hai nước có thêm bước phát triển mới trong quan hệ song phương.

Tuy nhiên, GS Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, cho rằng, các tập đoàn lớn của Mỹ đều có chiến lược toàn cầu, thường khi họ bỏ vốn vào đâu là họ nhìn cả một quá trình phát triển để đầu tư. Trong khi chính sách thu hút đầu tư FDI của ta hiện mới chỉ quan tâm chung đến yêu cầu của các tập đoàn FDI mà chưa tìm hiểu đúng mức sự thay đổi trong chiến lược của họ.

Việc thu hút nhà đầu tư Mỹ trong lĩnh vực công nghệ là thách thức không nhỏ. Đây là lĩnh vực mà nhà đầu tư yêu cầu rất cao với các điều kiện mang tính đặc thù, đòi hỏi phải có chủ trương từ cấp cao nhất chứ không phải ở cấp địa phương hay bộ ngành. Thêm nữa, những thách thức lớn đặt ra cho Việt Nam còn là việc thiếu hụt nguồn nhân lực, đặc biệt là kỹ sư vi mạch.

Cùng với đó là hạ tầng. Để đầu tư sản xuất chip, nhà máy phải tiếp cận được sân bay, đường sá phải thông suốt, nguồn điện phải ổn định, đặc biệt là cần nguồn điện từ năng lượng tái tạo.

Cơ hội vẫn là cơ hội, việc thực hiện nhanh hay chậm, có như kỳ vọng hay không còn phụ thuộc vào việc chuẩn bị của chúng ta đến đâu. Trích lời một chuyên gia thì doanh nghiệp Mỹ không vội vàng, nhất là các nhà đầu tư lớn. Họ muốn môi trường chính sách đủ thuận lợi mới quyết định đầu tư. Vì vậy, quan trọng là sự chuẩn bị của chúng ta và thời gian. Đây cũng là thách thức bên cạnh cơ hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đón nhà đầu tư Mỹ: Vẫn là thời gian và sự chuẩn bị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO