Trong nước

TP.HCM và Canada hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường Bắc Mỹ

Thanh An 23/11/2023 - 14:11

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường xuất khẩu hàng hóa vào Bắc Mỹ thông qua Canada, ngày 22/11 vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Canada (VCBA) tổ chức Hội thảo “Canada - Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ”.

canada-cua-ngo-cho-doanh-nghiep-viet-nam-tiep-can-thi-truong-bac-my-20231122120450.jpg
Toàn cảnh Hội thảo “Canada - Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ”

Chương trình là cơ hội để các doanh nghiệp của Việt Nam cập nhật các thông tin mới nhất về thị trường, xu hướng tiêu dùng, cũng như các chính sách ưu đãi xuất khẩu và các biện pháp phòng vệ thương mại của Canada.

Bên cạnh đó, Hội thảo còn giới thiệu đến doanh nghiệp các kênh kết nối hiệu quả và thiết thực, từ đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào thị trường Canada, một thị trường đầy tiềm năng nhưng còn nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam.

Ngoài ra, Hội thảo còn là dịp để doanh nghiệp hai nước tìm kiếm được nhiều đối tác tiềm năng tương xứng và các cơ hội hợp tác kinh doanh, xuất nhập khẩu mới tại thị trường hai nước.

1aa6c55dd6113f4f6600.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại Hội thảo

Đến tham dự Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhận định, từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang thị trường Canada ước đạt 5,2 tỷ USD, giảm 16,3% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng TP.HCM, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sang thị trường này còn khá khiêm tốn, ước khoảng gần 700 triệu USD/năm. Điều này không tương xứng với mối quan hệ giữa hai nước, nhất là khi Canada được xem là cửa ngõ vào thị trường Bắc Mỹ.

Được biết, Canada là nhà đầu tư lớn tại TP.HCM với 131 dự án đầu tư vào TP, có tổng vốn đầu tư là hơn 133 triệu USD, đứng thứ 22/120 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TP.HCM. Tính riêng 10 tháng đầu năm 2023, Canada có 20 dự án với tổng số vốn đầu tư là 3,1 triệu USD.

Đồng thời, hiện Canada là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam, sau Mỹ tại lục địa châu Mỹ. Việt Nam đã ký với Canada hiệp định CPTPP có hiệu lực từ năm 2019 và hiện tái khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Canada trong năm nay.

Vì thế, để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu vào Canada nói riêng và thế giới nói chung, trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, ITPC phối hợp với các cơ quan ngoại giao và các tổ chức quốc tế các hiệp hội trong và ngoài nước cũng như các tỉnh thành địa phương phối hợp tổ chức nhiều chương trình và hoạt động đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư vào các thị trường tiềm năng đặc biệt là thị trường Canada.

Thông qua Hội thảo lần này, TP.HCM cũng mong muốn phía Canada sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam, mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là nông, thủy sản. Đồng thời tăng cường hợp tác văn hóa - thể thao - du lịch, giao lưu nhân dân… góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM và Canada hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường Bắc Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO