Xu hướng hợp tác của các liên hoan phim quốc tế

PHÚC NHƯ THỦY| 10/11/2018 06:35

Mỗi năm trên thế giới có khoảng 3.000 liên hoan phim quốc tế, trong đó có liên hoan phim quốc tế Hà Nội vừa diễn ra vào cuối tháng 10.

Xu hướng hợp tác của các liên hoan phim quốc tế

Nghệ sĩ trên thảm đỏ tiến vào Liên hoan phim quốc tế San Sebastian

Thay vì cạnh tranh, có khá nhiều liên hoan phim quốc tế ở top đầu đang hợp tác với nhau để hỗ trợ các bộ phim và cắt giảm chi phí tổ chức, theo Screen Daily.

Chia sẻ gánh nặng về chi phí

Sự tranh đua của các bộ phim và ngôi sao top đầu tại các liên hoan phim quốc tế lớn đang ngày càng khốc liệt hơn giữa sự phát triển đột phá của Netflix, và nỗi ám ảnh đối với ngành công nghiệp điện ảnh thế giới cũng ngày càng lớn với các mùa giải thưởng. Bởi vậy, thay vì giữ các ngôi sao khách mời và những bộ phim mới cho riêng mình, để giảm bớt những chi phí khổng lồ cho các đạo diễn và diễn viên đang lên, nhiều liên hoan phim quốc tế đang chia sẻ cho nhau tin tức, đầu mối liên hệ... nhằm đem lại nguồn lợi lớn hơn cho những bộ phim mà họ bảo hộ và để kết nối chúng với khán giả.

Chẳng hạn, Liên hoan phim Luân Đôn (BFI) - top 15 liên hoan phim quốc tế lớn nhất thế giới, tổ chức vào cuối tháng 10 hằng năm, có mối quan hệ tốt và thường hợp tác với khá nhiều liên hoan phim diễn ra cùng khoảng thời gian đó, như Liên hoan phim quốc tế New York (Mỹ) hay Liên hoan phim quốc tế Ghent (Bỉ).

Link bài viết

Đạo diễn nghệ thuật Tricia Tuttle cho biết BFI thông báo cho những liên hoan phim này về chương trình của mình và cố gắng xếp ngày chiếu phim hợp lý để thuận tiện cho sự di chuyển của đoàn làm phim, đặc biệt là cho những diễn viên tài năng đến từ miền Đông Á hoặc Nam Á xa xôi: "Chúng tôi thậm chí còn có mối quan hệ thân thiện với "đối thủ" Roma (liên hoan phim quốc tế của Ý). Và chúng tôi biết sự khó khăn của một nhà sản xuất muốn đưa bộ phim của mình ra thế giới. Chúng tôi tôn trọng sự mong đợi được chiếu phim của các nhà phân phối địa phương và thông cảm hết sức có thể với điều đó”.

Đội ngũ BFI cũng lưu ý họ luôn chào đón những sự liên kết mới. Tegan Vevers - quản lý dịch vụ dựng chương trình và làm phim tại BFI cho biết: "Cách hoạt động này đặc biệt giúp ích cho chúng tôi trong quá trình làm việc với các nhà làm phim để đảm bảo cho họ một lịch trình thuận lợi nhất. Chúng tôi đã từng cùng Sitges (liên hoan phim quốc tế của Tây Ban Nha, đứng top đầu thế giới về phim kinh dị và tưởng tượng) và Vancouver (liên hoan phim quốc tế của Canada, tổ chức cuối tháng 9, đầu tháng 10) sắp xếp lịch trình đến châu Âu, hay chia sẻ chi phí cho nhiều đạo diễn nước ngoài như Takashi Miike (Nhật Bản), Nattawut Poonpiriya (Thái Lan)".

Những mối liên kết đặc biệt

Số lượng lớn liên hoan phim quốc tế tại các thành phố khắp châu Âu với những ngày tổ chức gần nhau đã và đang tạo ra nhiều sự hợp tác hơn. Như 2 liên hoan phim quốc tế San Sebastian (Tây Ban Nha) và Zurich (Thụy Sĩ) đều tổ chức vào cuối tháng 9, rồi Glasgow (Scotland) và Dublin (Ireland) tổ chức vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3, đã có những mối liên kết đặc biệt chặt chẽ.

Viviana Vezzani - Đạo diễn chương trình và Giám đốc quản lý khách mời của Liên hoan phim quốc tế Zurich tiết lộ Zurich và San Sebastian hợp tác lần đầu vào năm 2012 để đưa bộ phim hành động ly kỳ của Oliver Stone đến châu Âu và đã sớm tìm được những điểm chung: "Khi chúng tôi nói chuyện với nhau, rõ ràng là có chung những thử thách và mục tiêu. Chúng tôi đều muốn tổ chức một kỳ liên hoan phim thật tuyệt vời, nhưng đôi khi phải đối đầu với những liên hoan phim khác để giành lấy những nghệ sĩ tài năng hoặc bộ phim nổi trội. Zurich có mối quan hệ tốt với Hollywood, trong khi San Sebastian là một liên hoan phim lâu đời và vững chắc (top 15 liên hoan phim quốc tế lớn nhất thế giới) với nhiều mối liên kết chặt chẽ khắp thế giới. Vậy tại sao cả hai không cùng chia sẻ thông tin và hỗ trợ nhau?".

2 liên hoan phim này đang cùng quản lý 20 tựa phim mỗi năm, tham dự các sự kiện công chiếu cùng nhau và liên lạc thường xuyên để bàn bạc lựa chọn phim tiềm năng.

Link bài viết

Động lực tương tự đang diễn ra giữa 2 Liên hoan phim quốc tế Glasgow và Dublin trong một liên kết được thúc đẩy bởi đồng Giám đốc Glasgow là Allison Gardner và Trưởng ban tổ chức Liên hoan phim quốc tế Dublin là Grainne Humphreys. Gardner tiết lộ đó là mối quan hệ có được từ Liên hoan phim quốc tế Cannes, sau nhiều năm va chạm với nhau trong chuỗi tổ chức trùng ngày.

Hiện 2 liên hoan phim này "chia sẻ" về các lựa chọn phim tiềm năng và hiểu biết sâu sắc về phản ứng khán giả, tổ chức các buổi chiếu phim và mang đến những khách mời VIP như Richard Gere - người đã tham dự cả 2 liên hoan phim này vào năm 2016.

"Chúng tôi là 2 liên hoan phim nhỏ về ngân sách nhưng lớn về tham vọng. Do không có ngân sách lớn để chi tiêu cho khách mời hạng A và hạng nhất nên chúng tôi đã nghĩ đến việc cùng "chia sẻ" Richard Gere", Gardner nói.

Hợp tác là tương lai

Ở thời điểm này, nhiều giám đốc liên hoan phim quốc tế khác cũng đang thúc đẩy mối quan hệ với nhau. Đạo diễn Bero Beyer - Giám đốc Liên hoan phim quốc tế Rotterdam (IFFR - Hà Lan) tin rằng sự hợp tác giữa các liên hoan phim là tương lai, khi các mô hình phân phối và triển lãm truyền thống cho điện ảnh độc lập phải chịu áp lực rất lớn.

Tuy IFFR (diễn ra từ 23/1 - 3/2/2019) không có ký kết hợp tác chính thức nào nhưng có thỏa thuận qua lại với Liên hoan phim quốc tế Busan (Hàn Quốc) và liên lạc thường xuyên với Liên hoan phim quốc tế Sundance (Mỹ), hay bắt đầu cộng tác với Liên hoan phim quốc tế Sarajevo (một liên hoan phim lớn ở châu Âu). IFFR cũng đã tổ chức buổi chiếu phim Chris the Swiss tại Rotterdam cùng thời điểm với Sarajevo, và khán giả Hà Lan có thể tham gia buổi Q&A (Hỏi - đáp) với đạo diễn phim thông qua một liên kết trực tiếp.

"Dù sự cạnh tranh là minh chứng cho nguồn lực và danh tiếng của các liên hoan phim quốc tế, nhưng cũng cần hợp tác để tạo ra không gian lớn hơn cho các loại phim mà chúng tôi đại diện", Beyer nói - "Sundance, Berlin, Karlovy Vary, Venice và Toronto đều là các LHPQT quy mô lớn. Bởi vậy chúng tôi đang "chiến đấu" để mở rộng không gian, ngay cả khi IFFR có những điểm nổi bật".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xu hướng hợp tác của các liên hoan phim quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO