TP.HCM: Đề xuất xây dựng Công viên sách Bình Phú

M.T| 18/11/2022 07:05

UBND Q.6, Hội Xuất bản Việt Nam, Văn phòng phía Nam và đại diện các đơn vị xuất bản vừa có cuộc trao đổi nhằm xây dựng một không gian đọc xanh, thân thiện với môi trường, với nơi được chọn cho dự án là Công viên Bình Phú.

Sở hữu diện tích khoảng 7,3ha, trong đó khu vực nghiên cứu để triển khai dự án đường sách là 6.600m2, hướng về mặt đường Bình Phú, ý tưởng chính của UBND Q.6 là tạo ra một không gian đọc sách, một đường sách thứ hai ở TP.HCM nhưng không phải tại các quận trung tâm, mà sẽ tại Công viên Bình Phú. 

Khu vực Q.6 là cửa ngõ phía Tây của TP.HCM, tiếp giáp với các Q.Bình Tân, Q.5, Q.11 và Q.8. Bằng cách tổ chức các hoạt động vui chơi văn hóa và giải trí, không gian mát mẻ phù hợp cho việc đọc sách, dự án được kỳ vọng là nơi thu hút người dân Q.6 và các quận lân cận, từ đó thúc đẩy nhu cầu đọc sách ở các vùng ven TP.HCM.

UBND quận 6, TP.HCM đã có buổi bàn bạc cùng các đơn vị xuất bản sách nhằm cải tạo công viên Bình Phú thành không gian đọc sách thân thiện, thúc đẩy văn hóa đọc.  Cong vien sach anh 1 Đại diện UBND quận 6, ông Lê Hoàng và đại diện các đơn vị xuất bản đi khảo sát tại công viên Bình Phú. Ảnh: Thanh Trần.

 Đại diện UBND Q.6, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Lê Hoàng và đại diện các đơn vị xuất bản đi khảo sát tại công viên Bình Phú. Ảnh: Thanh Trần

"Tại sao cứ phải là Q.6, vùng ven… đó chỉ là những khái niệm về địa lý. Ai cũng là người dân và ai cũng có quyền tự phát triển, có nhu cầu học và đọc", bà Lê Thị Thanh Thảo - Chủ tịch UBND Q.6 chia sẻ.

Theo bà Thảo, thời gian cách ly ảm đạm và vô số câu chuyện màu xám được phản ánh trên báo chí cho thấy sự cần thiết của sách trong việc thay đổi suy nghĩ, ý thức của người dân. Và, công việc của chúng ta là đưa câu chuyện đọc đến với người dân nhiều hơn.

Ông Lê Hoàng - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam đánh giá Công viên Bình Phú có nhiều lợi thế mà Đường sách Nguyễn Văn Bình Q.1 đang thiếu như diện tích rộng, có thể mở rộng không gian, không khí trong lành, nhiều cây xanh và bóng mát…

Với lợi thế về không gian và cây xanh, UBND Q.6 cho biết dự án còn gồm nhiều hoạt động văn hóa, khu hoạt động ngoài trời cho trẻ em, các địa điểm "check-in" chụp ảnh để thu hút giới trẻ và đem lại không gian giải trí thoải mái cho người dân. Bên cạnh đó, UBND Q.6 cũng kêu gọi sự chung tay từ các đơn vị xuất bản nhằm biến Công viên Bình Phú trở thành địa điểm ổn định cho các hoạt động giới thiệu và phát hành sách, khơi nguồn văn hóa đọc nơi người dân.

Ngoài ra, dự án cũng đề ra phương án xây dựng mô hình Thư viện Thông minh - nơi người dân có thể mượn và trả sách tại các địa điểm khác nhau thông qua mã QR, tra cứu sách bằng màn hình cảm ứng, xem video, nghe sách nói, triển lãm ảo…

Ông Nguyễn Hữu Hoạt - Tổng giám đốc Công ty Văn hóa Phương Nam, đại diện Nhà sách Phương Nam, kỳ vọng dự án này khi thành công sẽ là một địa điểm thu hút độc giả từ quận lân cận. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần thảo luận liên quan đến cơ chế vận hành và quản lý tại công viên sách. Nhiều ý kiến cũng được đặt ra trong việc giữ lại hầu hết cây xanh như một điểm nhấn của dự án này.

Sau buổi trao đổi, các đơn vị xuất bản sách đã cùng UBND Q.6 đến khảo sát tại Công viên Bình Phú. Bà Thanh Thảo cho biết hiện giai đoạn 1 của dự án đã sẵn sàng để triển khai nhờ có cơ sở hiện hữu, có thể cải tạo thành nhà sách và sớm đi vào hoạt động.

Dự kiến, sau khi công viên sách đi vào hoạt động ổn định, bà Thảo hy vọng có thể tiến hành lấy ý kiến của người dân để mở các rào chắn đang có tại công viên Bình Phú, biến nơi đây thành không gian tri thức mở cửa cho mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Đề xuất xây dựng Công viên sách Bình Phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO