Sống như Inamori Kazuo

NGÔ VI ĐỒNG, Chủ tịch HĐQT Công ty HPT| 18/03/2015 05:33

Cuốn "Cách sống" của tác giả Inamori Kazuo, người Nhật Bản - người thành lập Công ty Công nghệ Kyoto Ceramic từ năm 1959 và hiện nay là Công ty Kyocera nổi tiếng.

Sống như Inamori Kazuo

Tác giả bài viết - ông Ngô Vi Đồng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT

Khi bắt tay xây dựng căn nhà của mình, vấn đề đầu tiên tôi quan tâm là: Không gian nào dành cho sách? Tuổi thơ khốn khó với những ngày "đọc cọp" ở hiệu sách Huế - Sài Gòn - Hà Nội nằm trên đường Tràng Tiền, Hà Nội đã khiến tôi nuôi ước mơ về một căn phòng đầy sách cho riêng mình...

Thủa ấy, tôi đọc đủ các loại sách nhưng đặc biệt thích những cuốn sách về khoa học viễn tưởng của NXB Kim Đồng. Chính những trang sách ấy đã khiến tôi nuôi mộng làm khoa học. Tôi vào đại học, chọn con đường phát triển sự nghiệp cùng công nghệ thông tin như hiện nay cũng từ giấc mơ ấy.

Du học ở Liên Xô, những mùa Đông lạnh giá, gia đình ở xa, có những trang sách làm bầu bạn, cảm thấy cuộc sống quanh mình lúc nào cũng đầy ắp sự kiện. Thời gian đó, tôi được đắm mình trong dòng văn học Xô Viết.

Sinh viên nghèo, nhín tiền học bổng mua sách khoa học phục vụ cho việc nghiên cứu đã phải cố gắng. Sách văn học, tiểu thuyết... do vậy trở nên xa xỉ. Thế mà vẫn mua, vẫn tìm đọc... Hành trang ngày về Việt Nam của tôi cũng là những rương đầy sách.

Về nước, lao vào công việc để khẳng định mình, có những lúc tôi cũng trễ nải với sách, nhưng hễ có ngày nghỉ là tôi lại chui vào hiệu sách. Đi nhà sách đã thú vị, đi cửa hàng sách cũ còn thú vị hơn... Trên những bước đường công tác ở các nước, tôi cũng thường bỏ thời gian đến hiệu sách của thị trấn, của vùng... để tìm mua cho được tập sách giới thiệu về địa phương.

Tôi biết quỹ thời gian của mình không nhiều để có thể thăm thú các nơi nên cách tốt nhất là tìm hiểu địa lý, con người... bản địa ngay trong sách. Những tập sách ấy mang về, tôi xem như là quà lưu niệm, đánh dấu nơi từng có bước chân mình đi qua.

Trong một dịp tình cờ, tôi mua được cuốn "Cách sống" của tác giả Inamori Kazuo, người Nhật Bản. Ông là người thành lập Công ty Công nghệ Kyoto Ceramic từ năm 1959 và hiện nay là Công ty Kyocera nổi tiếng.

Cuốn sách không chỉ kể về thành công của ông trong sự nghiệp mà quan trọng hơn, ông chia sẻ quan điểm sống, cách sống để đi đến thành công, để có được hạnh phúc rất hay và thiết thực. Ví dụ, ông nói: "Theo đúng đạo làm người là thế nào? Cụ thể là: Ngay thẳng. Chính trực.

Không tham lam. Không ích kỷ. Không dối trá. Không làm hại người khác... Tất cả những nguyên tắc đạo đức giản dị trên đây ai cũng được cha mẹ dạy từ thuở ấu thơ nhưng khi lớn lên thường quên mất". Những điều giản dị đó là phương châm kinh doanh, là kim chỉ nam cho hành xử kinh doanh của công ty ông.

Không câu chữ màu mè, to tát, những điều tác giả chia sẻ trong tập sách rất đơn giản và gần gũi. Có lẽ vì vậy mà tập sách ấy đã giúp tôi rất nhiều trong việc nhìn lại và vững tin hơn với những quyết định mình đang thực hiện ở HPT. Tất nhiên, sống như Inamori Kazuo hoàn toàn không dễ dàng nhưng tôi đang và không ngừng cố gắng thực hiện điều đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sống như Inamori Kazuo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO