Sao và tính hai mặt của dư luận

MINH NHẬT/DNSGCT| 05/09/2015 00:56

Mạng xã hội và dư luận đang trở thành hình ảnh của chiếc roi phạt và nước thánh may mắn trong showbiz Việt.

Sao và tính hai mặt của dư luận

Mạng xã hội và dư luận đang trở thành hình ảnh của chiếc roi phạt và nước thánh may mắn trong showbiz Việt. Thời gian qua, có nhiều trường hợp nghệ sĩ đã phải đối mặt không ít scandal thuộc dạng ngớ ngẩn nhưng cũng không ít cái tên trở thành hiện tượng đình đám và vụt lên ngưỡng cát-sê cao ngùn ngụt. Vậy đâu là sự thật quanh những luồng dư luận ấy? Phải chăng với showbiz thì không có cái kết cuối cùng cho sự thật về một scandal?

Đọc E-paper

Đạp trên dư luận để tồn tại

Như một quy luật bất thành văn, với thế giới của người nổi tiếng, mới hay cũ, già hay trẻ, “đạp trên dư luận” để sống đã trở thành cách hình dung dân gian nhất về cách ứng phó với nhiều thể loại scandal có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Ở phía công chúng đa phần sẽ xảy ra hai trạng thái đáp trả thái độ này, một là đồng tình ủng hộ vô điều kiện, hai là đặt nghi vấn cho cái gọi là “thờ ơ” trước hình ảnh của mình khi bị bôi nhọ mà không có một động thái nào, và đương nhiên không thể thiếu số đông khán giả không bộc lộ một thái độ nào. Với showbiz Việt, scandal nhiều tới mức chỉ cho con tiểu trong túi ói trên máy bay cũng có thể là một đề tài về phẩm hạnh, đạo đức, nếp sống của một người nghệ sĩ.

Câu chuyện kiểu này đã bắt đầu từ mấy năm nay với nhiều hình thức scandal, đánh giá và bình luận rất khác nhau. Gần nhất chính là hình ảnh Hoa hậu Việt Nam Nguyễn Cao Kỳ Duyên ngủ vừa gác chân vừa dạng chân trên máy bay, một hình ảnh không đẹp mấy so với chiếc vương miện lấp lánh đội lên đầu cô gái trẻ non nớt còn tuổi ăn tuổi lớn này.

Hay nghi án về một ca sĩ có cát-sê cao nhất nhì Việt Nam cho con tiểu ngay trong túi ói trên khoang máy bay và đỉnh điểm của những luồng dư luận đánh giá về hành động của một nghệ sĩ, đó chính là trường hợp ca sĩ Tuấn Hưng đã có những phát ngôn được cho là thiếu tế nhị về hình ảnh của anh được xếp dưới ca sĩ trẻ trên một chiếc vé chương trình truyền hình…

Trong từng trường hợp, nghệ sĩ có một cách ứng phó khác nhau và các luồng dư luận từ công chúng cứ dồn dập được đăng tải liên tục trên các trang mạng. Có khi người trong cuộc chưa kịp phát ngôn, thì đồng nghiệp, họ hàng, bạn bè đã lên tiếng bênh vực, xỉa xói, đau xót và thương cảm dưới mọi hình thức từ trang cá nhân đến cả một bài phỏng vấn hẳn hoi.

Rõ ràng, những scandal trên trời rơi xuống hay vạ miệng luôn là đề tài nóng hổi trong thời cuộc của showbiz Việt hiện nay. Một trong những phản ứng rõ nét nhất đó là sự im lặng của người trong cuộc ở thời điểm đầu, ngay lúc dầu sôi lửa bỏng, khán giả bình luận đúng sai nhiễu nhương thì họ lên tiếng, một xin lỗi, hai thờ ơ và tiếp tục sống khỏe với mớ hỗn độn do chính khán giả tạo ra.

Câu hỏi được đặt ra ai là “ngư ông đắc lợi” sau tất cả scandal và luồng dư luận trái chiều ấy? Nghệ sĩ ư, được mất vẫn còn là phía trước. Các công ty, nhà sản xuất đứng sau, có khi lại là “con dao hai lưỡi” khó đoán vì công chúng luôn có phản ứng mang nhiều cảm tính. Vậy đâu là kết quả của “hỏa mù” dư luận như thế này?

Vẫn có người ở thế đắc lợi

Ở những đặc điểm rất riêng của showbiz, scandal đôi lúc không phải là chiếc roi phạt hình ảnh người nghệ sĩ mà trở thành nước thánh nhiệm mầu giúp họ có thể thay đổi cát-sê, chạy show nhiều hơn, được các hợp đồng quảng cáo. Tuy nhiên, có vài trường hợp, dù đã là sao vị trí cao họ cũng phải thu mình e dè “tránh bão”.

Rất nhiều ví dụ cho sự nổi tiếng sau tất cả các dư luận tạo ra, trước tiên sự tò mò của khán giả số đông tạo cho họ một vị trí mới. Tại sao rất nhiều người chửi bới, chê bai clip hát dở tệ của anh chàng Lệ Rơi để rồi sau đó, Lệ Rơi xuất hiện ở các pa-nô, biển quảng cáo liên tục trong các chương trình ca nhạc hài, rồi lên phim, truyền hình thực tế. Vì khán giả có khen, có chê, có thích, có ghét nhưng số đông vẫn tò mò muốn biết Lệ Rơi là ai.

Ở một kiểu đắc lợi từ scandal, có sự đầu tư và tỉnh táo hơn đó chính là trường hợp của Sơn Tùng M-TP. Khi mà vấn đề đạo nhạc của Sơn Tùng trong chương trình Bài hát yêu thích bùng nổ, thì có hai mặt lợi càng về sau càng thấy rõ, đó chính là Bài hát yêu thích trở nên bớt buồn tẻ và Sơn Tùng M-TP từ giây phút đó nổi như cồn. Không thể suy diễn hay quy chụp cho Sơn Tùng đã mượn cơ hội scandal để nổi tiếng nhưng thực tế không thể phủ nhận rằng chính tai tiếng đã một lần nữa giúp chàng trai này được nhiều người biết đến hơn nữa.

Từ đó hành trình của chàng trai này không ít thì nhiều có dính dáng với những kiểu “sự kiện” tạo dư luận. Như MV Không phải dạng vừa cũng từng bị nhiều bậc cha chú lên án là thiếu tôn trọng, hay vai diễn Đình Phong trong phim Chàng trai năm ấy cũng tạo ra cả sự yêu thích và không yêu thích… Tuy nhiên, sau rất nhiều scandal và “hỏa mù” dư luận ấy, hiện tại, Sơn Tùng M-TP xuất hiện nhiều hơn trong các chương trình quảng cáo, trở thành hiện tượng của làng giải trí.

Angela Phương Trinh, diễn viên nhiều scandal nhất showbiz  doanhnhansaigon

Angela Phương Trinh, diễn viên nhiều scandal nhất showbiz

Hay trước đó, một trong những hiện tượng về bùng nổ sexy là Angela Phương Trinh cũng được xem như rất thành công trong việc nâng cát-sê của cô gái này. Sau rất nhiều hình ảnh được cho là phản cảm, hở trước hụt sau của trang phục, rồi bị phạt vì ăn mặc thiếu sự thuần phong mỹ tục trong quán bar, vũ trường… Angela Phương Trinh vẫn nghiễm nhiên trở thành cái tên được săn đón trong một thời gian dài, trở thành “mồi câu” của không ít những chương trình đủ mọi thể loại, mọi cấp…

Rõ ràng, showbiz vẫn có khá nhiều điều mà chính công chúng cũng là một lực lượng không nhỏ tiếp vào sự thành công hay thất bại của một nghệ sĩ. Nhưng hiện tại, thì sự “đắc lợi” của sao Việt vẫn là nhiều hơn thất bại, chưa kể đến những chương trình ăn theo nghệ sĩ đã có cách tăng rating của mình ngùn ngụt nhờ yếu tố “bà tám” của dư luận ấy.

>Scandal tình tiền của giới nhà giàu

>Scandal: Con dao hai lưỡi

>Các chiến dịch quảng cáo khiến dư luận "dậy sóng"

>Gameshow: Càng thêm dư luận, càng dày doanh thu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sao và tính hai mặt của dư luận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO