Khoảng lặng của thời trang Việt

Minh Nguyễn| 20/05/2019 00:30

Người mẫu bị đối xử tệ trong chính show diễn mà ở đó họ là linh hồn, nhà thiết kế Việt Nam có tiếng bị nhà mốt Pháp chỉ thẳng mặt đạo nhái trang phục.

Khoảng lặng của thời trang Việt

Fashion Voyage mùa hai với chủ đề Lost in Wonder vừa kết thúc, ngay lập tức trên mạng xã hội lan truyền chia sẻ của một số người mẫu tham dự chương trình. Đằng sau vẻ hào quang lấp lánh của những bộ cánh khoác lên người, họ phải làm việc trong môi trường thiếu thốn những thứ cơ bản nhất như nước uống. Thức ăn thì phải dè sẻn, nhường nhịn nhau dù chẳng có gì ngoài rau, đậu hủ sốt cà và những hộp cơm nguội ngắt ráng nuốt cho trôi giữa tròng trành sóng biển. Cảm hứng nên thơ ở đâu không thấy, chỉ thấy mồ hôi và nước mắt, không chỉ vì vất vả mà còn tổn thương vì cách hành xử của nhà tổ chức. Những người có tiếng trong nghề như siêu mẫu Xuân Lan, người mẫu Lê Thúy, Giám đốc sáng tạo của Elle Việt Nam - Dzũng Yoko… đã lên tiếng. Đại diện nhà tổ chức cũng đã đứng ra xin lỗi. Và câu chuyện về nghề mẫu lần này, liệu có góp phần thay đổi gì không, liệu Hiệp hội Người mẫu có phương thức nào bảo vệ người mẫu hay qua cơn sóng, mọi chuyện sẽ lại đâu vào đấy?

f-1-3417-1558353707.jpg

Chia sẻ của NTK Lưu Ngọc Kim Khanh

Cũng trong tối 19/5, trên facebook cá nhân, NTK Lưu Ngọc Kim Khanh đăng tải lại mẫu váy Mirror kèm dòng cảm thán: “Hơi bực khi thấy thiết kế của mình xuất hiện trên sàn diễn thời trang mà dưới tên NTK khác”. Một thiết kế của Hà Nhật Tiến trình diễn trong Fashion Voyage có form dáng, họa tiết, chất liệu có sự trùng hợp lạ lùng với chiếc váy của Lưu Ngọc Kim Khanh.

f-03-5191-1558353707.jpg

Một thiết kế của Hà Nhật Tiến được cho là giống đến 90% của Lưu Ngọc Kim Khanh

Sáng 20/5, cả giới thời trang xôn xao trước việc NTK người Pháp - Alexis Mabille - tung hai bản so sánh chiếc váy được thiết kế bởi Lê Thanh Hòa, Vũ Ngọc Anh diện đến Cannes 2017 hoàn toàn trùng hợp với thiết kế nằm trong BST Houte Couture Thu-Đông 2015 của ông trên facebook và Instagram. Chuyện cầm nhầm ý tưởng giữa các NTK Việt với nhau trước giờ không phải không có. Tuy nhiên, tất cả đều được giải quyết theo tinh thần “dĩ hòa vi quý”. Đây là lần đầu tiên, câu chuyện được phơi bày ra trước ánh sáng và chỉ đích danh như vậy.

Câu chuyện ở đây đã không còn dừng lại ở góc độ nghề nghiệp, danh dự và lòng tự trọng mà thuộc về ý thức hệ. Về chuyện bản quyền và sự bất cập của luật bản quyền. Vài con sâu, làm rầu cả một nồi canh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khoảng lặng của thời trang Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO