Định hướng cho sinh viên trở thành doanh nhân chân chính

Phan Nhung| 07/12/2021 08:30

Tại Lễ bế mạc Tuần lễ Doanh nhân và Sách 2021, Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn cho biết Tủ sách Doanh nhân Việt Nam hiện kết nối rộng hơn tới các trường đại học và được đưa vào chương trình giáo dục tại trường, góp phần định hướng kinh doanh cho thế hệ trẻ trong tương lai và tạo ra lớp doanh nhân chân chính.

Định hướng cho sinh viên trở thành doanh nhân chân chính

Ngày 7/12/2021, Tuần lễ Doanh nhân và Sách 2021 tại đường sách TP.HCM đã bế mạc sau hơn một tuần thực hiện. Lễ bế mạc diễn ra theo hai hình thức trực tuyến và trực tiếp. Tham dự Lễ bế mạc có đại diện lãnh đạo một số doanh nghiệp (DN), đại diện các tác giả của Top 10 cuốn sách doanh nhân được bình chọn năm 2021 cùng lãnh đạo và giảng viên đại diện cho các đại học (ĐH) tại TP.HCM.

Lấy tư tưởng của cụ Lương Văn Can làm kim chỉ nam hoạt động 

Tại Lễ bế mạc, ông Trần Hoàng – Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn chia sẻ: “Cụ Lương Văn Can (1854 – 1927), là một trí thức yêu nước lập thân trong buổi giao thời khi đất nước Việt Nam chuyển từ chế độ phong kiến sang chế độ thuộc địa bán phong kiến. Lương Văn Can đã dành trọn đời mình cho sự nghiệp Duy Tân về văn hóa và đặc biệt là về văn hóa kinh doanh, thương mại.

Cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Lương Văn Can đã chứng minh rằng kinh doanh, thương mại là những nguồn lực trọng yếu của xã hội, có ảnh hưởng đến sự thịnh suy của quốc gia. Đóng góp của Lương Văn Can đối với phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục và những trước tác của ông về kinh doanh, thương mại đã đưa ông vào hàng ngũ doanh nhân tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam, trở thành 'Người thầy đầu tiên của giới doanh nhân Việt Nam' qua 2 cuốn sách Thương học phương châmKim cổ cách ngôn”.

Trong 20 năm qua, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn với tôn chỉ “Cùng doanh nhân – Vì doanh nhân” đã lấy tư tưởng của cụ Lương Văn Can làm kim chỉ nam hoạt động, luôn tôn trọng doanh nhân và cổ vũ tinh thần kinh doanh trung thực, có trách nhiệm với cộng đồng. 

z3001032501228-bfdaa3b532818e6-2589-9693

Theo ông Trần Hoàng, sách do doanh nhân viết về cuộc đời sự nghiệp của mình (hoặc người khác viết về họ) là những bài học sống và kinh nghiệm kinh doanh không chỉ đáng giá và đáng quý cho sinh viên - thế hệ doanh nhân trong tương lai mà còn hữu ích cho những doanh nhân hiện tại. 

Nhận thấy đa số ĐH ngày nay đều lấy những cuốn sách của doanh nhân nước ngoài để giảng dạy hoặc truyền cảm hứng cho sinh viên, điều ấy tốt nhưng chưa trọn vẹn khi văn hóa của Việt Nam khác, ông Trần Hoàng cho rằng cần đưa những câu chuyện và bài học kinh doanh của doanh nhân Việt vào giảng dạy tại các trường trong nước để hướng nghiệp, truyền cảm hứng tinh thần khởi nghiệp và tinh thần kinh doanh, trách nhiệm với cộng đồng trong tương lai của học sinh, sinh viên.

Trên tinh thần đó, không chỉ ra mắt Tủ sách Doanh nhân Việt Nam Nam tại thư viện của 9 đại học, trong khuôn khổ Lễ bế mạc Tuần lễ Doanh nhân và Sách 2021, Ban tổ chức đồng thời ra mắt Tủ sách Doanh nhân Việt Nam Nam tại đường sách TP.HCM. 

Họctừ những câu chuyện có thật là cách học nhanh nhất

Chia sẻ ý kiến theo hình thức trực tuyến tại Lễ bế mạc, doanh nhân Lê Viết Hải – Chủ tịch Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng Phát triển Sách doanh nhân, cho rằng việc xây dựng Tủ sách Doanh nhânViệt Nam là hoạt động ý nghĩa, vì thông qua những trải nghiệm thành công lẫn thất bại của doanh nhân thể hiện trong nhiều cuốn sách, người đọc cảm nhận được sự chân thật và có thể soi rọi cho sự nghiệp của chính mình. 

“Tôi mong muốn Tủ sách Doanh nhân không chỉ dừng lại ở các đại học mà còn triển khai rộng hơn tới chương trình phổ thông trung học, đồng thời mở rộng ra bạn đọc trên cả nước và thế giới, xây dựng hình ảnh doanh nhân giỏi trong mắt học sinh, sinh viên và đội ngũ doanh nhân Việt Nam, lấy đó làm động lực để phát triển nhân cách doanh nhân sau này”, ông Lê Viết Hải nói và cho biết Hội đồng Phát triển Sách doanh nhân luôn tìm kiếm và khuyến khích những hoạt động tốt của doanh nhân tri thức dành cho giới trẻ, cùng lãnh đạo các DN xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, kinh doanh bền vững trên cơ sở thượng tôn pháp luật, xây dựng và phát triển đất nước. 

Tác giả Nguyễn Phi Vân với cuốn sách Mở cửa tương lai đứng đầu số lượng bình chọn trong Tuần lễ Doanh nhân và Sách 2021 bày tỏ: “Tôi thấy chưa bao giờ, đặc biệt là thời gian Covid-19 ập đến, việc đọc sách trở nên quan trọng đến vậy. So với năm trước, đa số DN hiện đều trở thành DN số, khoảng cách cho chúng ta chuyển đổi không còn nhiều mà phải chuyển đổi ngay lập tức để thích ứng với tình hình trước mắt, do đó việc đầu tư kiến thức và đọc sách là điều vô cùng cần thiết hiện nay.

MGL1104-JPG-5564-1638864507.jpg

Ông Trần Hoàng tặng hoa cho bà Nguyễn Phi Vân - tác giả cuốn sách nhận nhiều bình chọn nhất trong Tuần lễ Doanh nhân và Sách

Mặt khác, theo tôi không có cách nào học nhanh hơn bằng cách học từ những câu chuyện thật. Có nhiều bài học vấp ngã của lớp doanh nhân đi trước, họ trải lòng qua những câu chuyện trong cuốn sách của mình, từ đó bạn đọc có thể rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân và lên ý tưởng cho tương lai, đặc biệt đối với lớp doanh nhân trẻ, thế hệ trẻ, vì sách luôn là cửa sổ tương lai đối với mọi tầng lớp”.

Bên cạnh đó, bà Vân cho rằng chúng ta đang sống trong một thế kỷ mà mọi người đều hoạt động và tiếp xúc nhiều với kỹ thuật số, online, sách vở và tri thức chứ không còn là lao động đơn thuần. Sách sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chia sẻ kinh nghiệm cho người còn đang hoang mang trong định hướng tương lai. Và, không còn thời điểm nào tốt hơn thời điểm này, khi con người phải thay đổi bản thân để thích ứng với sự thay đổi của thời thế. 

Đại diện cho ĐH Hoa Sen, Phó GS.TS Võ Thị Ngọc Thúy - Hiệu trưởng trường, nhấn mạnh: “Đại diện cho mảng giáo dục, tôi nhận thấy đọc sách vốn là truyền thống từ xưa đến nay trong giáo dục và định hướng tư tưởng cho con người. Sách doanh nhân là một định hướng không hẳn mới mẻ nhưng được phát triển vào đúng thời điểm này khiến tôi rất vui mừng cho các em học sinh, sinh viên.

Đối với ngành giáo dục, một người thầy muốn cung cấp tri thức kinh doanh cho các em cần phải có kinh nghiệm thì bài giảng mới cuốn hút, vì thế, những cuốn sách truyền tải câu chuyện và bài học kinh doanh của nhiều doanh nhân Việt là những bài học rất quý báu đối với sinh viên, giúp các em có động lực mạnh mẽ sau này trở thành thế hệ doanh nhân trẻ làm rạng danh đất nước”.

Còn ông Trần Đình Lý – Phó hiệu trưởng ĐH Nông Lâm TP.HCM chia sẻ: “Tôi nhận thấy Tủ sách doanh nhân đang lan tỏa những gì tích cực nhất thông qua những quyển sách hay và ý nghĩa về doanh nhân, DN để truyền tải kiến thức cho các em học sinh, sinh viên. Hiện nay, việc giáo dục mỗi trường mỗi cảnh nhưng đều cùng chung chí hướng là kết nối, lan tỏa kiến thức tới các em sinh viên".

"Chúng tôi rất mong muốn đưa câu chuyện và bài học kinh doanh của doanh nhân Việt Nam ra thế giới, để những hành động đẹp, con người tốt, doanh nhân giỏi và xuất sắc được lan tỏa rộng khắp, trở thành động lực phấn đấu cho các em sinh viên và giới doanh nhân trẻ sau này. Thay mặt cho 25.000 sinh viên và toàn bộ giảng viên của ĐH Nông Lâm, tôi giữ lời hứa sẽ trân trọng những quyển sách này và đưa vào chương trình giáo dục để định hướng cho các em trong tương lai", ông Trần Đình Lý nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Định hướng cho sinh viên trở thành doanh nhân chân chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO