Bảo tồn, giữ gìn nón lá Huế

Nguồn TTXVN| 19/10/2009 07:07

Hội Liên hiệp Phụ nữ và Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Thừa Thiên - Huế thành lập Hội Nón lá Huế để bảo vệ quyền và lợi ích của những người chằm nón ở Huế.

Bảo tồn, giữ gìn nón lá Huế

Ngày 17/10, tại thành phố Huế, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Thừa Thiên - Huế thành lập Hội Nón lá Huế để bảo vệ quyền và lợi ích của những người chằm nón ở Huế.

Đại hội bầu bà Nguyễn Thị Thúy Hoà, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế làm Chủ tịch Hội. Văn phòng của Hội Nón lá Huế được đặt tại Cơ quan Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hội Nón lá Huế là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tập hợp những người trực tiếp khai thác, sản xuất, gia công, trao đổi mua bán nón lá và những người yêu nón lá Huế tự nguyện. Họ đều có mong muốn cùng nhau gìn giữ, tôn vinh và phát huy giá trị, hình ảnh của chiếc nón lá Huế với bạn bè trong và ngoài nước, cùng với chiếc áo dài Huế để tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Huế, là món quà cho du khách khi đến tham quan Huế.

Để khôi phục và phát triển nghề sản xuất nón lá, Uỷ ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp Sở Công Thương của tỉnh xây dựng Đề án "khôi phục và phát triển làng nghề truyền thống, làng nghề và ngành nghề tiểu thủ công nghiệp trong nông thôn giai đoạn 2006 - 2010", trong đó quy hoạch phát triển làng nghề nón lá Huế kết hợp với du lịch. Các làng nghề trở thành điểm đến du lịch của thành phố Festival Huế. Đồng thời sản phẩm của các làng nghề phải có chất lượng tốt, giá cả ổn định, xây dựng thương hiệu để có chỗ đứng trên thị trường trong nước cũng như ở nước ngoài.

Đề án góp phần vực dậy một nghề thủ công truyền thống có giá trị văn hóa, lịch sử đang có nguy cơ mai một, đồng thời tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân đặc biệt là số lượng lớn lao động nông nhàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bảo tồn, giữ gìn nón lá Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO