Là nhà sáng lập và Chủ tịch HĐQT của Alpha Books, bản thân tôi cũng không nằm ngoài số ấy. Mặc dù ngành xuất bản may mắn hơn và không bị tê liệt hoàn toàn như lĩnh vực hành không, du lịch hay giải trí nhưng chúng tôi cũng gặp phải khó khăn trong thời gian qua.
Sách sản xuất ra không được vận chuyển đến tay khách hàng dù nhiều độc giả xem nó là một "nhu yếu phẩm", nhân sự biến động, các nhà phân phối đóng cửa, chi phí marketing bị cắt giảm đến mức tối đa... Chúng tôi cũng đã trải nghiệm những giây phút "đau thương" của đại dịch như bất kỳ một công ty nào khác trên lãnh thổ hình chữ S này.
Đối mặt với biến cố, Alpha Books đã phải tự mở ra con đường mới để cứu sống bản thân doanh nghiệp (DN). Chúng tôi chuyển sang cung cấp nhiều sản phẩm số hơn cho cộng đồng, nghiên cứu phát triển các khóa học mới, đồng thời đẩy mạnh dịch vụ tư vấn xuất bản sách cho các doanh nhân và tổ chức muốn quảng bá thương hiệu và tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn, phát động tinh thần học tập trong đội ngũ nhân viên…
Tôi cảm tưởng như chúng ta đang ở trên một chiếc máy bay liên tục phải điều chỉnh mục tiêu, đổi phi công, tiếp viên, rồi bình nhiên liệu cạn, và nhất là những thứ đó đang diễn ra trong trời giông bão...
Nhưng nói về Covid-19 không hẳn chỉ là những gam màu xám xịt mà trong nguy luôn có cơ, "cái khó ló cái khôn". Covid-19 đã giúp cho cộng đồng doanh nhân trở nên gắn kết để cùng nhau xoay chuyển tình hình. Bản thân tôi cũng đã có cơ hội thảo luận và học hỏi, hợp tác với lãnh đạo các DN khác trong đại dịch. Chúng tôi tổ chức các buổi talk online hằng tuần để chia sẻ về bài học vượt qua khủng hoảng của các thương hiệu gia tộc dẫn đầu nền kinh tế toàn cầu; bí quyết đổi hướng kinh doanh thành công của các DN tại Việt Nam và trên thế giới; ý tưởng mới lạ, độc đáo mang lại doanh thu lớn; binh pháp trong kinh doanh.
Trong không gian giao lưu và chia sẻ thân tình giữa các DN, chúng tôi giải đáp thỏa đáng các thắc mắc về chiến lược phát triển của DN, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác kinh doanh giữa các đại diện DN có mặt trong buổi trao đổi.
Là cầu nối tri thức giữa tinh hoa quản trị thế giới và Việt Nam, chúng tôi hiểu rõ hơn ai hết giá trị của những ý tưởng lãnh đạo đột phá trong bối cảnh kinh tế bất định như hiện nay.
Với việc xuất bản bộ ấn phẩm HBR Onpoint 2021 - Sức bật sau khủng hoảng gồm 6 chủ đề khác nhau của Harvard Business Review, Alpha Books hy vọng sẽ giảm bớt áp lực chuyển đổi DN cho các nhà lãnh đạo, thông qua tư duy sáng tạo và kinh nghiệm đặc sắc từ các chuyên gia gạo cội trên thế giới.
Các doanh nhân sẽ học được cách tạo ra một tổ chức bền bỉ và có khả năng phục hồi nhanh hơn các đối thủ cạnh tranh. Bản thân tôi cũng đã tìm ra những chiến lược mới cho sự phát triển của Alpha Books khi được truyền cảm hứng từ bộ sách.
Và cuối cùng, tôi muốn nói một điểm quan trọng, đó là Covid-19 cũng chỉ là một loại cúm. Nhân loại đã từng chiến thắng những kẻ thù hùng mạnh hơn nhiều vì đơn giản, sức mạnh của chúng ta đến từ sự đoàn kết, cảm thông, chia sẻ, sáng tạo, trách nhiệm và kiên cường.
Khi nghĩ về những vất vả, những thăng trầm và cả bi kịch của doanh nhân Việt trong nhiều thế kỷ qua, tôi nhận thấy những gì doanh nhân đang gặp phải hôm nay chưa là gì cả so với những khó khăn mà các thế hệ doanh nhân Việt Nam đi trước đã gánh chịu và vượt qua để tồn tại... Chúng ta sẽ cùng nhau nỗ lực vượt qua được thử thách này! Hãy có một cái nhìn tích cực và lạc quan về tương lai phía trước.
(*) Chủ tịch Viện Lãnh đạo ABG, Chủ tịch HĐQT Alpha Books