Văn hóa - Giải trí - Du lịch

Độc đáo dàn nhạc harmonica trong đêm "Gặp gỡ tháng 10" của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn

Kim Điền; ảnh: Kiều Anh 14/10/2024 - 15:40

Xuất hiện trong đêm Gặp gỡ tháng 10, kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam do Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn tổ chức là những hình ảnh đầy chất hàn lâm của Dàn nhạc Harmonica Việt Nam.

Dàn nhạc Harmonica Việt Nam (VNHO) dưới đũa chỉ huy của Nhà báo - Nhạc trưởng Hoàng Mạnh Hà đã mở màn đêm Gặp gỡ tháng 10 đầy ấn tượng.

h7_img_0324.jpg
Nhạc trưởng Hoàng Mạnh Hà, người sáng lập và chỉ huy dàn nhạc VNHO. Dưới đũa chỉ huy của anh, VNHO đã xuất hiện trên nhiều chương trình của VTV, HTV. Dàn nhạc cũng từng đi dự festival harmonica tại Hàn Quốc, Trung Quốc

Lần đầu tiên tác phẩm Tự hào doanh nhân Việt Nam, một sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tiến Dũng được thể hiện trong phiên bản thính phòng. Bản nhạc này từ khi đoạt giải nhất trong cuộc thi sáng tác ca khúc “Hào khí Doanh nhân Việt Nam” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp việt Nam (VCCI) tổ chức năm 2023 đã trở nên rất nổi tiếng trong giới doanh nhân.

h1_img_0416.jpg
Ca sĩ Kiều Chinh và Đỗ Thành Danh từng thể hiện thành công ca khúc Tự hào doanh nhân Việt Nam ở những bản thu âm trước đây, khi thể hiện với Dàn nhạc VNHO đã bộc lộ hai giọng ca "đo ni đóng giày" cho bản phối mới khá thành công

Bài hát đã được được nhiều ca sĩ thể hiện thành công ở nhiều loại hình như đơn ca, tốp ca, thậm chí là phiên bản... chầu văn. Thế nhưng, trong chương trình Gặp gỡ tháng 10, lần đầu tiên ca khúc này được Nhạc sĩ Lê Quang Vũ - Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối khí lại cho phiên bản thính phòng.

h2_img_0395.jpg
Dàn nhạc VNHO, dàn nhạc duy nhất ở Việt Nam với biên chế kèn harmonica chiếm chủ lực, dao động từ 20 đến 50 thành viên

Nhà báo - Nhạc trưởng Hoàng Mạnh Hà (Thư ký toà soạn Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn) nhận trách nhiệm triển khai từ phối khí đến dàn dựng, và chỉ diễn ra trong vòng một tuần lễ.

h3_img_0406.jpg
Ngoài những cây kèn solo, VNHO còn có nhiều loại kèn harmonica độc đáo như Chord harmonica, Bass harmonica. Trong ảnh là cây Chord Harmonica do bạn Lý Hoài Nam biểu diễn. Chiều dài của cây kèn gần 1m. Nó giữ vai trò đệm hợp âm trong dàn nhạc.

Trong đêm 12/10, tác phẩm Tự hào doanh nhân Việt Nam cất lên trong sự bất ngờ thú vị của các vị lãnh đạo, giới doanh nhân cũng như toàn thể khách dự khán. Sau chương trình, bà Đinh Thị Thanh Thủy - Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, tâm sự: "Doanh Nhân Sài Gòn làm sự kiện bằng lực lượng 'nhà trồng'. Thú vị ghê! MC, dàn nhạc... có cái duyên của mình".

h4_img_0494.jpg
Điểm thú vị trong biên chế của dàn nhạc này là song song với piano, contrabass, dàn nhạc còn có thêm đàn t'rưng, tạo màu sắc rất Việt Nam. Trong ảnh: Hồng Uyên, người chơi chính đàn t'rưng trong dàn nhạc

Dàn nhạc VNHO đã mang đến nét riêng trong phong cách biểu diễn đậm chất nghệ thuật, len lỏi đi vào lòng khán giả một cách tự nhiên, ấm áp, và gần gũi nhất, để lại ấn tượng khó quên cho những ai tham dự đêm gala “Gặp gỡ tháng 10” vào tối 12/10 vừa qua.

h5_img_0430.jpg
Cây contrabass nhìn rất bề thế, không thể thiếu trong các dàn nhạc giao hưởng truyền thống. Trong ảnh: Phạm Tiến Lộc, sinh viên Nhạc viện TP.HCM thủ diễn contrabass.
h6_img_0517.jpg
Hoàng Yến Hạ, 6 tuổi, thành viên "nhí" nhất của dàn nhạc. Hoàng Yến Hạ mới đoạt giải vàng tại tại Festival Harmonica châu Á - Thái Bình Dương tổ chức tại Giang Tô, Trung Quốc vào trung tuần tháng 8/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Độc đáo dàn nhạc harmonica trong đêm "Gặp gỡ tháng 10" của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO