Doanh nhân trẻ và cảm hứng kinh doanh từ sách của tiền bối
Kinh nghiệm, bài học và hệ triết lý từ sách của các vị tiền bối là nguồn cảm hứng kinh doanh và phong cách quản trị đối với nhiều doanh nhân trẻ.
Chia sẻ tại lễ ra mắt sách “Nông sản Việt Nam và thế giới” của tác giả - doanh nhân Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Phúc Sinh vào sáng 9/1 vừa qua, bà Lê Thị Hoài Thương - Giám đốc Công ty CP Hồ tiêu Việt (VIPEP) cho biết, đã mua cùng lúc nhiều cuốn sách để tặng nhân viên Công ty, nhất là cấp quản lý.

“Đây là lần đầu tôi mua cùng lúc nhiều sách như vậy, nếu sắp tới có nhiều sách có giá trị trong ngành thì tôi lại “mua sỉ” như vậy” - bà Hoài Thương chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn, và cho biết thêm, các quản lý và nhân viên VIPEP đều có phản hồi tích cực sau khi đọc sách. Nhiều câu chuyện thực tế và bài học trong sách “Nông sản Việt Nam và thế giới” mang tính định hướng, gián tiếp giúp họ hiểu rõ hơn về chiến lược công ty mình đang làm việc. Hơn nữa, họ còn có thêm sự thấu cảm đối với vai trò thuyền trưởng của người lãnh đạo doanh nghiệp.
Sau khi đọc cuốn sách kể về hành trình đưa thương hiệu Việt ra thế giới, từ việc nắm bắt sự khác biệt văn hóa đến tạo dựng niềm tin với đối tác quốc tế, Giám đốc VIPEP nhận xét: “Câu chuyện về cách anh Phan Minh Thông ứng xử trong đối nội, đối ngoại khi điều hành, dẫn dắt, đưa Phúc Sinh “vượt sóng ra khơi” đã cho tôi bài học về tầm quan trọng của tính trung thực, sự chủ động giải quyết khủng hoảng và bản lĩnh của một người chủ doanh nghiệp”.
Sách kinh doanh, kinh tế và quản trị được ưa chuộng
Giám đốc VIPEP Lê Thị Hoài Thương cho biết: “Do quỹ thời gian hạn hẹp, tôi thường ưu tiên chọn đọc những sách có giá trị thực tiễn cao, đặc biệt là về kinh doanh, quản trị và phát triển bền vững. Tôi thường tìm kiếm sách về kinh tế, tài chính, sách chia sẻ kinh nghiệm từ những doanh nhân đi trước, sách về phát triển cá nhân và kỹ năng lãnh đạo cũng là lựa chọn yêu thích vì giúp nâng cao tư duy quản trị”.

Theo BS. Trương Công Hậu - CEO Công ty Ứng dụng và Phát triển Dinh dưỡng học HINU, có rất nhiều sách của doanh nhân tiền bối đã giúp ông định hình cách khởi nghiệp và vận hành doanh nghiệp hiệu quả. HINU hiện là đơn vị tiên phong tại Việt Nam cung cấp giải pháp đồng hành trong lĩnh vực dinh dưỡng cộng đồng cho doanh nghiệp và cá nhân.
“Sách là ưu tiên hàng đầu giúp tôi học tập chủ động. Tôi đặc biệt quan tâm sách khoa học, sách về cuộc đời vĩ nhân, tiểu thuyết kinh điển, sách về quản trị khởi nghiệp, kỹ năng mềm và sức khỏe tinh thần” - CEO HINU Trương Công Hậu chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn.
Riêng lĩnh vực kinh doanh, những cuốn sách giúp ích cho “vị bác sĩ khởi nghiệp” là “Một đời quản trị”, “Một đời thương thuyết”, “Một đời như kẻ tìm đường”, “Cơn lốc quản trị”, “Công dân toàn cầu - Công dân vũ trụ”, “Đúng việc”, “Quản trị bằng văn hóa”, “Người giàu nhất thành Babylon”, “Người giỏi không phải người làm tất cả”, “Vị giám đốc một phút”, “Lãnh đạo đơn giản”, “Xây dựng để trường tồn”, “Lean Startup”... Trong số này, hai tác phẩm “Công dân toàn cầu - Công dân vũ trụ” và “Một đời thương thuyết” thuộc Tủ sách Doanh nhân Việt Nam.
Sách giúp phát triển cá nhân lẫn đội ngũ
Nói về một trong những cuốn sách tâm đắc nhất, BS. Trương Công Hậu nhấn mạnh tác phẩm “Cơn lốc quản trị” của GS. Phan Văn Trường. Đây cũng là cuốn sách đã trao truyền “hệ tư tưởng về văn hóa quản trị và văn hóa sống” cùng mô hình hoạt động đang được áp dụng tại Công ty HINU. Nhờ đó mà nhà điều hành lẫn đội ngũ nhân viên Công ty có được hiệu quả công việc tăng lên nhiều lần, tinh thần của đội ngũ thoải mái và đoàn kết hơn.
Theo đó, ba nét văn hóa được nhắc đến trong sách “Cơn lốc quản trị” gồm:
Văn hóa báo cáo - truyền thông toàn diện, báo cáo kịp thời: Cả đội ngũ luôn cập nhật thông tin chéo cho nhau, không phải một chiều mà là nhiều chiều, giúp thông tin được xuyên suốt, công việc được xử lý nhanh hơn, hỗ trợ khai phóng tinh thần cho đội nhóm.
Tử tế và chuyên nghiệp: Các thành viên luôn đối xử tử tế với khách hàng, đội nhóm và bản thân. Còn sự chuyên nghiệp không được hiểu theo nghĩa rập khuôn mà là tinh thần học hỏi và cải tiến liên tục.
Không có ai là “sếp”: “Sếp” thật sự là lợi ích tối đa của công ty hoặc tổ chức, không gì mạnh mẽ hơn sức mạnh của sự đoàn kết và không ai giỏi hơn tất cả mọi người.
Nét văn hoá “bình đẳng - thẳng thắn - hồn nhiên - tích cực” cũng tạo bước ngoặt lớn giúp giải phóng tư duy, phá vỡ khuôn khổ cũ và thay đổi cách tiếp cận trong công việc của doanh nhân Trương Công Hậu. Ông nhìn nhận, người Việt trước đây thường có tâm lý ái ngại, tạo khoảng cách trong giao tiếp giữa cấp trên và cấp dưới, vô tình làm giảm hiệu quả công việc. Nhờ áp dụng bốn nét văn hóa như kể trên, những rào cản đó được gỡ bỏ, tạo ra môi trường làm việc tích cực hơn đối với HINU.

“Đọc sách không những đóng góp vào sự phát triển cá nhân lẫn chuyên môn mà việc đọc sách cùng nhau cũng là cách gắn kết và trao đổi ý tưởng trong đội ngũ” - bà Lê Thị Hoài Thương nói, và cho biết thêm, rất hy vọng doanh nhân Phan Minh Thông sẽ viết thêm về cách vượt qua khó khăn trong và cách áp dụng công nghệ hiện đại vào quản trị chuỗi cung ứng. Đó là những chủ đề không chỉ startup mà cả những doanh nghiệp đang tái cơ cấu cũng rất cần học hỏi để phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh khốc liệt.
Nguồn cảm hứng từ hệ triết lý “đúng việc” và
“quản trị bằng văn hóa”
Đọc sách để học tập chủ động và nâng cấp bản thân, doanh nhân Trương Công Hậu rút ra nhiều bài học từ những tựa sách của TS. Giản Tư Trung.
Với cuốn sách “Đúng việc - Một góc nhìn về câu chuyện khai minh” là hệ triết lý “đúng việc”. Trong một mô hình, mỗi người chỉ cần làm đúng việc và làm tốt việc của mình. Đó chính là cách đóng góp tốt nhất cho mô hình. Mô hình càng lớn thì triết lý “đúng việc” lại càng quan trọng.
Cuốn sách “Đúng việc” còn giúp vị doanh nhân trẻ tiếp cận một góc nhìn rộng hơn về việc định vị vai trò của con người trong cuộc sống.
Với cuốn sách “Quản trị bằng văn hóa”, CEO HINU đã tìm thấy phong cách quản trị phù hợp nhất với mình, chính là “quản trị bằng văn hoá”. Từ đó, khi tìm kiếm sách hay để nâng tầm quản trị kinh doanh, Trương Công Hậu cũng đặc biệt quan tâm đến các nhóm nội dung tương tự, như hệ triết lý và tư duy trong phát triển doanh nghiệp bền vững, văn hóa doanh nghiệp, kỹ năng giải quyết công việc, khai phóng và phát triển con người.
