Doanh nhân và sách

Doanh nhân thời 4.0: Đọc ít, nghe nhiều

Hà Thủy 19/03/2025 06:00

“Tôi đã sử dụng sách nói từ 10 năm trước, bắt đầu từ Audible của Amazon bởi tính kinh tế, tiện dụng và linh hoạt của audio book” - Linh Đàm - Founder Matter Agency nói với Doanh Nhân Sài Gòn.

Trong thời đại số hóa, việc tiếp cận tri thức đã trở nên thuận lợi, dễ dàng, nhất là qua sách báo. Đối với doanh nhân, những người luôn bận rộn kinh doanh thì việc nghe sách thay vì đọc sách đang trở thành một xu hướng.

Sách nói: Lựa chọn tối ưu của doanh nhân

Theo Straits Research, audio book là thị trường trị giá hơn 8,15 tỷ USD năm 2024, dự kiến đạt hơn 53 tỷ USD vào 2032. Phân tích từ Hiệp hội các Nhà xuất bản sách nói (APA), thị trường sách nói tại Mỹ liên tục tăng trưởng. Tại Đức, khoảng một nửa trong số 85 triệu người dân Đức đã sử dụng sách nói, podcast.

thumnail-sach.jpg

Bà Linh Đàm - Founder Matter Agency cho rằng, việc dịch chuyển từ đọc sách giấy sang sách nói đang là xu hướng chung của thế giới. Với doanh nhân, những người luôn tìm cách tối ưu hiệu quả, audiobook rõ ràng đem đến lợi ích nổi bật. Thay vì phải dành thời gian chỉ riêng cho đọc sách giấy, doanh nhân có thể tranh thủ nghe sách nói trong lúc lái xe, di chuyển. Chưa kể, sách nói hiện tại được đầu tư kỹ càng từ giọng đọc, nhạc nền hấp dẫn, tạo trải nghiệm nghe thú vị, cùng hàng loạt lựa chọn đa dạng trong kho sách giúp doanh nhân đến với audio book trong tâm thế thư giãn, thoải mái, dễ tiếp thu thông tin và kiến thức.

Dù vậy, trải nghiệm đọc sách giấy, hoàn toàn tập trung, tách biệt với thế giới bên ngoài vẫn là một trải nghiệm đặc biệt theo cách riêng. Tuy vậy, trong guồng quay bận rộn của thế giới kinh doanh, không phải lúc nào doanh nhân cũng có thể dành nhiều thời gian để đọc sách.

Giá thành sách nói vẫn còn cao

Tại thị trường Việt Nam, dữ liệu của Statista cho thấy, thị trường sách nói có doanh thu khoảng 14 triệu USD năm 2024, dự kiến đạt 23,1 triệu USD và 35,6 triệu người dùng vào 2029, tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm. Số liệu từ Cục Xuất bản, In và Phát hành năm 2023 cũng chỉ rõ, số lượt nghe sách nói tại Việt Nam đạt 40 triệu lượt, tăng 25% so với năm 2022.

Điều này cho thấy sách nói vẫn còn nhiều dư địa và trở thành xu hướng phát triển trong tương lai. Hiện nhiều kênh sách nói được cấp phép tại Việt Nam như VoizFM, Fonos, MyDio đều tạo được dấu ấn riêng trên thị trường. “Ông lớn” nhạc số Spotify cũng không đứng ngoài “cuộc chơi” khi tìm cách ứng dụng AI vào việc đưa nội dung tiếp cận người dùng. Trong khi đó, Audible đã ra mắt công cụ tìm kiếm AI Maven để giúp khách hàng tìm sách bằng giọng nói.

Chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn, ông Lê Hoàng Thạch - CEO VoizFM nhận định, sách nói là công cụ bổ trợ đọc sách, sử dụng trong thời gian không thể đọc sách giấy được như khi đi tàu xe, làm việc nhà, tập thể dục để nạp kiến thức. VoizFM tập trung vào nhóm khách hàng nằm trong độ tuổi 25-35, thường là độ tuổi của doanh nhân trẻ. Ngoài dòng sách về kinh doanh và kỹ năng vốn luôn được quan tâm nhiều thì dòng sách liên quan đến sức khoẻ thể chất và tinh thần cũng dần được chú ý, thính giả tiếp nhận nhiều hơn. Đơn cử như các tựa sách Tại sao chúng ta lại ngủ, Con đường chẳng mấy ai đi, Chia sẻ từ trái tim…

Hiện các nền tảng sách nói đều cơ bản đáp ứng yêu cầu của người nghe, trong đó có doanh nhân. Bà Linh Đàm cho rằng, đa phần ứng dụng sách nói hiện nay đa dạng, nhiều tính năng điều chỉnh tốc độ phát, đánh dấu trang, ghi chú giúp dễ dàng quản lý và tiếp tục nghe sách nói. Nhiều sách được chính tác giả đọc, đem đến trải nghiệm chân thực. Đồng thời các ứng dụng được tích hợp với hệ thống trong văn phòng thông minh, nhà thông minh hay hệ thống giải trí trên ô tô giúp doanh nhân dễ dàng nghe sách tại văn phòng, tại nhà hay khi di chuyển. “Tuy nhiên, giá thành của các ứng dụng sách nói vẫn còn cao, một phần bởi số lượng người dùng chưa phổ cập nên chi phí chưa tối ưu. Chất lượng giọng đọc sách chưa đồng đều, chưa có tính năng tương tác, thảo luận, kết nối với tác giả - điều có thể tăng giá trị cho sách nói so với sách giấy. Nếu những điểm này được cải thiện, chắc chắn các nền tảng sách nói sẽ còn thu hút không chỉ doanh nhân mà đa dạng người dùng hơn”.

Ứng dụng AI

Dù có nhiều ưu điểm, sách nói vẫn chưa thể thay thế sách đọc. Một số nghiên cứu cho thấy đọc sách giúp rèn luyện khả năng tập trung và ghi nhớ - điều mà sách nói đôi khi không thể mang lại khi người nghe dễ bị phân tâm.

Theo ông Lê Hoàng Thạch, để có thể bắt kịp dòng chảy của kỷ nguyên vươn mình, đáp ứng nhu cầu của doanh nhân Việt, VoizFM sẽ tiếp tục phát triển những dòng sách nói về kinh tế, xã hội. “Chúng tôi đang nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ người dùng lựa chọn sách nhanh hơn” - ông Thạch thông tin.

Dự báo trong thời gian tới, với sự bùng nổ của AI và công nghệ giọng nói, của sách nói sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Doanh nhân không chỉ nghe sách mà còn có thể tương tác, đặt câu hỏi và nhận phản hồi ngay lập tức từ AI. Điều này hứa hẹn sẽ nâng cao hiệu quả tiếp thu tri thức và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của những nhà lãnh đạo thời đại số. Bà Linh Đàm - Founder Matter Agency kỳ vọng giá thành của sách nói sẽ phù hợp hơn nữa khi AI giúp giải quyết nhiều công việc trước kia cần tới con người.

Hiện trí tuệ nhân tạo đã mô phỏng được giọng đọc tự nhiên của chính tác giả, đem đến trải nghiệm nghe sách nói khá trọn vẹn. Việc cá nhân hóa theo người dùng cũng sẽ được tùy chỉnh dễ dàng hơn với sự phát triển của AI, như đề xuất nội dung, tóm tắt nội dung, điều chỉnh tốc độ, lựa chọn giọng phù hợp một cuốn sách nào đó.

“Riêng với podcast, việc mở rộng từ audiobook sang podcast sẽ tiếp tục mang đến trải nghiệm đa chiều, mở ra nhiều cơ hội kết nối và hướng tiếp cận cho việc chia sẻ, dung nạp kiến thức thay vì giới hạn như trước. Cuối cùng, người tiêu dùng nói chung hay người đọc nói riêng sẽ là người hưởng lợi” - bà Linh Đàm chia sẻ.

4% công dân Pháp dùng số tiền được cho trong chương trình
Culture Pass để mua hoặc tải sách nói

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân thời 4.0: Đọc ít, nghe nhiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO