Diễn đàn

Doanh nhân là trung tâm kiến tạo giá trị

TS. Huỳnh Thanh Điền 16/03/2024 19:10

Đề xuất xây dựng tượng đài doanh nhân giúp người đời luôn nhớ đến những người đã tạo việc làm cho mình, tạo ra những sản phẩm dịch vụ phục vụ cuộc sống của mình và cội nguồn của cuộc sống ấm no hạnh, hạnh phúc. Đồng thời cũng khơi gợi tinh thần, khát vọng cống hiến làm việc theo đuổi giá trị của mỗi người trong xã hội.

ts-huynh-thanh-dien.jpg

Trong nền kinh tế chủ yếu có hai chủ thể tham gia các giao dịch trên thị trường bao gồm người sản xuất và người tiêu dùng. Doanh nhân đại diện cho phía sản xuất, để tồn tại và phát triển họ cần thấu hiểu “nỗi đau”, khát vọng của người tiêu dùng. Trên cơ sở đó, doanh nhân lãnh đạo doanh nghiệp phát triển ý tưởng sản phẩm, dịch vụ tạo ra lợi ích cao cho người dùng. Khi đó, người dùng sẵn lòng trả với giá cao, nhờ vậy doanh nghiệp cũng bán được giá cao mà có lợi nhuận tốt.

Kinh doanh là một quá trình cạnh tranh nhằm mang lại lợi ích cho nhiều khách hàng. Hiểu theo hướng rộng hơn, quá trình kinh doanh là quá trình thi đua trong công cuộc kiến tạo văn minh và tiến bộ nhân loại. Doanh nhân là người thuyền trưởng lãnh đạo người lao động chèo lái con thuyền trong quá trình kiến tạo văn minh.

Quá trình này bao gồm chuỗi các hoạt động mang tính chất kiến tạo văn minh. Để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có ích, doanh nhân phải đầu tư nghiên cứu công nghệ sản xuất với những sáng kiến về quy trình, phương pháp, thiết bị và nhà xưởng phục vụ sản xuất. Xã hội nhờ vậy tích luỹ được công nghệ ở bậc cao hơn, đô thị sẽ đẹp hơn bởi các công trình xây dựng khang trang hơn. Nếu doanh nhân không có tinh thần kiến tạo thì sẽ không có những công trình mới, công nghệ mới.

Để vận hành công nghệ mới tạo ra sản phẩm mới cần có đội ngũ nhân lực với trình độ phù hợp. Chính doanh nghiệp mới là nơi đào tạo hiệu quả cho người lao động những kỹ năng mới phù hợp để vận hành doanh nghiệp theo chiến lược riêng của mình. Nhờ vậy, trình độ và kỹ năng của người lao động được nâng cao. Không chỉ vậy, chính doanh nghiệp là nơi quan trọng để nuôi dưỡng các giá trị, phẩm chất tốt đẹp cho người lao động nhờ các quy định, quy trình mang tính nhân văn và kỷ luật cao.

Không khó để nhận thấy các trường đại học truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho người học từ các kiến thức được cộng đồng doanh nghiệp phát minh, sáng tạo. Phần lớn các công nghệ sản xuất, quản lý được phát minh tại doanh nghiệp. Các trường đại học thông qua các chương trình nghiên cứu, thử nghiệm tại doanh nghiệp để xây dựng các học thuyết, bài giảng truyền đạt cho người học. Qua đó, có thể thấy doanh nhân đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển công nghệ và nhân lực cho xã hội.

Để vận hành doanh nghiệp hiệu quả, không chỉ cần kiến thức, kỹ năng, công nghệ, vốn mà điều quan trọng là tạo lập được nền nếp làm việc và ứng xử giữa người với người trong doanh nghiệp. Doanh nhân là trung tâm của việc tạo lập, nuôi dưỡng và lan toả các giá trị, chuẩn mực ứng xử tốt đẹp cho tập thể doanh nghiệp. Nhờ vậy, văn hoá doanh nghiệp với các giá trị văn minh được hình thành và lan toả ra toàn xã hội.

Để người lao động tích cực sáng tạo, doanh nhân thực hiện nhiều biện pháp động viên bằng tinh thần và vật chất. Không chỉ giúp người lao động chăm lo đời sống bản thân và gia đình, doanh nghiệp còn đóng bảo hiểm và có các chính sách chăm lo đời sống người lao động, giúp nhiều người ấm no, hạnh phúc. Có thể nói, doanh nhân là người vui sau mọi người, lo trước mọi người lao động.

Các khoản thuế trực tiếp và gián tiếp từ doanh nghiệp là nguồn thu chủ yếu của ngân sách Nhà nước. Nguồn thu này được Nhà nước sử dụng để quản lý xã hội, phát triển hạ tầng, trợ cấp cho người yếu thế trong xã hội. Mặt khác, khi đất nước đối mặt với nhiều vấn đề như thảm hoạ dịch bệnh, lũ lụt, thậm chí chiến tranh, doanh nhân luôn là lực lượng đi đầu đóng góp về vật chất, cũng như nhân lực, phương pháp giải quyết vấn đề.

Doanh nhân tạo ra doanh nghiệp không chỉ của riêng họ, mà mang một sứ mệnh riêng biệt, là nơi tập hợp những người có cùng lý tưởng theo đuổi cùng hệ giá trị và phụng sự các đối tượng khách hàng cụ thể. Thực tế cho thấy, có nhiều doanh nghiệp trường tồn theo thời gian qua nhiều thế hệ doanh nhân khác nhau. Mỗi doanh nhân có tuổi đời nhất định nhưng những giá trị do họ kiến tạo có thể mãi trường tồn.

Cốt lõi của mỗi nền kinh tế vận hành để tạo giá trị phục vụ cho cuộc sống con người, quá trình đó sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm cho xã hội và đóng góp cho ngân sách Nhà nước. Nhờ vậy mới tạo lập được viễn cảnh dân giàu, nước mạnh của quốc gia phồn thịnh. Then chốt của sự cốt lõi đó là vai trò kiến tạo của doanh nhân.

Do đó, xã hội cần lòng biết ơn đối với doanh nhân, những người tạo của cải và việc làm cho xã hội. Nhà nước cần tôn vinh tôn sứ mệnh và vai trò của doanh nhân như một cách để khuyến khích và động viên mọi người trong xã hội phấn đấu theo đuổi giá trị. Và đề xuất xây dựng tượng đài doanh nhân sẽ giúp người đời luôn nhớ đến những người đã tạo việc làm cho mình, tạo ra những sản phẩm dịch vụ phục vụ cuộc sống và cội nguồn của cuộc sống ấm no hạnh, hạnh phúc. Đồng thời cũng khơi gợi tinh thần, khát vọng cống hiến làm việc, theo đuổi giá trị của mỗi người trong xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân là trung tâm kiến tạo giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO