Doanh nhân, doanh nghiệp và báo chí không thể thiếu nhau

Lê Thị Thanh Lâm (*)| 15/06/2023 01:00

Báo chí cần thông tin từ doanh nghiệp để phản ánh thực tế kinh doanh, cần thông tin từ doanh nhân để có những bài học trên thương trường. Ngược lại, doanh nhân, doanh nghiệp không cập nhật thông tin từ báo chí để nắm bắt chủ trương, chính sách, xu thế thị trường, đối thủ cạnh tranh thì khó lòng dẫn dắt doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh...

Doanh nhân, doanh nghiệp và báo chí không thể thiếu nhau
Các doanh nhân tham gia một sự kiện do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức năm 2022

Doanh nghiệp, doanh nhân là "chất liệu" của báo chí

Từ xưa, mỗi khi mở một mảng kinh doanh hay có thêm mặt hàng mới, các cụ đều cáo bạch trên các tờ báo đương thời mà nay chúng ta gọi là thông cáo báo chí.

Ngày nay, trong thời đại công nghệ thông tin, sự gắn kết giữa doanh nghiệp, doanh nhân và báo chí càng thêm khăng khít. Báo chí cần thông tin từ doanh nghiệp để phản ánh thực tế kinh doanh, cần thông tin từ doanh nhân để có những bài học trên thương trường, tư duy của người trong nghề. Có thể nói, doanh nghiệp là "nguồn tin", doanh nhân là nhà cung cấp "nguyên liệu" để báo chí "chế biến" thành tác phẩm hoàn chỉnh. 

Ngược lại, doanh nhân, doanh nghiệp không cập nhật thông tin từ báo chí để nắm bắt chủ trương, chính sách, xu thế thị trường, đối thủ cạnh tranh thì khó lòng dẫn dắt doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh và có chỗ đứng trên thị trường. 

Không những thế, khi cộng tác với báo chí, doanh nhân có cơ hội rèn luyện kỹ năng viết để tự mình diễn đạt những suy nghĩ, để trò chuyện trực tiếp với khách hàng và đối tác, để khơi gợi cảm xúc người tiêu dùng với sản phẩm, dịch vụ do công ty của mình làm ra. Những bài viết thể hiện quan điểm, tầm nhìn hay xu hướng ngành là một trong những cách thức để tăng cường sự tín nhiệm về khả năng tư duy lãnh đạo của doanh nhân. 

Còn nhớ khi Sài Gòn Food phát triển dòng cháo tươi, tôi đã viết khá nhiều bài liên quan đến sản phẩm này đăng trên một số báo. Trong bài Tô cháo hành đậm vị yêu thương đăng trên Doanh Nhân Sài Gòn năm 2019 có đoạn: "Tô cháo hành mà tôi nấu là công thức của bà ngoại truyền cho mẹ, mẹ truyền cho tôi. Nhà ở quê không có sẵn thịt nhưng trứng gà thì lúc nào cũng có. Mỗi khi bị cảm sốt, nằm thiu thiu trong buồng nghe tiếng con gà mái sau hè cục ta cục tác là biết mẹ đang lấy trứng gà để nấu món cháo hành. Rất lạ lùng, mỗi lần như vậy dù đau đầu mệt mỏi ê ẩm cả người nhưng tôi vô cùng thích cái cảm giác được mẹ ngồi bên mép giường, một tay bưng tô cháo hành nóng hổi, một tay đút từng muỗng cháo cho tôi. Sao mà chan chứa yêu thương, ấm lòng trong từng ngụm cháo!". 

Báo chí là mảnh đất màu mỡ để doanh nhân phát triển khả năng viết, chia sẻ kinh nghiệm trong quản trị, từ đó khơi gợi niềm tin nơi khách hàng, đối tác và độc giả.

-6877-1686817120.jpg
Tác giả Lê Thị Thanh Lâm

Báo chí là "thương hiệu" của doanh nhân và doanh nghiệp

Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nhân, doanh nghiệp là mối quan hệ dựa trên niềm tin và uy tín. Khi trích dẫn phát biểu của một doanh nhân thành đạt, bài báo có sức ảnh hưởng lớn. Cũng như vậy, khi tên tuổi của một doanh nhân thành đạt xuất hiện trên mặt báo, thương hiệu của doanh nhân đó tăng lên bội phần. 

Đã có lần tên tôi được nhắc đến trên báo như thế này: "Lê Thị Thanh Lâm - người đàn bà bản lĩnh của Sài Gòn Food, bằng tất cả tính nữ và những trải nghiệm đặc biệt của một tuổi thơ dữ dội đã thổi hồn vào bữa ăn tươi cho người Việt ở mọi phân khúc với những món ăn bình dị nhất như bữa cơm mẹ nấu".

Và một dịp khác: "Hơn 16 năm nay bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Sài Gòn Food được xem là "linh hồn" và chịu trách nhiệm phát triển thương hiệu Sài Gòn Food tại thị trường nội địa, chưa bao giờ tự mãn với thành công mà luôn tìm tòi đưa ra thị trường những sản phẩm đầy sáng tạo. Nhìn thấy nhu cầu thị trường, bổ trợ bằng chiến lược khác biệt "nữ  tướng" Sài Gòn Food cho biết đó chính là chìa khóa để xây dựng thương hiệu vững chắc".

Chính vì tầm quan trọng của báo chí đối với thương hiệu doanh nhân, doanh nghiệp là không thể thay thế nên ở phần kết của quyển sách Người dẫn chuyện xuất bản năm 2020, tôi đã chia sẻ 6 bí quyết xây dựng thương hiệu doanh nhân, trong đó có bí quyết xây dựng thương hiệu bằng cách xây dựng mối quan hệ với báo chí, truyền thông. 

Tôi viết: "Báo chí là kênh quan trọng nhất trong hoạt động PR, giúp tạo dựng hình ảnh thương hiệu doanh nhân và tạo quan hệ tốt đẹp với cộng đồng. Bạn không thể bỏ tiền ra thuê báo chí viết tốt về bạn nếu bạn không thật sự tốt. Việc tự nói "Tôi tốt" sẽ rất khác với việc để báo chí nói "Ông ấy, bà ấy tốt". Báo chí sẽ phát ngôn thay bạn, giúp bạn tạo thiện cảm với mọi người bằng những thông tin trung thực, bằng những câu chuyện về bạn. Theo cách đó, từng bước bạn sẽ kiến tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa bạn với khách hàng, với công chúng, rồi từ từ lan tỏa những giá trị của bạn một cách vững vàng và sâu sắc".

Thời điểm những năm 2010-2020, tôi từng được báo chí "bao vây" mỗi khi tham gia các sự kiện để phỏng vấn và mời tham gia các hoạt động liên quan như làm giám khảo, diễn giả. Tên của tôi lúc ấy thường xuất hiện trên một số báo. Một lần nọ, tổng giám đốc của một doanh nghiệp thực phẩm hỏi tôi: "Mỗi năm Công ty Sài Gòn Food chắc phải chi tiền tỷ để chị làm truyền thông báo chí phải không?". Tôi thật sự bất ngờ vì tất cả đều không phải tốn tiền, tôi chỉ bỏ công sức, thời gian kết nối với anh chị em nhà báo và chưa bao giờ quy những điều ấy thành tiền. 

Xây dựng thương hiệu doanh nhân để qua đó phát triển thương hiệu doanh nghiệp là cách làm thương hiệu với chi phí thấp nhất nhưng lại vô cùng hiệu quả. Qua những buổi phỏng vấn, chia sẻ với báo chí, những thông tin về sản phẩm, dịch vụ, quy trình công nghệ, chất lượng sản phẩm, văn hóa doanh nghiệp, giá trị cốt lõi của công ty được truyền tải một cách nhẹ nhàng, khách quan. Thông tin ấy từ từ len lỏi, thấm rồi ngấm vào tâm trí người tiêu dùng chứ không ồn ào như quảng cáo. Mỗi lần doanh nhân đại diện doanh nghiệp được báo chí phỏng vấn là cơ hội để doanh nghiệp đến gần hơn với công chúng và khách hàng. Nếu như tự thuê quảng cáo trên mặt báo thì "tấc giấy tấc vàng".

Trong bối cảnh hiện nay, thương hiệu đang được xem như nguồn tài sản vô hình to lớn của doanh nghiệp, vai trò của báo chí quả thật rất quan trọng bởi đây là kênh thông tin lớn nhất trong cộng đồng, có sức lan tỏa nhanh và đáng tin cậy.

Nếu doanh nhân biết phát huy hết những lợi ích mà báo chí mang lại cho doanh nghiệp thì giá trị và hiệu quả không hề nhỏ. Ngược lại, báo chí cũng rất cần doanh nhân, doanh nghiệp đóng góp chất liệu sống động và đồng hành cùng phát triển. Đó là mối quan hệ thâm tình không thể thiếu nhau.

(*) Phó chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP.HCM,
thành viên Hội đồng Sách doanh nhân

Phải trung thực với những vấn đề đang diễn ra
Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên cho biết, báo chí ngoài phân tích sự việc trong xã hội, cần nhận định về xu hướng phát triển trong tương lai, những gì sắp xảy ra để giúp các doanh nghiệp có phương hướng phát triển trong thời gian tới. Với những văn bản pháp luật mới, báo chí nên đăng tải nhiều lần kèm những phân tích ảnh hưởng của văn bản đó đến đời sống doanh nghiệp và các tầng lớp xã hội. Theo ông Vũ, điều khó nhất khi viết báo đó là phải trung thực với những vấn đề đang diễn ra, không tô hồng, không nói thái quá. 
Công nghệ phát triển, báo chí phải tinh gọn, chất lượng
Ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Secoin cho rằng, công nghệ ngày càng phát triển, mỗi người dân với điện thoại thông minh trên tay cũng có thể được xem là một "nhà báo". Báo chí ngày càng bị cạnh tranh với mạng xã hội, YouTube... Do đó, báo chí cần tích cực chuyển đổi số, sử dụng các mạng xã hội, các hình thức livestream để truyền tải thông tin đến độc giả. 
"Ảnh hưởng của mạng xã hội ngày càng lớn, báo chí giờ phải tinh gọn, chất lượng, tiếp cận các phương tiện truyền thông mới, đồng thời tích cực học tập cách tác nghiệp của các hãng truyền thông nổi tiếng trên thế giới để có thể đáp ứng nhu cầu độc giả. Bản thân tôi khi viết báo luôn đặt mình ở vị trí độc giả, xem độc giả muốn gì, cần gì để viết cho đúng, cho trúng". 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân, doanh nghiệp và báo chí không thể thiếu nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO