Chuyện làm ăn

Doanh nghiệp xoay chiều, tìm “cửa sáng”

Duy Chí - Nguyễn Chung 26/09/2023 11:00

Kinh tế thế giới và trong nước hiện được các chuyên gia mô tả như đi qua khúc cua của con dốc. Không ít người chọn giải pháp an toàn nằm chờ cơ hội. Trong khi đó, có nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt xu thế thị trường, tìm thế xoay chiều.

10-chot-10-16322279230521718100384.jpg

Cơ hội một mình một chợ

Bà Dosati Madani - chuyên gia kinh tế cao cấp tại Ngân hàng Thế giới (WB) nói rằng, trong rủi ro và thách thức luôn ẩn chứa nhiều cơ hội. Ví dụ, quyết định tăng lương 21% của Chính phủ áp dụng cho khối nhà nước sẽ kích thích thị trường tiêu dùng, hay Chính phủ tăng giải ngân đầu tư công tạo đà cho doanh nghiệp hoạt động, giúp người dân có việc làm, đẩy chi tiêu và củng cố tăng trưởng.

Với các công ty xuất nhập khẩu, 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với đối tác đang mở ra sân chơi rộng hơn rất nhiều. Các quốc gia có FTA với Việt Nam đều là thị trường lớn, dân số đông và sức tiêu thụ hàng hóa mạnh mẽ. Điều này mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp muốn tìm hiểu và khai thác.

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Coop dẫn chứng, dẫu nền kinh tế có một số dấu hiệu suy thoái như đề cập ở trên, nhưng riêng lĩnh vực bán lẻ trong 6 tháng đầu năm 2023 vẫn tăng trưởng 6%. Đặc biệt, không có doanh nghiệp nào phá sản. Theo ông Đức, là doanh nhân trước tiên phải vững tinh thần để nhìn nhận sâu sát vào thực tế. Suy thoái kinh tế khiến nhiều người lo âu, nhưng ngược lại cũng cần tìm kiếm cơ hội ẩn sâu trong khó khăn. Biết đâu đó lại là điều gì đó rất tích cực.

Ông Nguyễn Đức Thuấn - thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Chính phủ, Chủ tịch Hiệp hội Giày da và túi xách Việt Nam cũng chia sẻ, thị trường giày da túi xách hiện trị giá hàng tỷ USD. Bên cạnh nhiều doanh nghiệp phải dừng cuộc chơi do mất đơn hàng, đứt gãy chuỗi cung ứng, thì vẫn có nhiều công ty, nhiều tên tuổi đang sống hạnh phúc vì “một mình một chợ”.

Để có được cơ hội “một mình một chợ” thì từ ngành dịch vụ đến sản xuất hàng hóa đều nên có trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D). Đại dịch Covid-19 bên cạnh sự tàn phá cũng mang lại cơ hội cho ngành công nghiệp thời trang nói chung và giày da, túi xách nói riêng. Đó là sự gián đoạn trong đi lại, khiến các chuyên gia thiết kế và tạo mẫu nước ngoài không đến Việt Nam làm việc được. Rủi ro này mở ra cơ hội cho đội ngũ kỹ thuật viên, chuyên viên trong nước thay thế. Hiện tại, thị trường này còn dư địa rất rộng, do tâm lý muốn an toàn, chưa đầu tư sâu vào nghiên cứu phát triển. Điều này để lại khoảng trống lớn cho những người biết nắm bắt xu hướng, muốn vươn lên “một mình một chợ”.

Tìm nhu cầu

Chia sẻ tại buổi ra mắt Shark Tank Việt Nam mùa 6, ông Phạm Thanh Hưng - Chủ tịch CEN Group cho biết, những năm qua doanh thu của CEN Group sụt giảm nghiêm trọng, mỗi năm vài chục nghìn tỷ đồng giờ chỉ còn những vụn nhỏ. Thế nhưng, ông Hưng cho rằng, khủng hoảng chính là cơ hội để xoay chiều, thay đổi cách làm mới, đơn giản và hiệu quả hơn.

Trước sự trầm lắng của thị trường bất động sản Việt Nam, CEN Group đã bươn chải tìm cơ hội ở thị trường nước ngoài. Kế hoạch ngắn hạn là bán nhà ở châu Âu - Úc cho khách Việt, còn kế hoạch dài hạn là thành lập CEN Academy phục vụ du học nghề châu Âu, trước mắt là tập trung vào nước Đức.

“Du học nghề tại Đức không phải là dịch vụ gì quá mới trên thị trường, người ta đã làm khoảng 10 năm nay. Dù thế, trong khoảng 3 năm trở lại đây, nhu cầu ở thị trường này ngày càng nóng. Cen Group đã tìm được “long mạch” chính là nhu cầu lao động có tay nghề ngày càng cao ở châu Âu. Mảng miếng này đã trở thành làn gió mới của tập đoàn.

56756756.jpg

Bám theo “trào lưu”

Trong bối cảnh khó khăn, bám theo trào lưu khách hàng là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp có thể tồn tại và vươn lên. CEO Beta Group Bùi Quang Minh tiết lộ, doanh số ngành công nghiệp điện ảnh năm 2019 đạt 210 triệu USD. Đến năm 2023, sau chuỗi dài lao dốc vì dịch Covid-19, trong khi các doanh nghiệp khác vẫn giữ loanh quanh ở các con số cũ như trước dịch thì Beta Cinemas lại ghi nhận doanh số tăng gấp hai so với năm 2019.

Tuy nhiên, để có được kết quả trên, theo ông Quang Minh, Beta xác định nguyên nhân cốt lõi khi thiết kế mô hình kinh doanh đã bám sẵn vào nhu cầu thực tế của người dân Việt Nam. Đó là tạo ra một sản phẩm đủ tốt với mức giá phù hợp, chọn lựa địa điểm vừa tầm, chất lượng dịch vụ có tinh giản nhưng giữ chất lượng cốt lõi để người tiêu dùng trải nghiệm điện ảnh.

Theo đó, Beta ưu tiên sử dụng các loại vật liệu xây dựng trong nước có chất lượng cao nhằm tiết giảm chi phí đầu tư, song vẫn đảm bảo chất lượng tốt và bền đẹp. Cùng với đó, trong quá trình hoạt động, Beta duy trì mức lợi nhuận tốt bằng cách tối ưu thiết kế để giảm thiểu chi phí vận hành, điện nước, nhân sự…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp xoay chiều, tìm “cửa sáng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO