Doanh nghiệp và báo chí - Mối quan hệ tương hỗ

Thanh Ngân| 12/06/2023 00:51

Dù công nghệ phát triển kéo theo hành vi đọc báo cũng thay đổi, nhưng giữa doanh nghiệp và báo chí vẫn luôn là mối quan hệ tương hỗ, song hành.

Doanh nghiệp và báo chí - Mối quan hệ tương hỗ

Cầu nối hữu hiệu

Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp với xã hội và người tiêu dùng, cầu nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với Nhà nước, với các cơ quan chức năng. Không chỉ thế, báo chí còn được xem như là người bạn, người dẫn dắt, người góp phần định hướng đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội. Bởi, trong bất cứ giai đoạn nào, báo chí cũng luôn giữ vai trò quan trọng, song hành cùng doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sự phát triển chung như bảo vệ môi trường, giải quyết việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Theo nhiều doanh nghiệp, báo chí còn là sân chơi tuyên truyền lan tỏa những mặt tích cực của doanh nghiệp, lan tỏa những gương điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh, đưa hình ảnh sản phẩm tiêu biểu được người tiêu dùng ưa chuộng với chất lượng tốt và giá thành hợp lý tới cộng đồng người tiêu dùng. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp vững tin kinh doanh sản xuất. Thậm chí, thông quan phản ánh, báo chí còn góp phần thay đổi chính sách và xu hướng thị trường, từ đó ảnh hưởng đáng kể đến lĩnh vực và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo yêu cầu phát triển bền vững. Qua báo chí, doanh nghiệp cập nhật nhanh chóng nhiều chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước, kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cho phù hợp. Nhờ báo chí, mọi thông tin, hình ảnh truyền thông thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được phủ rộng đến bạn đọc. 

Bà Nguyễn Thị Điền - Tổng giám đốc Công ty May thêu đan giày An Phước, rất xem trọng vai trò của báo chí trong sự phát triển của doanh nghiệp và xem đây là mối quan hệ lớn trong chặng đường phát triển 30 năm qua của công ty. Trong bất kỳ giai đoạn nào, báo chí cũng làm tốt vai trò quan trọng là cổ vũ, động viên các doanh nghiệp và doanh nhân phát huy tinh thần sáng tạo, đổi mới, đưa ra xã hội những sản phẩm tốt phục vụ cho nhu cầu xã hội. Thông qua báo chí, người tiêu dùng biết đến thương hiệu doanh nghiệp và các sản phẩm của doanh nghiệp nhiều hơn.

Cũng theo bà Điền, báo chí còn là nơi tin cậy giúp các doanh nghiệp phản ánh tâm tư nguyện vọng của mình một cách nhanh nhất tới lãnh đạo Đảng và Nhà nước về các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh. “Nhờ báo chí, những khó khăn vướng mắc cũng như tâm tư, nỗi niềm của doanh nghiệp nhanh chóng được chuyển đến các cơ quan quản lý và nhờ vậy cũng phần nào được giải quyết nhanh hơn. Điều này thấy rõ qua những điều chỉnh kịp thời từ cơ quan nhà nước về lãi suất, thủ tục hành chánh… Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, cầu nối này càng trở nên cần thiết và hữu hiệu hơn”, bà Điền nói.

Cùng quan điểm này, ông Phan Văn Dũng - Phó tổng giám đốc Công ty Vissan nhấn mạnh thêm rằng, báo chí giúp truyền tải thông điệp từ phía doanh nghiệp đến các cơ quan quản lý nhà nước cũng như người tiêu dùng. Ngược lại, thông qua báo chí, doanh nghiệp nắm được rất nhiều những thông tin quan trọng về kinh tế, xã hội, về thị trường xuất nhập khẩu trong nước và quốc tế, là kênh tham khảo quan trọng để doanh nghiệp cân nhắc khi lựa chọn bạn hàng cho doanh nghiệp của mình. “Chúng tôi rất trân trọng sự đóng góp của tất cả các anh chị phóng viên, nhà báo, các cơ quan thông tấn báo chí. Hy vọng rằng, các anh chị luôn luôn là cầu nối giúp cho các doanh nghiệp như chúng tôi ngày càng phát triển bền vững”, ông Dũng kỳ vọng.

Theo các doanh nhân, không chỉ vậy, báo chí đang dần trở thành một công cụ truyền thông hữu hiệu giúp doanh nghiệp có thể xử lý khủng hoảng truyền thông. Bởi trên thực tế, khủng hoảng có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và nếu doanh nghiệp có mối quan hệ tốt với báo chí không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển mà còn giúp doanh nghiệp xử lý khủng hoảng truyền thông khi thông tin về doanh nghiệp không rõ ràng.

-8700-1686540323.jpg

Mối quan hệ “cộng sinh”

Ở một góc độ khác, ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho rằng, hiện nay có rất nhiều thông tin doanh nghiệp cần nhưng báo chí chưa đáp ứng được và phải tìm đến với báo chí nước ngoài. Có hai vấn đề mà doanh nghiệp cần ở báo chí là “phản ánh những câu chuyện hay mà người đọc và doanh nghiệp cần xem. Tiếc là báo chí Việt Nam chưa có nhiều câu chuyện hay, phần lớn phản ánh tiêu cực, hay những câu chuyện buồn, than vãn. doanh nghiệp rất thích đọc câu chuyện tích cực và tìm kiếm những thông tin mới. Nếu là thông tin tiêu cực thì phải mang tính xây dựng hơn là để giựt gân”, ông Phương phản ảnh.

Theo ông, báo chí phải là nơi cung cấp kiến thức thật sự và đòi hỏi người viết phải sâu vào từng ngành, từng lĩnh vực để khai thác và viết bài. Họ phải cùng nghiền ngẫm với đối tác của mình mới có được những câu chuyện hay. Trên thực tế, có những câu chuyện tích cực của doanh nghiệp đôi khi bị hiểu lầm với chuyện PR; vì vậy, để có những câu chuyện tích cực hay phải hiểu sâu sắc và đồng cảm với doanh nghiệp mới có thể nói cho mọi người nghe một cách thuyết phục. 

Ở chiều ngược lại, cần có sự chia sẻ thông tin có giá trị từ doanh nghiệp. Mà để có sự chia sẻ này, giữa doanh nghiệp và nhà báo, doanh nghiệp và tòa soạn báo phải có mối quan hệ khắng khít, mật thiết và có đủ sự tin tưởng lẫn nhau. Bởi trên thực tế, nhiều doanh nghiệp vì sợ ảnh hưởng đến việc kinh doanh nên rất ngại chia sẻ thông tin với báo chí. Họ sợ những thông tin chia sẻ ra bên ngoài sẽ bị soi xét, phức tạp. Mặt khác, hiện nay các doanh nghiệp cũng lạm dụng PR quá nhiều nên không tin nhau.

“Chúng tôi kỳ vọng báo chí và các nhà báo nên đi sâu vào chuyên ngành, có như vậy họ mới thật sự hiểu và cung cấp những câu chuyện vừa hay vừa là kiến thức bổ ích cho nhiều người. Hơn nữa, lãnh đạo các cơ quan báo chí cũng phải chuyên, phải am hiểu và xây dựng được đội ngũ giỏi chứ không phải đưa ra những “KPI vô hồn” khiến cấp dưới phải chạy đua nên khó có những bài viết chất lượng”, ông Phương nhấn mạnh.

Theo các doanh nhân, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ cộng sinh, báo chí và doanh nghiệp luôn đồng hành, song hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp cũng là tự nhiên và tương hỗ hai chiều vì doanh nghiệp cần báo chí và báo chí cũng cần doanh nghiệp. doanh nghiệp cần báo chí để cập nhật thông tin, nắm bắt tình hình, quảng bá sản phẩm, hàng hóa, xây dựng thương hiệu, giới thiệu dịch vụ của mình. Nhưng báo chí cũng cần đến doanh nghiệp vì doanh nghiệp là nơi để báo chí tác nghiệp, để phản biện các vấn đề xã hội cần.  

Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Nữ doanh nhân doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Thị Minh Thanh trong một diễn đàn ngày 5/6/2023 khẳng định, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ cộng sinh. Bà cho rằng, trong quá trình đổi mới kinh tế theo đường lối phát triển đất nước của Đảng và Nhà nước, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng được tạo nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển theo hướng đổi mới sáng tạo và bền vững. Song song với việc phát triển của doanh nghiệp là sự đồng hành của báo chí. Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp cũng là mối quan hệ tương hỗ, hợp tác, bình đẳng và cùng có lợi, vì mục đích là sự phát triển của đất nước. Trong mối quan hệ ấy, báo chí là nguồn cung cấp các thông tin quan trọng về các chủ trương, đường lối và chính sách mới cũng như các quy định mới về luật pháp của Đảng và Nhà nước tới doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp và báo chí - Mối quan hệ tương hỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO