![]() |
Đỗ Hải Yến là gương mặt khả ái và nổi bật trong phim Người Mỹ trầm lặng. Cô cũng là diễn viên 2 lần đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Cánh diều Vàng 2006 và Liên hoan phim VN lần thứ 15 với vai Pao trong Chuyện của Pao. Đầu năm nay, cô nhận vai Duyên - một trong những vai chính của phim Chơi vơi - một tác phẩm khá hứa hẹn của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và Hãng phim Truyện I. DNSG đã có cuộc trò chuyện với cô.
![]() |
* Sau gần một tháng “chơi vơi” cùng Duyên, bây giờ, Đỗ Hải Yến đã...hết Chơi vơi?
- Ai cũng có lúc cảm thấy chơi vơi. Cuộc sống riêng của tôi đã có lúc như vậy, giống như khi trước mặt có nhiều ngả rẽ mà không biết đi đường nào. Trong mỗi con người đều có những tính cách tiềm ẩn. Có thể, sau mỗi vai diễn, chính tôi sẽ có thêm cơ hội để khám phá bản thân. Với nhân vật Duyên, không chỉ tôi mà hầu hết mọi người đều có sự đồng cảm nhất định với cô ấy.
* Kịch bản Tận cùng là biển (tên ban đầu của Chơi vơi đọc rất... thích nhưng làm phim cho ra “chất” và diễn được “hồn vía” nhân vật là cả một thách thức. Có cảnh diễn nào thực sự khó khăn đối với Yến?
- Bộ phim đã kết thúc phần quay và đang bước sang giai đoạn hậu kỳ. Tôi quan niệm, nếu chỉ một phút trên phim thôi mà diễn viên không sống với nhân vật của mình thì sự chân thực của bộ phim sẽ không còn.
Tôi luôn trau chuốt và tập trung, dù chỉ là những khoảnh khắc nhỏ nhất. Tôi bị thu hút bởi sự quyến rũ lạ kỳ của câu chuyện, của những mối quan hệ phức tạp đan xen với nhau và luôn khám phá nó bằng bản năng và cảm xúc của mình. Tôi phải cố gắng tạo ra một cô Duyên của riêng mình.
* Trong kịch bản của Phan Đăng Di, có cảnh Thổ dùng dao rạch áo của Duyên để bước vào cuộc khám phá tình yêu đầy nhục cảm. Cảnh này trên phim chắc rất ấn tượng? Cảm xúc của Yến khi diễn cảnh này?
- Đây là cảnh “nóng” và từ khi đọc kịch bản, tôi luôn lo lắng về những cảnh như thế... Tuy nhiên, khi chúng tôi thực hiện, nó không như tôi đã nghĩ...
Với Duyên, đây là một khoảnh khắc khó khăn vì ẩn sâu bên trong, cô muốn được khám phá nhưng lại mang nỗi sợ hãi thường trực. Duyên luôn phải đấu tranh giữa lý trí và bản năng. Với cá nhân tôi, qua chỉ đạo của anh Bùi Thạc Chuyên và tay nghề của anh Lý Thái Dũng (nhà quay phim - PV) thì đây là một cảnh quay tuyệt vời.
* Nếu có sự hoán đổi: Yến đóng vai Cầm thì sao?
- Theo tôi, Cầm là một vai diễn rất đặc biệt và dường như nhân vật này được viết ra để dành cho chị Linh Đan.
* Cầm và Duyên trong Chơi vơi là hai người bạn thân. Thời gian đóng Chơi vơi có đủ “hâm nóng” tình cảm giữa Yến và Linh Đan?
- Trong gia đình, tôi là chị cả nên không biết cảm giác có chị gái sẽ như thế nào. Mặc dù thời gian làm việc cùng nhau cũng không được dài nhưng tôi thật sự sung sướng khi cảm nhận được mình là một người em nhỏ bé với chị Linh Đan.
![]() |
Đỗ Hải Yến và Phạm Linh Đan trong một cảnh quay Chơi vơi |
* Từ một người ngoại đạo và bước vào phim ảnh một cách tình cờ, Linh Đan đã là một diễn viên được chú ý ở Pháp. Yến cũng xuất thân từ một diễn viên múa, vậy Yến có nghĩ rằng, nếu Yến cũng ở nước ngoài, thì cơ hội đóng phim sẽ rộng mở hơn?
- Tôi luôn tin vào số phận. Mỗi con người đều có những bản vẽ cuộc đời khác nhau. Nếu tôi ở nước ngoài, tôi là một Hải Yến khác và chắc gì đã gặp những cơ hội thuận lợi trong công việc như ở trong nước. Hoặc có thể, tôi sẽ có những bước đi khác tốt hơn. Tôi luôn bằng lòng với những gì mà số phận và tạo hóa đã định đoạt cho tôi.
* Làm việc cùng Phạm Linh Đan, Yến học hỏi được gì từ cô ấy?
- Tôi rất hào hứng khi làm việc chung với chị Linh Đan. Cũng như những dự án trước đây, việc được cộng tác cùng những người tài năng và lao động nghiêm túc luôn là điều thực sự tuyệt vời.
* Để đóng Phượng, Yến đã có khóa học tiếng Anh 6 tháng ở nước ngoài. Để đóng Pao, Yến đã tập gùi củi và leo núi. Còn để đóng Duyên, Yến đã chuẩn bị những gì?
- Với những vai diễn trước đây của tôi như Mùi, Hoài, Phượng, Pao và bây giờ là Duyên, việc đầu tiên là tôi dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu kịch bản, tập trung tìm hiểu tâm lý, hoàn cảnh cũng những như những hình thức thể hiện của nhân vật, từ cách nói tới dáng đi và cách biểu cảm của nhân vật, rồi suy nghĩ về con người đó trong mối quan hệ với các nhân vật khác.
Tôi luôn muốn mang được cảm xúc thật từ trái tim vào trí não và nhân vật là của chính mình trong suốt thời gian làm phim... Tôi nghĩ, nhiệm vụ của diễn viên là phải diễn xuất thế nào để khi xem phim, khán giả có cảm giác như được sống với nhân vật của mình và với bộ phim trong suốt 90 phút.
Đến với Duyên, cái khó nhất là thể hiện được sự chông chênh trong suy nghĩ, trong cuộc sống và không có gì cụ thể của cô ấy. Thể hiện được sự khác biệt và thay đổi giữa một thiếu nữ ngây thơ, e ấp đến một người đàn bà trưởng thành trỗi dậy từ trong bản năng.
Những con người trẻ tuổi và hiện đại luôn cố gắng kìm nén mọi thứ ở bên trong và luôn cảm thấy một sự cô đơn, trống trải thường trực nào đó... Mọi thứ xung quanh đều khó nói thành lời. Tôi đã đọc rất nhiều sách về tâm lý và xem nhiều phim cũng như đem những trải nghiệm của chính mình vào vai diễn này.
* Duyên bị Cầm đẩy vào mối tình đầy nhục cảm với Thổ. Nhưng cô bước rất nhanh từ thái độ e dè, sợ sệt tới chỗ mạnh bạo và quyết liệt. Vì vậy, theo hình dung của những người đọc kịch bản, đây là vai diễn rất tâm trạng. Trước mỗi cảnh diễn, Yến và Trí Nguyễn có tập dượt nhiều lần không? Yến có sự trải nghiệm nào về những tình huống tâm lý này?
- Những “tâm trạng khi yêu” kiểu này thường rất khó diễn tả bằng lời. Thông thường, mọi diễn biến như vậy đều xuất phát từ bản năng con người. Những cảnh “nóng” luôn gây áp lực và cũng không thể tập dượt nhiều lần. May mắn, tôi và anh Trí Nguyễn là hai người bạn diễn ăn ý.
* Nếu có cô Duyên thật ngoài đời, Yến có chia sẻ và thông cảm với việc Duyên ngoại tình?
- Mỗi cuộc đời là một bộ phim thú vị. Tôi tin rằng, khán giả và cá nhân tôi đều có thể chia sẻ và thông cảm với Duyên.
* Duyên gặp phải ông chồng trẻ con (ca sĩ “Sao mai điểm hẹn” Duy Khoa đóng), cưới vợ về nhưng... để mặc vợ nên cô mới khát khao tình cảm và lao vào mối tình với người đàn ông từng trải là Thổ, nhưng thẳm sâu cô vẫn chưa hết tình yêu với chồng. Người ta nói rằng, phụ nữ ngoại tình khi họ không còn tình yêu với chồng. Còn đàn ông thì không hẳn. Yến nghĩ gì về ý kiến này?
- Cuộc sống khiến người ta có nhiều sự chọn lựa khác nhau có thể cùng đến một lúc. Điều quan trọng là phải tỉnh táo để chọn lựa những điều thích hợp với mình. Ví dụ như Duyên, số phận đẩy cô ấy chọn lựa sự phức tạp cho cuộc sống của mình. Cô ấy vẫn yêu chồng nhưng nhanh chóng vướng vào Thổ vì anh ta bù đắp hết những sự thiếu hụt và khao khát mà người chồng không mang lại cho mình.
Với những trải nghiệm của mình, tôi nghĩ, con người nói chung là tham lam và luôn mong muốn sự tuyệt đối. Nhưng trên đời này không có ai hoàn hảo cả. Điều quan trọng là biết yêu thương, nâng niu và trân trọng những gì mình đã và đang có. Dù phụ nữ hay đàn ông thì cũng không bao giờ nên làm tổn thương những người mình yêu thương.
* Xin cảm ơn chị về những chia sẻ chân thành này. Mong chờ được xem Chơi vơi trong một ngày gần nhất.