CEO hãy là người thông thái khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Từ người dùng cá nhân đến doanh nghiệp (DN), ngày càng nhiều người đã tiếp cận và sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT, Gemini hay Copilot... trong các tác vụ hàng ngày.
Với DN nhỏ và vừa (SMEs), việc chủ động ứng dụng AI không còn là lựa chọn, mà là một phần tất yếu trong chiến lược phát triển.
Đòn bẩy để SMEs tăng tốc
Chia sẻ tại Workshop “CEO và AI - Chuyển mình hay tụt hậu”, chuyên gia sáng tạo nghệ thuật số Trương Hoàng Thọ nhận định, ứng dụng AI vào hoạt động DN là xu thế không thể đảo ngược. Nhiều CEO, đặc biệt trong khối SMEs, đã chủ động tích hợp công nghệ này vào sản xuất, kinh doanh và quản trị.
“AI không chỉ giúp tối ưu vận hành, tiết kiệm chi phí mà còn mở ra không gian sáng tạo mới trong tiếp cận thị trường, phát triển sản phẩm và nâng cao trải nghiệm khách hàng”, ông Thọ nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Phương Quyên - Phó ban Công nghệ và Chuyển đổi số Hội Doanh nhân Sài Gòn cho rằng, AI là cơ hội rõ rệt để SMEs tạo ra lợi thế cạnh tranh. Với quy mô gọn nhẹ, khả năng xoay chuyển nhanh, các SMEs hoàn toàn có thể tăng trưởng vượt bậc nếu ứng dụng AI đúng cách.
Ngoài các công cụ tạo sinh nội dung, bà Quyên lưu ý đến sự xuất hiện của AI agents - các tác nhân có thể tự hành động, lập kế hoạch và xử lý tác vụ mà không cần giám sát liên tục từ con người. Nhưng việc ứng dụng AI cần được đặt trong một chiến lược cụ thể, bắt đầu từ xác định bài toán, quy trình và bộ phận phù hợp để triển khai…

Một minh chứng cụ thể là Công ty TNHH BeniHome, theo chia sẻ của Giám đốc Nguyễn Duy Lộc, đơn vị này đã ứng dụng AI từ hơn một năm trước và xem đây là “một công cụ chiến lược”.
“AI giúp tôi mô hình hóa phương án thiết kế, kiểm tra logic mặt bằng, phân tích rủi ro và điều phối tiến độ nhanh hơn. Quan trọng là phải làm chủ được công cụ”, ông Lộc nói. Đồng thời, ông khẳng định AI đang giúp rút ngắn khoảng cách giữa SMEs và các DN lớn, không phải vì thay thế con người, mà vì hỗ trợ con người tốt hơn.
CEO phải hiểu AI
Theo bà Lê Uyên Thảo - Founder AI Leaders Việt Nam, đại diện Manus AI tại Việt Nam, phần lớn khối SMEs hiện vẫn đang trong giai đoạn đầu của chuyển đổi số. Dẫn số liệu từ Tổng cục Thống kê, bà cho biết SMEs chiếm hơn 95% tổng số DN, nhưng có tới 79% vẫn đang loay hoay trong bước khởi động. Dù vậy, nhóm này đang dần chuyển mình mạnh mẽ, với đóng góp tới 30 tỷ USD GDP trong năm 2024.

“AI không chỉ giúp xử lý khối lượng công việc lớn, mà còn cho phép DN tái phân bổ nguồn lực vào các nhiệm vụ mang lại giá trị cao hơn”, bà Thảo nói.
Về điểm xuất phát, chuyên gia Trương Hoàng Thọ khuyến nghị các CEO cần đánh giá nội lực, số hóa dữ liệu và quy trình rõ ràng trước khi đưa AI vào vận hành. Việc ứng dụng nên bắt đầu từ các bộ phận nhỏ, sau đó mở rộng dựa trên kết quả đo lường thực tế.
“AI không thể tách rời chuyển đổi số, và phải được triển khai như một chiến lược với tư duy lãnh đạo, kỹ năng nhân sự và công cụ phù hợp”, ông Thọ nhấn mạnh.
Ở góc độ thực tiễn, bà Thảo khuyến nghị DN sản xuất cần đặc biệt cẩn trọng, với các bước chuẩn hóa dữ liệu, xây dựng lộ trình hợp tác cùng chuyên gia AI, thay vì triển khai vội vàng theo phong trào.
Đồng thời, vai trò của CEO là tối quan trọng. Các CEO doanh chủ không chỉ hiểu công nghệ, mà còn biết kết nối AI với mục tiêu kinh doanh.
“AI hiện đại đến đâu vẫn chỉ là công cụ. Người dẫn dắt vẫn là con người. CEO cần có tư duy tổng thể, để triển khai AI một cách thông minh và hiệu quả”, bà Thảo nhấn mạnh.
Một ví dụ thực tế, theo ông Lê Văn Bình - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nhựa Hồng Đông, DN đã sử dụng AI để tinh gọn quy trình đào tạo nội bộ, rút ngắn thời gian chuẩn bị tài liệu từ vài ngày xuống chỉ còn vài giờ. Tuy nhiên, DN vẫn giữ nguyên nhân sự và không sử dụng AI cho các nội dung có tính chiến lược.
“AI là "cánh tay nối dài", giúp mỗi nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Mục tiêu là phát triển con người, không phải thay thế họ”, ông Bình khẳng định.
Theo các chuyên gia, để AI thực sự mang lại giá trị, DN cần một chiến lược dài hạn, bắt đầu từ đánh giá nội lực, xác định “điểm chạm” phù hợp và chọn công cụ đúng bài toán. Thay vì chạy đua công nghệ, lãnh đạo doanh nghiệp cần là người định hướng và dẫn dắt, để AI trở thành một phần của năng lực cạnh tranh bền vững.
Workshop “CEO và AI - Chuyển mình hay tụt hậu” do Ban Công nghệ và Chuyển đổi số thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức sáng 2/8. Đây là hoạt động thiết thực nhằm trang bị thêm kiến thức về AI trong quản trị DN và tối ưu hóa chi phí sản xuất - kinh doanh cho các hội viên, đặc biệt là các SMEs.
Sự kiện không chỉ tập trung vào ứng dụng công nghệ mới, mà còn nhấn mạnh vai trò của nội lực DN và năng lực điều hành của đội ngũ CEO trong hành trình hội nhập và cạnh tranh. Thông qua đó, Ban tổ chức kỳ vọng góp phần xây dựng cộng đồng DN vững mạnh, đủ năng lực phát triển bền vững trong môi trường kinh tế số.
Bà Nguyễn Thị Phương Quyên cho biết, Hội luôn mong muốn không chỉ phát triển về quy mô DN, mà còn gia tăng sức mạnh nội lực cho các CEO là thành viên của Hội. Với sứ mệnh và tầm nhìn của mình, Hội sẽ đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế TP.HCM; xây dựng đội ngũ doanh nhân Thành phố mang tên Bác có tâm - tầm, xứng đáng với kỳ vọng của lãnh đạo Thành phố.