Văn hóa đầu tư - nhìn từ một dự án

HỒNG BÍCH| 23/10/2016 01:45

Rất ít dự án đầu tư nhìn về phía những người dân đang sống cận kề.

Văn hóa đầu tư - nhìn từ một dự án

Dự án nằm trên một vị trí rất đẹp, nhìn ra con sông nhỏ, đôi nhánh dừa nước la đà, một xóm nhỏ chuyên nghề chài lưới, nhà cửa bình dị.  

Đọc E-paper

Gần như nơi này không thấy quá nhiều những cơn lốc du lịch bao vây chặt, chỉ cần bước chân ra khoảng trăm mét là rầm rập dịch vụ san sát. Tôi biết anh mất vài năm cho quá trình đầu tư dự án, và bây giờ đã đi đến 80% chặng đường, có lẽ anh tự hào lắm khi resort đã hình thành.

Rất kiệm lời về quy mô dự án, về vị trí tuyệt đẹp của resort bên dòng sông, nhưng anh kể rất nhiều về những viên gạch xây tường tưởng như vô tri mà lại nói lên nhiều điều về quan điểm sống. Viên gạch ấy có quy trình sản xuất đặc biệt để không nung, không sử dụng quá nhiều tài nguyên đất, nước và các nguyên liệu khác.

Viên gạch ấy giúp cách nhiệt tối đa, một lần nữa tạo ra giá trị tiết kiệm năng lượng điện. Hoặc nói về hệ thống cấp nước, điều hòa nhiệt độ của khu resort đều được đầu tư nhiều hơn những suất đầu tư một resort cao cấp để trong quá trình sử dụng sẽ giảm thiểu những chất thải độc hại ra môi trường, tiết kiệm nước.

Và anh say sưa nói về những điều mà với tư cách chủ đầu tư, anh cho rằng đó là những giá trị văn minh nhà đầu tư chia sẻ với khách hàng trong tương lai, những giá trị mà anh muốn đặt nền tảng vào mảnh đất mình đến đầu tư. Anh nói sẽ cố gắng truyền tải hết ý nghĩa nhân văn trong quá trình xây dựng đó cho đội ngũ nhân viên, để họ tự hào và gắn bó bền vững với dự án bằng những sáng kiến tiếp theo.

Mặc dù trên tường của văn phòng có rất nhiều hình ảnh đẹp do nhà thiết kế cung cấp, nhưng ông chủ dự án vẫn cứ miên man với quan điểm đầu tư đó, coi như là giá trị lớn nhất của khu resort này, chứ không phải giá trị ở vị trí đẹp, ở không gian kiến trúc hay những món đồ gỗ tinh xảo, sang trọng.

Trong lúc chúng tôi nói chuyện, thỉnh thoảng lại có vài ông chài lưới ngang qua, chào hỏi vui vẻ như hàng xóm láng giềng thân thiết. Người dân địa phương rất tốt, ông chủ dự án nói vậy.

Chúng tôi ngắm xóm nhỏ ấy. Họ sẽ được gì khi một phần dân cư đã rời khỏi khu đất xưa, nhường chỗ cho những nhà đầu tư mới? Chúng tôi gần như trầm lặng hẳn khi suy nghĩ về đề tài này.

Rồi bỗng nhớ lại có một làng chài nhỏ được các họa sĩ Hàn Quốc đến ở lại ít ngày và đã vẽ tặng dân làng hàng chục bức tranh khổ lớn, rất sinh động trên tường. Những tác phẩm nghệ thuật không chỉ khiến người dân làng đó cảm thấy vui vẻ mà cơ hội bỗng đến. Nhiều người nghe tin có ngôi làng đặc biệt đã về thăm, dịch vụ phát triển, ngôi làng trở nên nổi tiếng và người dân làng hiếu khách có việc làm mới.

Chúng tôi nói về ngôi làng đó. Và mỗi người theo đuổi suy nghĩ của riêng mình.

Tôi nghĩ về những giá trị tiềm ẩn trong một dự án đầu tư lâu nay chúng ta chỉ nói đến những lời quảng cáo chung chung như cho khách hàng một phong cách sống đỉnh cao. Mặc dù đỉnh cao đó chỉ là những căn hộ hào nhoáng, sự an ninh cách biệt với tất cả khu dân cư xung quanh, những tiện ích gồm nhà hàng, trường học cao cấp...

Rất ít dự án nhìn về phía những người dân đang sống cận kề. Tôi mong ông chủ đầu tư này đi nốt chặng đường ngắn nữa, làm một điều gì cụ thể cho cái xóm nhỏ chài lưới kia để họ sống tốt hơn, tiếp cận những giá trị văn hóa mà anh đang theo đuổi đối với dự án của mình.

>Làm thương hiệu: Chỉ dẫn địa lý từ trái tim

>Sắc màu mới ở làng chài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Văn hóa đầu tư - nhìn từ một dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO