Toàn cảnh

ACV đề xuất làm chủ đầu tư giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành

Nhật Hưng 05/12/2025 21:00

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có tờ trình gửi Bộ Xây dựng, đề nghị được giao tiếp tục đảm trách vai trò chủ đầu tư giai đoạn 2 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo ACV, việc triển khai ngay giai đoạn mở rộng này sẽ tận dụng tối đa nguồn lực con người, máy móc và quy trình quản lý hiện hữu tại công trường, đồng thời đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực hạ tầng hàng không trước sự tăng trưởng mạnh của thị trường.

ACV cho biết đề xuất được đưa ra trên cơ sở kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm ngày 17/11/2025 về việc thúc đẩy sớm đầu tư thêm đường băng và nhà ga thứ hai để nâng công suất sân bay Long Thành lên 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

at10.jpg
Công trường Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Theo đánh giá của doanh nghiệp, ngay khi khai thác giai đoạn 1, Long Thành có thể phục vụ khoảng 17 - 18 triệu khách/năm nhờ việc điều phối lại sản lượng từ sân bay Tân Sơn Nhất. Chỉ sau 2 - 3 năm, công suất thiết kế 25 triệu khách/năm của giai đoạn đầu sẽ được lấp đầy, đòi hỏi giai đoạn 2 phải được chuẩn bị ngay từ đầu năm 2026.

Bên cạnh nhu cầu tăng trưởng, ACV nhấn mạnh việc triển khai liên tục sẽ giúp giảm đáng kể chi phí huy động, rút ngắn thời gian tổ chức thi công và hạn chế tối đa tác động đến hoạt động khai thác khi sân bay đi vào vận hành. Do đội ngũ nhà thầu, kỹ sư và thiết bị hiện đang làm việc đồng bộ tại toàn bộ công trường giai đoạn 1, việc chuyển tiếp sang giai đoạn 2 trong mùa khô 2025 - 2026 được xem là thời điểm tối ưu, cho phép kế thừa toàn bộ kinh nghiệm và quy trình đã được chuẩn hóa.

Về phương án vốn, ACV khẳng định đã chuẩn bị đủ nguồn lực tài chính. Đường cất hạ cánh thứ 3, với tổng vốn đầu tư khoảng 13.000 tỷ đồng, có thể triển khai ngay từ lợi nhuận sau thuế năm 2024 - 2025 mà không cần bảo lãnh của Chính phủ.

Đối với nhà ga hành khách thứ hai cùng các công trình đồng bộ có tổng mức đầu tư dự kiến 80.000 tỷ đồng, ACV dự kiến sử dụng kết hợp vốn tự có và nguồn vay thương mại. Nhiều ngân hàng - bao gồm nhóm ngân hàng có vốn Nhà nước chi phối đã thể hiện sẵn sàng tài trợ với tỷ lệ cho vay có thể lên đến 70% tổng mức đầu tư.

ACV cho rằng việc tiếp tục giao doanh nghiệp này làm chủ đầu tư giai đoạn 2 là phù hợp thông lệ quốc tế, theo nguyên tắc “một cảng hàng không - một nhà khai thác”. Với tỷ lệ sở hữu Nhà nước lên đến 95,4% vốn điều lệ, hiệu quả tài chính của dự án sẽ quay trở lại ngân sách Nhà nước dưới dạng cổ tức và đồng thời tạo thêm nguồn lực để đầu tư cho hệ thống sân bay hiện hữu.

Theo đề xuất gửi Bộ Xây dựng, ACV mong muốn được phê duyệt chủ trương đầu tư giai đoạn 2, bao gồm một đường băng cấu hình mở, một nhà ga hành khách và toàn bộ hạ tầng phụ trợ giúp nâng công suất tổng thể lên 50 triệu hành khách mỗi năm. ACV cũng kiến nghị được phép triển khai trước các hạng mục như đường cất hạ cánh thứ 3 và các công trình phụ trợ, sau đó tích hợp kết quả vào báo cáo nghiên cứu khả thi toàn dự án để trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định.

Chính phủ và Bộ Xây dựng thời gian qua đều nhấn mạnh nhu cầu đẩy nhanh giai đoạn 2 của sân bay Long Thành, trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng vận tải hàng không có khả năng vượt xa dự báo nếu nền kinh tế đạt mức tăng trưởng hai chữ số từ năm 2026. ACV khẳng định việc khởi động sớm giai đoạn 2 không chỉ tăng hiệu quả đầu tư mà còn tạo điều kiện để Long Thành sớm hình thành vai trò trung tâm hàng không cửa ngõ của khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
ACV đề xuất làm chủ đầu tư giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO