Nhân loại... mất ngủ

Quảng Yên| 14/01/2023 06:00

Trên FB, nhà nọ viết: “Ngày đi làm đầu tiên sau lễ vui hết cỡ”. Bịa nha, khổ bỏ xừ, trừ khi được phát tiền thưởng sộp.

Nhân loại... mất ngủ

Nhà nọ lại còm: “Không sợ bước chậm, chỉ sợ sai đường”. Tớ đây đã chọn sai đường còn bước nhanh thoăn thoắt.

“Mua được sách hay như trúng số là có thật” (Trang bìa: Điều gì khiến con người thực sự trở thành con người?). Điều gì đó? Nói ngay cho khỏi phải mua sách, được không?

Lại bấm bấm: “Thông báo: Người có công, người già, trẻ em cơ nhỡ được giảm 20% tiền mua vé vào xem phim tại rạp... Thêm nè: Nếu què mà đi khiêu vũ thì miễn vé, còn cho thêm tiền”.

Đó là sự nguy hiểm của mất ngủ, “còm dạo” phá đám trong đêm. Kính chuyển bác sĩ chữa giùm.

Chuyện vui thôi, nhưng nó lại thật khi “phản ánh nỗi khổ của sự mất ngủ”. Mất ngủ là như muốn khùng, muốn phá đám. Đó mới nói tâm lý chưa nói đến bệnh tật, sức khỏe.

Mà chuyện này thì có thật: du lịch... ngủ đang phát triển ở nhiều nơi trên thế giới. Nghe kỳ ghê. Nhiều người nghĩ ngủ thì ở nhà mà ngủ, du lịch là để ngắm để xem để vui chơi ăn ngon mua sắm chứ sao lại mất tiền để... đi ngủ? 

Đúng là du lịch ra đời cho con người điều kiện đi đó đây hiểu biết mênh mông thế giới. Nhưng cũng có một sự thật là đi nhiều, trải nghiệm nhiều, phải có đủ sức khỏe, nếu không sẽ trả giá bằng giấc ngủ.

Nhiều người du lịch theo tour, tham quan nhiều quá, lúc nào cũng cuống quýt đi kẻo trễ giờ. Du lịch về gầy đen, rõ khổ.

Trước Covid-19 rất lâu, ngành du lịch đã có điều chỉnh nhiều loại hình: du lịch khám phá, du lịch nghỉ dưỡng thưởng thức khí hậu miền núi hay biển, có cả du lịch chữa bệnh nữa... Nay thì có du lịch ngủ, mà người ta bảo rằng như một sự thay đổi nhận thức, khi đại dịch bị đẩy lui, con người chọn ưu tiên sức khỏe. Nhiều nước phải vất vả vì người làm việc không muốn tới công sở dù dịch đã bị khống chế. Con người chấm dứt ảo tưởng về sự toàn năng. Thay đổi triết lý sống như kiểu “tang ping” nằm yên không phấn đấu nữa của người trẻ Trung quốc. Sự lo lắng mất mát khiến con người mệt mỏi, vì thế mà cách ăn mặc tùy tiện hơn.

Hãng tin CNN đưa ra con số điều tra nghiên cứu của tạp chí y học giấc ngủ lâm sàng cho thấy 40% (trong số người trưởng thành tham gia điều tra) bảo rằng giấc ngủ bị ảnh hưởng giảm hẳn vì đại dịch.

Du lịch ngủ là một xu hướng có thật. Những khách sạn, du thuyền nhiều sao, những nhà nghỉ vùng biển, vùng núi dành cho nhà giàu, chứ như FB nhà nọ ban ngày cãi nhau với tivi còn ban đêm xung quanh ngủ hết, đi còm dạo trên mạng xã hội, thì không.

Mà lạ một nỗi, trên đó luôn sáng đèn, giờ nào cũng có những “con cú đêm” thường trực. Không lẽ nhân loại bây giờ đều mất ngủ mà không có thuốc chữa?  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhân loại... mất ngủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO