Bảy mươi tuổi vẫn có mùa Xuân

HỒNG BÍCH| 18/07/2014 07:04

Tôi tin thời gian của mình còn rất dài, nên sẽ chuẩn bị mọi việc để đảm bảo đó là thời gian sống chất lượng cao nhất trong khả năng cho phép".

Bảy mươi tuổi vẫn có mùa Xuân

"Tôi tin thời gian của mình còn rất dài, nên sẽ chuẩn bị mọi việc để đảm bảo đó là thời gian sống chất lượng cao nhất trong khả năng cho phép".

Đọc E-paper

Sáng hôm đó, trong khuôn viên bảo tàng tư nhân của mình, ông là chủ nhân nhưng vẫn lăn xả cùng ba người thợ ráp một căn nhà sàn của người Cơ-tu, chuẩn bị cho sự hoàn thiện phần trưng bày văn hóa các dân tộc Đông Trường Sơn. "Phải tự tay làm thì mới đúng ý của mình", ông giải thích.

Cách đây ít lâu, khi ông khai trương bảo tàng tư nhân đầu tiên trên ngọn núi Sơn Trà này, chúng tôi cứ nghĩ thôi thế là từ nay ông "rửa tay gác kiếm", an hưởng tuổi già mỹ mãn khi đã hoàn thành một công trình văn hóa lớn cho chính bản thân và cho cả thành phố ven biển này. Nhưng ông dõng dạc: "Ai nói là tôi sẽ nghỉ ngơi, sao dừng lại vào thời điểm này?".

Rồi ông mất hút trong những ngôi làng ven biển dưới chân núi, để rồi mô hình làng biển với hàng trăm vật dụng đặc trưng đời sống ngư dân đã được phục dựng. Tiếp theo là tái hiện đời sống của các bộ tộc người miền núi.

Công việc đòi hỏi chiều dày nghiên cứu ông tích lũy cả đời, nhưng chất liệu gì làm nền tảng thúc đẩy ông lên các kế hoạch mới, làm việc cật lực như vậy vào cái tuổi thất thập mà phần lớn người bình thường đã sớm buông bỏ để vui thú điền viên, hoặc chỉ biết trông đợi ở con cháu? Chất liệu chính để ông luôn thấy mình "còn trẻ” là lối tư duy còn nhiều thời gian để làm việc, và cần sức khỏe tốt chuẩn bị từ khi 35 tuổi.

Ông tập Yoga, thiền và lên kế hoạch cho các giai đoạn 50, 60 rồi đến 70 tuổi. Kế hoạch mới còn đầy ắp, nên ông cứ cố gắng từng ngày, quên luôn chuyện thời gian đang dần ngắn lại.

Không nghĩ ngợi tới tuổi già, không phụ thuộc đời sống tinh thần vào sự hiện diện nhiều hay ít của con cháu giúp ông giữ thăng bằng và tự chủ trong cuộc sống.

Nhờ thế, dù bạn bè rỉ tai nhau các loại thực phẩm chức năng này khác để giữ sức khỏe, ông lại ngạc nhiên như một cậu thanh niên chưa phải lo nghĩ về tim mạch và huyết áp.

Đôi khi có người hỏi thăm sao ông không nghỉ ngơi, sớm giao công trình này lại cho các con quản lý và phát triển, câu trả lời của ông thật đáng ngạc nhiên: "Các con tôi đều đã được giáo dục và chuẩn bị để tự tạo lập một sự nghiệp riêng, dẫu có nhỏ bé vẫn là thành quả cuộc đời của từng người. Chính vì thế các cháu đều trưởng thành với những nghề nghiệp khác nhau, chứ không ngồi chờ tiếp quản sự nghiệp của cha mẹ. Tôi nghĩ đó là hạnh phúc mà tôi đã trao cho con mình. Bây giờ tôi tiếp tục công việc này là duy trì hạnh phúc cho chính tôi, được làm công việc mình ưa thích".

Quan niệm về hạnh phúc của ông thật khác biệt trong bối cảnh giáo dục ở ta làm cho con người thui chột sự sáng tạo, thanh niên chỉ thích ỷ lại, hưởng lợi từ người khác, sống cuộc đời lệ thuộc miễn là không phải vất vả.

Tôi từng hỏi một người bạn đã lên chức bà nội rằng chúng ta phải lo cho con cái đến bao giờ, người bạn này trả lời: "Phải lo cho chúng đến lúc nhắm mắt xuôi tay". Có lẽ chỉ người Việt mới có quan niệm sống và lo cho con cái đến mức như vậy.

Chính vì thế, họ thấy mệt mỏi với việc nhà sau lúc nghỉ hưu, nhưng vẫn lao vào cuộc sống lệ thuộc, không có được sự độc lập về tinh thần để tiếp tục lên kế hoạch sống thật tốt lúc cuộc đời xế bóng ngả chiều. Và nếu như có vài trục trặc xảy ra trong tình cảm gia đình, thì dường như không còn đủ sức gượng dậy.

Đôi khi bắt gặp một doanh nhân đã từ bỏ một ngành nghề quen thuộc theo đuổi gần hết cuộc đời để bắt đầu thử thách trong một lĩnh vực mới lúc đã quá 60 tuổi. Với tất cả những kinh nghiệm thương trường cũ, ông có nhiều thuận lợi để nắm bắt thị trường, nhưng sự vất vả, hao tâm tổn trí thì lúc nào cũng ở trước mắt.

Thế nhưng gặp lại, thấy ông vẫn toát ra sự trẻ trung, mạnh khỏe hiếm có ở những người đã già. Tự tạo ra đam mê lúc tuổi đã già, những mục đích mới để tiếp tục theo đuổi, đó gọi là bảy mươi vẫn thấy mùa Xuân!

>Tuổi già buồn
>“Niềm vui của tuổi già còn là sự đóng góp”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bảy mươi tuổi vẫn có mùa Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO