Bạn trẻ thích nghề “làm mà sáng tạo nghệ thuật”

Quảng Yên| 29/04/2023 06:00

Ngày nay, người trẻ ưa thích nghề đòi hỏi kỹ thuật, kỹ năng, những nghề dính đến công nghệ, công việc có tính sáng tạo nghệ thuật như thiết kế thời trang, kiến trúc, nhiếp ảnh, hội họa...

Bạn trẻ thích nghề “làm mà sáng tạo nghệ thuật”

Cứ đến những triển lãm mà Tạp chí Elle Decoration tổ chức mấy năm nay tại TP.HCM - triển lãm "Văn phòng và sân chơi Pop-up" ở 240-244 đường Pasteur, TP.HCM mà bạn trẻ vẫn tìm tới khá đông để thấy điều đó.

Ấn phẩm Elle Decoration đánh dấu 10 năm xuất hiện ở Việt Nam bằng sân chơi nghệ thuật (lần thứ 2) mang tên The Story of our time nhằm tạo kết nối cộng đồng yêu văn hóa, nghệ thuật, thiết kế. Sẽ được thưởng thức gì khi xem triển lãm ấy? 

Đó là những nghề bạn trẻ yêu thích không thua gì nghề IT. 

Có không gian văn phòng - nơi làm việc, hội họp, phỏng vấn khách mời. Họ có thể biến đổi một không gian có sẵn thành văn phòng có nghệ thuật của vật liệu, nội thất, chiếu sáng... nhằm tạo ra trải nghiệm tổng hòa giữa nội thất, kiến trúc, nghệ thuật và văn hóa, tinh tế, hoàn chỉnh.

Còn có chủ đề "Thinking in colors" cho nghệ thuật dùng màu sắc. Có cả "công bố màu của năm". Đội ngũ của nhà tổ chức sẽ có các cuộc Design Talk, có 20 seminar, workshop, demo sản phẩm và giao lưu cùng nghệ sĩ. Nghĩa là đến triển lãm này, bạn trẻ được tìm hiểu và hòa nhập với nhiều hoạt động nghệ thuật, không phải đi xem chỉ ngó và nghe thuyết minh.

Lần này sẽ là triển lãm của 10 nghệ sĩ trong ngoài nước gồm Behalf, Hà Đỗ, Nguyên Trần, Từ Phương Thảo, Naoto Ohike, Psyche SG Calimotion, Tim Pham, Travipocne, Vũ Thảo, Weplay.

Nhiều người lớn cũng đến xem, cảm nhận được vẻ đẹp hiện đại những nghề liên quan đến nghệ thuật và lý do khiến con cái họ say mê theo đuổi.

"Chủ xị” những mùa "Pop-up Season" này là họa sĩ Nguyễn Phan Thùy Dương - con gái của hai cựu Tổng biên tập Nguyễn Quang Thọ và Nguyễn Thị Hằng Nga. 

Xem "lý lịch trích ngang" của Thùy Dương, có người bảo... sang chảnh. Cô có hai bằng thạc sĩ nghề quản lý thiết kế ở Mỹ và design ở Ý. Nhưng không phải do "nhà có điều kiện" chu cấp, mà cô vừa học vừa làm, bươn chải như một người hành nghề thực sự.

Khi các con học hết phổ thông trung học, phải chọn nghề thì cha mẹ khá lúng túng. Không nói tới những nhà khá giả có thể cho con du học, mà ngay những bạn gen Z không nhiều điều kiện cũng mơ tới những nghề liên quan nghệ thuật. 

Ngày nay, truyền thông bằng hình ảnh lên tới 90%. Nếu xử lý tốt, thiết kế đồ họa chỉ trong vài giây có thể truyền đạt được thông điệp và cảm xúc. Nhờ thế mà thương mại điện tử "lên ngôi", doanh nghiệp được nhận diện bằng logo. 

Những nghề mà thuở xưa cha mẹ không biết tới, nay đang hấp dẫn với con cái họ như thiết kế, tư vấn, studio nghệ thuật, truyền thông, tổ chức sự kiện...

Thùy Dương cho biết: "Ý tưởng pop-up office nhen nhóm từ giữa năm 2022 khi đại dịch Covid-19 đã bớt. Chúng tôi - những chủ biên của 25 phiên bản trên thế giới nhận ra mối quan tâm về không gian văn phòng mới. Khi mọi người quen làm việc từ xa, khó khăn trong đầu tư văn phòng hợp lý, khó mời nhân viên làm việc trong không gian rập khuôn kiểu mẫu. Vậy đó, không gian làm việc cũng không còn như cũ. Đó là nhiệm vụ của nghề sáng tạo, liên quan đến nghệ thuật đang là mơ ước của gen Z". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bạn trẻ thích nghề “làm mà sáng tạo nghệ thuật”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO