Đề xuất ưu đãi cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong nghiên cứu khoa học
Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) hiện đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lấy ý kiến rộng rãi. Theo nội dung dự thảo, Nhà nước sẽ ban hành hàng loạt cơ chế chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nâng cao chất lượng đào tạo, thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế.
Cụ thể, tại Điều 41 của dự thảo luật, Nhà nước sẽ ưu tiên tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tổ chức các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ, kết hợp đào tạo với sản xuất, kinh doanh và cung cấp dịch vụ.
Mục tiêu là nhằm gia tăng hiệu quả giáo dục và đào tạo, đồng thời góp phần thực hiện chiến lược phát triển quốc gia về nguồn nhân lực chất lượng cao.
Ngoài ra, chính sách mới cũng tập trung thúc đẩy hợp tác quốc tế và thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Các cơ sở đào tạo trong nước sẽ được hỗ trợ trong việc cung cấp dịch vụ giáo dục ra nước ngoài, tạo điều kiện cho việc quảng bá năng lực đào tạo và mở rộng thị trường.
Đặc biệt, dự thảo luật cho phép các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được chủ động thu hút đội ngũ giảng viên, chuyên gia, nhà khoa học người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài có trình độ chuyên môn cao tham gia vào công tác giảng dạy và nghiên cứu.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các chính sách nêu trên nhằm thể chế hóa Kết luận số 91 của Ban Chấp hành Trung ương, với trọng tâm là hiện đại hóa hệ thống giáo dục nghề nghiệp và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học tại các cơ sở đào tạo trong nước.
Dự thảo cũng đặt mục tiêu phát triển giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt, hội nhập quốc tế và gắn chặt với nhu cầu thị trường lao động. Trong đó, ưu tiên điều chỉnh cơ cấu ngành nghề đào tạo và nâng cao chất lượng nhân lực trong các lĩnh vực công nghệ cao và kinh tế số như trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, chất bán dẫn và vật liệu mới.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế về cơ cấu ngành nghề cũng như chất lượng đào tạo. Nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao trong các lĩnh vực công nghiệp mũi nhọn còn thiếu, trong khi đào tạo ở các ngành công nghệ cao như vi mạch, sinh học hay vật liệu mới vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn và còn thiếu các giải pháp đột phá.
Do vậy, việc sửa đổi Luật Giáo dục nghề nghiệp lần này được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hướng tới việc phân bổ và ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển toàn diện giáo dục nghề nghiệp, từ đội ngũ giảng viên, hệ thống cơ sở vật chất đến chương trình đào tạo nhằm đáp ứng hiệu quả yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và cuộc cách mạng khoa học - công nghệ trong thời kỳ mới.
Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội thảo luận và thông qua tại Kỳ họp thứ 10, diễn ra vào tháng 10 năm 2025.