Trong nước

Để Nghị quyết 98 là động lực cho doanh nhân, cần sự phân cấp, phân quyền rõ ràng

K.Hưng 12/04/2024 17:49

Đây là một trong những kiến nghị của đại diện hơn 100 doanh nghiệp quận Tân Phú vừa tham dự Chương trình Cà phê doanh nhân tháng 4 do Hội Doanh nghiệp quận Tân Phú tổ chức ngày 12/4.

Với chủ đề "Triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội cho đội ngũ doanh nhân Tân Phú", Chương trình nhằm giúp các DN trên địa bàn quận nắm rõ hơn về Nghị quyết 98 (NQ98), các cơ chế, chính sách đặc thù có thể áp dụng, hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển DN.

Ông Nguyễn Viết Toàn - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Tân Phú cho rằng, NQ98 là một chủ đề "nóng" đã được đề cập rất nhiều, nhưng trong khuôn khổ buổi Cà phê doanh nhân tháng 4 của Hội, các diễn giả sẽ tập trung vào việc làm rõ các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn mà DN đang gặp phải, bên cạnh đó là DN nhận được gì, tận dụng thế nào từ NQ98, để phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.

anh-man-hinh-2024-04-12-luc-14.10.17.png
Chủ tịch hội Doanh nghiệp quận Tân Phú chia sẻ tại buổi Cà phê doanh nhân Tân Phú

Tại Chương trình, TS. Trần Du Lịch - Chủ tịch hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98, Nguyên viện trưởng Viện kinh tế TP.HCM, chia sẻ về những vấn đề mang tính cốt lõi liên quan đến NQ98 của của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. Trong đó phải kể đến những chính sách nhằm tháo gỡ hai điểm nghẽn lớn liên quan đến thủ tục đầu tư kinh doanh (bao gồm cả đầu tư công và đầu tư tư nhân) và cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Ông Trần Du Lịch cũng cho rằng, NQ98 có vai trò rất lớn, nhưng không đồng nghĩa nó là "cây đũa thần" cho sự phát triển kinh tế của Thành phố, nếu không có sự đồng lòng chung tay của cộng đồng DN, trong đó có các DN quận Tân Phú.

Tiếp nối phần chia sẻ, TS. Trương Minh Huy Vũ - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM cũng chỉ rõ các chính sách "ưu tiên" liên quan đến NQ98, là lợi thế để các DN quận Tân Phú phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, có thể kể đến như chương trình cho vay kích cầu đầu tư có mức vốn vay tối đa cho mỗi dự án 200 tỷ đồng, TP.HCM sử dụng ngân sách để hỗ trợ lãi suất từ 50% -100%, thời gian hỗ trợ tối đa 7 năm.

Theo ông Vũ, quận Tân Phú cũng nên tận dụng NQ98 vào việc đầu tư theo phương thức đối tác công tư cho các dự án đầu tư trong lĩnh vực thể thao và văn hóa. Bên cạnh đó, các DN tích cực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, đẩy mạnh mô hình doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo... để "đón đầu" được những lợi thế từ nghị quyết này.

anh-man-hinh-2024-04-12-luc-14.10.06(1).png
Các diễn giả và doanh nhân trong Hội chụp hình lưu niệm

Về phía các DN, ông Nguyễn Đức Bắc - Giám đốc pháp lý Gamuda Land kỳ vọng NQ98 sẽ là động lực để DN phát triển trong thời gian tới, nhưng để làm được điều đó, DN mong muốn cơ chế phân cấp phân quyền cần được rõ ràng hơn nữa, tạo thuận lợi cho DN trong vấn đề thủ tục hành chính, pháp lý.

Ông Nguyễn Công Chánh - Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú thông tin, thời gian vừa qua, UBND quận đã chủ động lắng nghe ý kiến khó khăn của các DN để kịp thời xử lý, tháo gỡ. Bên cạnh đó, UBND quận cũng đã tích cực triển khai NQ98 đến cán bộ - công chức - viên chức, song song với việc truyền tải thông tin tới cộng đồng DN đang hoạt động trên địa bàn quận Tân Phú.

Chương trình được tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND Quận Tân Phú, phối hợp với CLB Nữ Khởi nghiệp quận Tân Phú.

Cà phê doanh nhân quận Tân Phú là sự kiện được tổ chức hàng tháng, nhằm kết nối các DN đang hoạt động trên địa bàn quận. Ngoài việc chia sẻ thông tin, chương trình còn có các hoạt động như kết nối giao thương, trưng bày và giới thiệu sản phẩm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để Nghị quyết 98 là động lực cho doanh nhân, cần sự phân cấp, phân quyền rõ ràng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO