Để chợ đêm mang lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp nhỏ

Vy Minh Quân| 26/06/2023 00:55

Các khu hội chợ đêm lần lượt ra đời ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Việt Nam... Ở Mỹ, quê hương của mô hình hội chợ chưa bao giờ hạ nhiệt và ghi nhận nhiều tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ.

Để chợ đêm mang lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp nhỏ

Theo đánh giá của Bộ Công thương, mô hình hội chợ đêm tại Việt Nam thu hút khách du lịch và tạo điểm nhấn, màu sắc cho từng địa phương, vùng miền. Do đó, chợ đêm càng được đầu tư bài bản thì càng có khả năng giữ chân được du khách. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, có rất nhiều người rơi vào cảnh thất nghiệp.

Đơn cử như tại Hàn Quốc, nhiều khu phố nổi tiếng của Seoul như Hongdae, Myeong-dong, Gangnam và Itaewon thường xuyên tổ chức các hội chợ độc đáo, đa dạng mặt hàng từ thời trang, đồ thủ công mỹ nghệ đến nhạc cụ. Văn hóa đi hội chợ phát triển mạnh hơn một thập kỷ trước, tới thời điểm hiện tại riêng thủ đô Seoul đã có hàng trăm chợ đêm, phục vụ nhu cầu mua sắm, tham quan, ăn uống...phục vụ người dân và du khách, khiến TP này thực sự trở nên sống động mỗi khi lên đèn. 

Tại Nhật Bản, có hàng chục không gian mua sắm ngắn hạn thường xuyên được tổ chức trên khắp Tokyo. Nhiều khu chợ trong số này diễn ra trong khuôn viên của các đền chùa và được người nước ngoài gọi là “bán hàng trong đền thờ”, đã trở thành nét đặc sắc riêng. Các phiên chợ thông thường khác được mở ra trong công viên, khu vực công cộng và hội trường trên toàn thành phố.

Theo thống kê của Hiệp hội Chợ trời Quốc gia Mỹ cho thấy xứ cờ hoa có khoảng 5.000 hội chợ trên toàn quốc với 2,25 triệu nhà cung cấp và chiếm hơn 30 tỷ USD doanh thu hàng năm. Hội chợ và thị trường bán lại đã chứng kiến ​​sự hồi sinh trong vài năm gần đây khi tư duy của khách hàng thay đổi và sự gia nhập của các thế hệ người tiêu dùng mới. Thị trường này được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển và đạt 51 tỷ USD vào năm 2023.

-7343-1687757231.jpg

Tại TP.HCM, những năm qua đã có nhiều mô hình hội chợ đêm được người tiêu dùng đón nhận và được xem vẫn còn dư địa phát triển. Để duy trì hoạt động, nhiều hội chợ đang loay hoay tìm cách cách đổi mới như xây dựng khu chụp ảnh, ăn uống, mời ca sĩ tới ca hát, mở thêm gian hàng trò chơi... Tuy vậy, dù nỗ lực tìm nhiều phương cách đổi mới, các khu hội chợ này chỉ có thể giữ chân khách hàng chứ chưa khai thác hết tiềm năng như mô hình hội chợ tỷ đô ở các nước phát triển.

Một trong những hạn chế lớn nhất vẫn là hoạt động tự phát, chưa có hành lang pháp lý cụ thể nên hầu hết các khu chợ đêm vẫn chỉ đơn thuần là một khu chợ hoạt động “ngoài giờ”, b chưa thật sự trở thành một sản phẩm du lịch về đêm có sức hấp dẫn du khách quay lại nhiều lần.

Một chủ shop bán tại một chợ đêm chia sẻ, hội chợ đa số chỉ có cuối tuần thôi nhưng bù lại, bán ở shop giá phải cao hơn 30-40% nên giá bán ở hội chợ cũng mềm hơn bán ở cửa hàng. Song, đa số hội chợ đêm chưa có địa điểm tổ chức cố định và mặt bằng nhỏ nên mới chỉ đáp ứng việc mau sắm, chưa thật sự thu hút người đến vừa mua sắm và vui chơi.

Trước những trào lưu giải trí mới nhằm thu hút và mang lại nhiều lựa chọn hơn cho giới trẻ, DHA Corporation đã mạnh dạn đầu tư Tổ hợp vui chơi giải trí Pop-up D-Play-loại hình giải trí phổ biến và hút khách tại Mỹ

Với 5 phân khu gồm: trò chơi, trình diễn nghệ thuật, không gian workshop, hội chợ và ẩm thực, hoạt động từ 16g00 đến 22g00 (trừ thứ Hai) và 10g00 đến 22g00 vào Thứ Bảy, Chủ Nhật , nhà đầu tư còn nỗ lực tổ chức những buổi hội chợ Pop-up Market với sự góp mặt của hàng loạt local-brand có tiếng. Cùng đó là tổ chức các đêm nhạc ascoutic lãng mạn, lễ hội nhạc điện tử để tạo nên bầu không khí sôi động, với các hoạt động phong phú như các workshop làm gốm, vẽ tranh. Đặc biệt, khu ẩm thực Pop-up Food với đa dạng các món ăn từ đồ Việt Nam đến Thái Lan, Hàn Quốc hay các món Âu....đểtạo ra sự tươi mới cho mô hình này và thu hút người mua trẻ và khách du lịch.

Theo ông Đặng Hồng Anh- Chủ tịch DHA Corporation, không chỉ là khu ăn uống, cảm nhận văn hóa người bản địa, một khu chợ đêm thành công có thể trở thành đòn bẩy thúc đẩy kinh tế của toàn địa phương. Tuy nhiên, làm sao để chợ đêm trở thành một điểm du lịch hấp dẫn mới là bài toàn khó và rất cần bộ sản phẩm kinh tế đêm với cách quản lý chuyên nghiệp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để chợ đêm mang lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO