Trong nước

Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Việt Nam và Đức

Thanh An 24/01/2024 - 10:09

Tháp tùng Tổng thống Đức Frank - Walter Steinmeier đến thăm Việt Nam chiều 23/1, ông Michael Kellner - Nghị sỹ Quốc hội, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu Liên bang Đức, đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, về việc thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với Đức trong lĩnh vực năng lượng.

z5099324857422_e86d605e43563919a5f4082a3412e638_1d813.jpg
Ông Michael Kellner - Nghị sỹ Quốc hội, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu Liên bang Đức.

Ông Michael Kellener là người đại diện cho 12 doanh nghiệp lớn của Đức, trong chuyến thăm đã làm việc với lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, các Vụ: Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Chính sách thương mại đa biên, Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, các Cục: Điện lực và Năng lượng tái tạo, Công nghiệp, Xuất nhập khẩu, Xúc tiến thương mại, trong chiều 23/1.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Bộ Công thương và Đoàn kinh tế Đức đã có những trao đổi về tình hình thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), và tác động của Hiệp định tới quan hệ song phương. Hai bên đều thống nhất Hiệp định EVFTA đã tạo ra tác động tích cực cho nền kinh tế Việt Nam, cũng như quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư song phương giữa Việt Nam và Đức. Đặc biệt là việc thúc đẩy xuất khẩu nhiều mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Đức; cũng như tạo thuận lợi cho Việt Nam tăng cường nhập khẩu thiết bị máy móc, thiết bị và công nghệ hiện đại từ Đức, qua đó tăng khả năng gia nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam trên thị trường.

Bộ Công thương cũng thông tin cho Đoàn kinh tế của Đức về tác động của dòng vốn đầu tư từ Đức vào Việt Nam đã cải thiện rõ rệt tổng thể kết quả thu hút vốn đầu tư FDI vào Việt Nam. Trong đó, Hiệp định EVFTA đã phát huy vai trò thúc đẩy cải cách thể chế của Việt Nam, góp phần tạo khuôn khổ pháp lý ngày càng thuận lợi cho hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và Đức trong thời gian tới.

z5099324873249_7d0f047669c05d66e4b8f16ddba6a3ab_da451.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ Công thương và Đoàn kinh tế của Đức chiều ngày 23/1

Riêng về lĩnh vực năng lượng, hai bên đã có những chia sẻ về các dự án hợp tác hiệu quả giữa hai nước trong thời gian qua. Nhất là dự án Quy hoạch điện VIII được thông qua đã tạo ra không gian phát triển mới của ngành năng lượng, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư quốc tế, trong đó có các nhà đầu tư từ Đức quan tâm đến lĩnh vực này tại Việt Nam.

Qua đó, Bộ Công Thương mong muốn được tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Chính phủ Đức trong lĩnh vực năng lượng như: công nghệ năng lượng tái tạo (thủy triều, sóng biển, địa nhiệt...) và năng lượng mới (hydro, amoniac xanh…); chế tạo thiết bị phục vụ ngành năng lượng; công nghệ tích trữ năng lượng tiên tiến, pin nhiên liệu hiệu suất cao; xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về năng lượng tái tạo và năng lượng mới.

Ghi nhận những đánh giá của Bộ Công thương, ông Michael Kellner và đoàn doanh nghiệp lớn của Đức đã đánh giá rất cao Việt Nam, coi Việt Nam là thị trường năng động và tiềm năng hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, các doanh nghiệp trong đoàn mong muốn tiếp tục hợp tác và đầu tư vào các công ty tại Việt Nam trong các lĩnh vực cụ thể như năng lượng tái tạo, thiết bị, công nghệ đo lường công nghiệp, vật liệu mới, dịch vụ môi trường, tổ chức hội chợ...

Việc nhiều doanh nghiệp hàng đầu tại Đức tìm kiếm cơ hội đầu tư lâu dài tại Việt Nam tiếp tục là tiền đề xây chắc mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, thiết thực trong nhiều lĩnh vực liên quan, là điểm sáng trong mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai bên hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, nhất là sau chuyến thăm của Tổng thống Đức Walter Steinmeier, trong bối cảnh hàng loạt vấn đề phức tạp đã và đang diễn ra trên thế giới, khiến thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Đức phần nào chững lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Việt Nam và Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO