Kinh doanh

Doanh nghiệp Đức đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp

Nguyễn An 20/12/2023 18:00

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) cho biết, nông nghiệp và thực phẩm, công nghệ mới trong sản xuất, năng lượng tái tạo là các lĩnh vực được doanh nghiệp Đức quan tâm trong năm 2024.

Cụ thể, GBA dự báo, trong năm 2024, nước Đức sẽ đẩy mạnh đầu tư vào các ngành nông nghiệp và thực phẩm; số hóa và các giải pháp đổi mới công nghệ trong sản xuất, kho vận, giáo dục, y tế; năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời và năng lượng gió tại Việt Nam.

cuoc-hop-doanh-nghiep-dinh-ky-hang-thang-cua-gba-vao-thang-12-nam-2023-2-.jpg
Cuộc họp định kỳ hàng tháng của doanh nghiệp GBA tháng 12/2023

Cũng theo GBA, ngày càng nhiều công ty Đức có ý định đầu tư vào thị trường Việt Nam. Tính đến nay, có khoảng 500 doanh nghiệp Đức đang hoạt động tích cực tại Việt Nam hoặc đang hợp tác kinh doanh với các công ty Việt Nam.

Được biết, trong 11 tháng đầu năm 2023, Đức đã củng cố sự hiện diện tại Việt Nam thông qua việc khởi động 28 dự án FDI mới, tương đương với tổng giá trị vốn đăng ký 342 triệu USD, tăng 410,1% so với cùng kỳ 2022. Lũy kế đến tháng 10/2023, tổng số dự án FDI Đức tại Việt Nam là 459, giá trị 2,5 tỷ USD.

Theo ông Elmar Dutt và ông Torben Minko, Đồng Chủ tịch GBA, sự hiện diện và gia tăng đầu tư của Đức vào Việt Nam không chỉ phản ánh niềm tin của các công ty Đức với thị trường, mà còn đồng nghĩa "Việt Nam được xem như một điểm đến đầy hứa hẹn cho những ai đang quan tâm đến việc mở rộng quy mô kinh doanh tại châu Á".

Bên cạnh đó, khảo sát do Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) thực hiện cho thấy khoảng 91% các doanh nghiệp Đức đang có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Khảo sát này cho thấy có đến 42% các công ty Đức tại Việt Nam ưu tiên chiến lược đa dạng hóa sản xuất. Lần lượt theo sau là bán hàng và tiếp thị chiếm 41%, dịch vụ chiếm 35%, và kho vận (logistics) chiếm 31%, điều này đã thể hiện được sự tiếp cận toàn diện trong phát triển kinh doanh. Đồng thời có khoảng 50% các công ty được khảo sát nhận ra tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam là một yếu tố quan trọng khi xem xét mở rộng đầu tư.

Do đó, trong năm 2024 sắp tới, GBA dự kiến sẽ tiếp tục đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Đức tại Việt Nam vận động chính sách để thúc đẩy quan hệ kinh tế - xã hội song phương giữa Việt Nam và Đức, đồng thời hỗ trợ cho việc phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp thành viên. GBA cam kết hợp tác chặt chẽ với chính phủ Việt Nam để thúc đẩy một môi trường kinh doanh thuận lợi và minh bạch, đặc biệt là trong khuôn khổ pháp lý, thuế, lao động và quyền sở hữu trí tuệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp Đức đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO