Sự kiện

Đại học Nông Lâm TP.HCM và Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược

Lyn Na 16/05/2024 - 16:32

Ngày 16/5, tại TP.HCM, Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam và Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM ký kết hợp tác Chương trình phát triển nông nghiệp và thực phẩm định hướng xanh, bền vững và khánh thành mô hình Vườn thực phẩm cộng đồng - Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM (Nong Lam - Food Bank Garden).

Phát biểu tại chương trình, PGS-TS. Nguyễn Tất Toàn - Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM cho biết, việc hợp tác cùng Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam triển khai mô hình không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội của trường và các khối trường học khác trên địa bàn nói riêng, cả nước nói chung.

Đưa ra các mô hình trồng trọt và chú trọng thúc đẩy việc trồng nhiều loại cây trồng nông nghiệp để tăng cường sự đa dạng dinh dưỡng và lưu trữ đủ lượng thực phẩm chuyển đến những nơi cần trong trường hợp cấp thiết. Ngoài ra, sử dụng tài nguyên như nước, đất đai và nguồn năng lượng có sẵn của nhà trường như một hệ sinh thái để giảm lãng phí và bảo vệ môi trường. Cùng với đó, là triển khai các lớp tập huấn, đào tạo, trải nghiệm để giúp các em sinh viên và các đối tượng chuyển từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hữu cơ bền vững.

"Tạo liên kết, phát triển hệ thống cung ứng, vận chuyển ngắn giữa Vườn thực phẩm và đối tượng sử dụng để giảm chi phí vận chuyển, giữ nguyên giá trị của sản phẩm làm ra. Đồng thời, thúc đẩy sự hợp tác giữa các bên liên quan như sinh viên, nông dân, doanh nghiệp, cơ, quan, ban, ngành để tạo ra môi trường phát triển thực phẩm bền vững trong thời gian tới”, ông Nguyễn Tất Toàn nhấn mạnh.

ltc_5851.jpg
Ông Nguyễn Tất Toàn - Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM (bên trái) và ông Nguyễn Tuấn Khởi - Chủ tịch Food Bank Việt Nam (bên phải) bắt tay tại Lễ ký kết

Tại chương trình, các bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác thông qua 5 hợp phần chính, bao gồm: Nghiên cứu phát triển về nông nghiệp xanh và bền vững; Hợp tác đào tạo và giáo dục thúc đẩy sáng kiến xanh bền vững; Mạng lưới phát triển nông nghiệp và thực phẩm bền vững; Ươm tạo phát triển các sản phẩm nông nghiệp xanh; Các mô hình xanh trong trường - vườn xanh cộng đồng.

Cũng trong khuôn khổ Chương trình đã diễn ra Lễ khánh thành Vườn thực phẩm cộng đồng - Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Tuấn Khởi - Chủ tịch Food Bank Việt Nam cho biết, Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam đã triển khai các mô hình Vườn thực phẩm cộng đồng và phát triển nó trong nhiều năm qua hướng đến phát triền bền vững và cân bằng lương thực tại Việt Nam. Khi triển khai, đã áp dụng các phương pháp khoa học vào nông nghiệp hữu cơ giúp giảm sử dụng hóa chất độc hại. Phối hợp cùng chuỗi các cửa hàng cà phê lớn trên địa bàn khu vực TP.HCM, thu gom những bã trà, bã cà phê, các thực phẩm hữu cơ để mang thêm “dinh dưỡng” cho những cây trồng, vật nuôi...

khanh-thanh.jpg
Mô hình Vườn thực phẩm cộng đồng tại Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM

"Mô hình Vườn thực phẩm cộng đồng là một trong những hoạt động và mô hình nổi bật về chuyển đổi xanh trên thế giới và tại Việt Nam. Chúng tôi đã sáng lập và phát triển mô hình này trong định hướng phát triển xanh và chuyển đổi xanh bền vững trong hệ thống thực phẩm" ông Khởi nói.

Được biết, Nong Lam - Food Bank Garden là một dự án phi lợi nhuận, nơi mọi người cùng chung tay trồng trọt, chăm sóc và chia sẻ, cung cấp thực phẩm an toàn đến người cần. Mô hình này hỗ trợ, cung cấp quy trình sản xuất, xử lý rác thải hữu cơ, chăm sóc, thu hoạch và cuối cùng là vận chuyển đến nơi cần một cách công khai, minh bạch hướng tới một nguồn thực phẩm sạch và bổ dưỡng cho người dùng, tiếp cận được nguồn thực phẩm chất lượng cao và giảm nguy cơ tiếp xúc với hóa chất độc hại. Đồng thời, giúp cải thiện chất lượng không khí, đặc biệt góp phần giảm thiểu hơn 30 triệu kg phát thải CO2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đại học Nông Lâm TP.HCM và Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO