Quốc tế

“Đại bàng” TSMC tăng đầu tư mạnh vào Mỹ sau khi nhận hỗ trợ

Văn Phúc 11/04/2024 19:01

Được hỗ trợ bởi khoản trợ cấp liên bang của Hoa Kỳ trị giá 6,6 tỷ USD, Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) đã đồng ý tăng đầu tư thêm 60%, lên hơn 65 tỷ USD, cũng như sản xuất chip 2 nanomet tiên tiến nhất thế giới.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo vừa thông báo, TSMC sẽ xây dựng nhà máy chip thứ ba ở bang Arizona, dự kiến đi vào hoạt động năm 2030.

nypost.com-wp-content-uploads-sites-2-2024-04-_79700698.jpg
Bộ trưởng Raimondo (góc trên) và một nhà máy của TSMC tại bang Arizona - Ảnh: New York Post

Bà Raimondo nói với các phóng viên: “Lần đầu tiên, chúng ta sẽ sản xuất trên quy mô lớn những con chip tiên tiến nhất hành tinh. Những con chip này sẽ đảm bảo đáp ứng nhu cầu của các hệ thống trí tuệ nhân tạo. Đây cũng là khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.”

Ngoài hỗ trợ, TSMC cũng được vay 5 tỷ USD, cùng nhiều ưu đãi khác về thuế.

Bà Raimondo thông tin, 14 nhà cung cấp đang có kế hoạch xây dựng hoặc mở rộng nhà máy ở bang Arizona hoặc nơi khác tại Mỹ, để bán thiết bị và phụ kiện cho nhà máy của TSMC.

Khoảng 70% khách hàng của TSMC là ở Hoa Kỳ. TSMC hiện là nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, phục vụ các tập đoàn hàng đầu toàn cầu như Apple, Nvidia, Qualcomm hay Amazon. Tài trợ trực tiếp trị giá 6,6 tỷ USD cho TSMC, là số tiền lớn nhất của Mỹ dành cho 1 công ty nước ngoài đến nay.

Đây cũng là khoản tài trợ lớn thứ hai theo Đạo luật Khoa học và CHIPS năm 2022, sau 8,5 tỷ USD hỗ trợ và 11 tỷ USD cho Intel vay.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tới bang Arizona để chúc mừng những khoản tài trợ này. Washington dành khoảng 39 tỷ USD, để hỗ trợ sản xuất chất bán dẫn trong nước.

Bộ Thương mại cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, việc tăng lên 65 tỷ USD của TSMC sẽ đưa Mỹ đi đúng hướng, để sản xuất 20% số chip tiên tiến nhất thế giới vào năm 2030.

Nhà máy TSMC đầu tiên ở Arizona sẽ sản xuất chip 4 nanomet, dự kiến bắt đầu vào năm 2025. Công ty nói với Nikkei Asia rằng, nhà máy thứ hai ban đầu dự định sản xuất chip 3 nanomet, giờ đây cũng sẽ sản xuất chip 2 nanomet. Nhà máy này dự kiến bắt đầu hoạt động năm 2028.

Nhà máy thứ ba của TSMC, cũng sẽ sản xuất chip 2 nanomet, cùng các chất bán dẫn tiên tiến khác. Kích thước nanomet càng nhỏ, thì chip càng hiện đại và mạnh mẽ. Trên thế giới chỉ có TSMC, Intel và Samsung, mới đủ khả năng sản xuất chip 2 nanomet. Cả 3 đều dự kiến bắt đầu sản xuất trước cuối năm 2025.

Khi được hỏi liệu Quốc hội có phản đối việc cung cấp số tiền lớn như vậy, cho một thực thể nước ngoài hay không, một quan chức Nhà Trắng đáp: “TSMC là công ty bán dẫn hàng đầu thế giới. Số tiền mà người nộp thuế bỏ ra cho TSMC, sẽ đổi lại kinh tế cũng như an ninh quốc gia.”

Quan chức này cho biết thêm, nhiều nhân viên của TSMC từ Đài Loan sẽ đến để chỉ đạo việc xây dựng nhà máy, trong bối cảnh khó khăn về nhân sự trình độ cao.

Tại Nhật Bản, một trong những quốc gia tích cực nhất trong thu hút đầu tư lĩnh vực chip, TSMC đã nhận được khoản trợ cấp khoảng 1,2 nghìn tỷ yên (tương đương 7,9 tỷ USD) cho hai nhà máy ở Kumamoto. Samsung và Micron cũng nhận được những khoản trợ cấp, tương xứng với quy mô đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Đại bàng” TSMC tăng đầu tư mạnh vào Mỹ sau khi nhận hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO