Quốc tế

Tập đoàn công nghệ Hàn Quốc sắp xây nhà máy chip AI đầu tiên tại Mỹ

Nguyên Phước 06/04/2024 19:01

Tập đoàn SK Hynix của Hàn Quốc sẽ chi 3,9 tỷ USD để xây dựng nhà máy đóng gói chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến ở bang Indiana của Mỹ, trong lúc chính quyền Tổng thống Biden đặt mục tiêu vực dậy lĩnh vực bán dẫn trong nước.

Theo Nikkei Asia, nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai thế giới, đã công bố kế hoạch này tại buổi lễ về thỏa thuận đầu tư ở đại học Purdue bang Indiana.

cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com-images-0-7-9-2-42752970-2-eng-gb-_22re-2.jpg
SK Hynix và Samsung đều đang đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực chip ở Mỹ - Ảnh: Nikkei Asia

SK Hynix cho biết, họ có kế hoạch sản xuất chip bộ nhớ băng thông cao, hay HBM, tại cơ sở sắp được xây dựng tại Công viên nghiên cứu Purdue ở tây Lafayette. Việc sản xuất sẽ bắt đầu từ nửa cuối năm 2028.

CEO Kwak Noh-Jung phát biểu tại buổi lễ: “Chúng tôi rất vui trở thành công ty đầu tiên trong ngành, xây dựng cơ sở đóng gói tiên tiến cho các sản phẩm AI ở Hoa Kỳ, giúp tăng cường khả năng phục hồi chuỗi cung ứng, và phát triển hệ sinh thái bán dẫn ở địa phương.”

Thời gian qua, các nhà sản xuất chip châu Á đang tăng cường đầu tư vào Mỹ, khi chính quyền Tổng thống Biden muốn củng cố sản xuất trong nước, ở những lĩnh vực quan trọng đối với nền kinh tế lẫn an ninh quốc gia, giữa bối cảnh căng thẳng địa chính trị với Trung Quốc vẫn cao.

Tập đoàn Samsung Electronics của Hàn Quốc cũng đang xây dựng một nhà máy chế tạo chip ở bang Texas với khoản đầu tư 17 tỷ USD, trong khi TSMC của Đài Loan đang rót 40 tỷ USD, để thiết lập 2 cơ sở sản xuất chip tại bang Arizona.

SK Hynix nói họ chọn Indiana, vì cơ sở hạ tầng kiên cố của bang, đội ngũ nhân tài tại Purdue và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền. Tuy nhiên, công ty không tiết lộ bang Indiana hứa hỗ trợ tài chính bao nhiêu.

Hoa Kỳ đã thông qua Đạo luật Khoa học và CHIPS năm 2022, phân bổ gần 53 tỷ USD để xây dựng lại chuỗi cung ứng chip trong nước, cũng như đầu tư vào nghiên cứu phát triển. Trong số này, 39 tỷ USD dành riêng cho lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố vào tháng trước rằng, nhà sản xuất chip Intel sẽ nhận được tài trợ lên tới 8,5 tỷ USD, cùng khoản vay 11 tỷ USD từ Chính phủ, để sản xuất chất bán dẫn tiên tiến, trong đợt triển khai vốn lớn nhất theo đạo luật trên.

Samsung và TSMC cũng dự kiến cũng nhận được tài trợ.

Đạo luật CHIPS đã mở ra cánh cửa mà bang Indiana có thể hưởng lợi. Các công ty như SK Hynix đang giúp xây dựng tương lai công nghệ cao của chúng tôi. Công ty sẽ nhận được tiền theo Đạo luật CHIPS.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Todd Young từ bang Indiana

Giá trị thị trường của SK Hynix đã tăng hơn 25% trong năm nay, do hưởng lợi từ nhu cầu bùng nổ về chip trí tuệ nhân tạo. HBM của SK Hynix là thành phần quan trọng trong đơn vị xử lý đồ họa của Nvidia, nhằm đào tạo hệ thống AI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tập đoàn công nghệ Hàn Quốc sắp xây nhà máy chip AI đầu tiên tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO