Cựu CEO JPMorgan: Muốn phát triển, hãy bước khỏi vùng an toàn

Doanh Doanh| 11/08/2022 06:00

Theo William Harrison - cựu CEO ngân hàng JPMorgan, để tiếp tục phát triển và thành công, một người phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình.

Cựu CEO JPMorgan: Muốn phát triển, hãy bước khỏi vùng an toàn

Dẫn lời Harrison, CNBC cho biết vùng an toàn của một người rõ ràng sẽ rất thoải mái, nhưng đồng thời cũng rất hạn chế. Do đó, hãy can đảm "bước ra khỏi vùng an toàn đó". "Bạn phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Đó là cách để bạn tiếp tục phát triển", vị cựu CEO nói trong chương trình How Leaders Lead with David Novak

Theo Harrison, một người thông thường sẽ có thể học hỏi điều gì đó từ môi trường, vị trí hay cơ hội mới - điều sẽ thúc đẩy họ phát triển và dẫn tới con đường thành công. Harrison cho biết trước khi giữ vị trí CEO tại một trong những ngân hàng lớn nhất Mỹ, sự nghiệp của ông liên tục có những thay đổi lớn. Bản thân ông không phải lúc nào cũng thích chúng, nhưng chính những thay đổi ấy lại giúp ông thành công sau này.

Chia sẻ kinh nghiệm của mình, cựu CEO khẳng định chính những sự thay đổi đã giúp sự nghiệp của ông đi lên nhiều nhất. Lấy ví dụ, giữa những năm 1980, Harrison nhận vị trí quản lý đầu tiên với nhiệm vụ giám sát một nhóm gồm 13 nhân viên tại văn phòng khu vực của Chemical Bank ở San Francisco. Sau 3 năm, ngân hàng yêu cầu ông đến London để quản lý mảng kinh doanh tại thị trường châu Âu. Khi đó, số người ông phải giám sát lên tới 1.300 người.

Ban đầu, Harrison không thích điều này. "Tôi không muốn tới London. Tôi thấy vui với việc mình ở San Francisco. Ý tôi là tôi thấy rất thoải mái khi ở trong vùng an toàn của mình. Tôi nằm trong số những người không muốn bản thân thăng tiến nhanh như vậy".

Tuy nhiên, Harrison cũng không chịu nổi áp lực và rốt cục cũng phải chuyển đi. Sự thay đổi này với Harrison không hề dễ dàng, khi ông phải đối phó với một uỷ ban điều hành lộn xộn và sự "săm soi" từ vô số đồng nghiệp, vì là một người Mỹ trẻ tuổi lãnh đạo mảng kinh doanh ở Anh. 

Dù vậy, Harrison đã thu thập được vô số kiến thức khi làm việc trong môi trường xa lạ và khó khăn. "Trải nghiệm này thực sự dạy cho tôi nhiều thứ hơn bất kỳ điều gì tôi đã từng làm", ông kể. Nói cách khác, chính trải nghiệm trong môi trường xa lạ và không thoải mái đã giúp ông xây dựng cho mình sự nghiệp rực rỡ hơn.

Đến năm 1991, vài năm sau khi Harrison rời London để điều hành mảng doanh nghiệp Mỹ của Chemical Bank, ông đã giúp dàn xếp việc sáp nhập giữa ngân hàng này với Manufacturers Hanover - thương vụ đầu tiên trong 3 thương vụ cuối cùng tạo ra JPMorgan Chase vào năm 2000 trước khi nghỉ hưu vào năm 2006.

Theo vị cựu CEO, trong suốt sự nghiệp, ông nhiều lần bị đặt vào tình huống phải chọn giữa việc bước ra khỏi vùng an toàn hay ở lại với những người thân quen. Dù hầu như lúc nào cũng chọn phương án không thoải mái, song bản thân Harrison không bao giờ hối hận về điều đó. "Khi nhìn lại, tôi thấy nếu không làm thế thì tôi đã bỏ lỡ những trải nghiệm không thể tin được", ông kể. 

Không chỉ riêng bản thân Harrison, một số nghiên cứu tâm lý gần đây cũng chỉ ra rằng việc thoát khỏi vùng an toàn của bản thân là điều cần thiết để phát triển và gặt hái thành công. Các chuyên gia tâm lý của Đại học Cornell và Chicago tháng 3 vừa qua đã công bố một nghiên cứu về những gì sẽ xảy ra khi mọi người tìm đến sự không thoải mái.

Cụ thể, họ chia hơn 550 sinh viên thành 2 nhóm và yêu cầu 1 nhóm thực hiện 1 bài tập ứng biến theo cách họ thường làm. Nhóm còn lại được đặt vào vị trí khó xử và không thoải mái. Kết quả, nhóm thứ hai báo cáo họ học được nhiều hơn và tiến bộ hơn. 

Một nghiên cứu của Đại học Yale cách đây 3 năm cũng có phát hiện tương tự. Nhóm nghiên cứu đã giao cho 1 nhóm khỉ các nhiệm vụ với những kết quả quen thuộc và liên tục xảy ra; một nhóm khác với kết quả không chắc chắn và lạ lẫm. Họ phát hiện ra nhóm thứ hai học được nhiều hơn và ghi nhận nhiều hoạt động não ở vỏ trước, nơi quan trọng đối với sự chú ý, trí nhớ, khả năng phán đoán cùng các chức năng khác ở cả khỉ và người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cựu CEO JPMorgan: Muốn phát triển, hãy bước khỏi vùng an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO