HoREA kiến nghị không siết trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Anh Vĩnh| 24/04/2020 06:30

Dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN), Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng không nên siết hoạt động phát hành trái phiếu DN nhằm tạo thêm kênh huy động vốn đầu tư.

HoREA kiến nghị không siết trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Theo HoREA, năm 2019 hoạt động phát hành trái phiếu DN bất động sản đạt 106.500 tỷ đồng, chiếm khoảng 38%. Trong đó, có 84,2% DN phát hành trái phiếu có tổng giá trị trái phiếu dưới ba lần vốn chủ sở hữu, lãi suất bình quân 10,3%, tương đương lãi suất vay ngân hàng, đảm bảo được yếu tố an toàn và hợp lý.

Trong quý I năm nay, hoạt động phát hành trái phiếu DN cả nước có giá trị lên đến 37.308 tỷ đồng. Trong đó, trái phiếu DN bất động sản phát hành nhiều nhất, đạt 20.474 tỷ đồng, chiếm 55%, lãi suất bình quân 10,8%/năm, cũng tương đương lãi suất vay ngân hàng.

Hoạt động phát hành trái phiếu DN đã bổ sung được nguồn vốn đầu tư quan trọng của xã hội, thay thế một phần nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Trong quá trình thực hiện lộ trình hạn chế dần tín dụng vào thị trường bất động sản theo Thông tư 22/2019/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, các DN bất động sản phải tìm kiếm các nguồn vốn thay thế, trong đó, có kênh phát hành trái phiếu DN, theo lập luận của HoREA.

HoREA cũng đề xuất sự cần thiết sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện Nghị định 163/2018/NĐ-CP để tạo hành lang pháp lý phát triển thị trường trái phiếu DN minh bạch, lành mạnh, vừa trở thành một trong những nguồn cung ứng vốn đầu tư trung hạn, dài hạn cho DN, trong đó có DN bất động sản, vừa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nhà đầu tư trái phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HoREA kiến nghị không siết trái phiếu doanh nghiệp bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO