Xu hướng thời trang trong kỷ nguyên công nghệ

13/09/2014 07:25

Ngoài smartwatch và vòng tay thông minh, các nhà thiết kế thời trang còn muốn tạo ra những bộ quần áo pin mặt trời, áo ngực từ máy in 3D hay áo veste tích hợp GPS.

Xu hướng thời trang trong kỷ nguyên công nghệ

Ngoài smartwatch và vòng tay thông minh, các nhà thiết kế thời trang còn muốn tạo ra những bộ quần áo pin mặt trời, áo ngực từ máy in 3D hay áo veste tích hợp GPS.

Sự xuất hiện của một loạt những thiết bị đeo thông minh như Apple Watch hứa hẹn sẽ tạo nên một xu hướng công nghệ mới trong tương lai – xu hướng đưa công nghệ vào thời trang."Trang phục của chúng ta trong tương lai sẽ là sự kết hợp giữa kết nối công nghệ với phong cách, nguyên liệu từ thế giới thời trang", Nick Spencer, giám đốc ABI Research nhận xét.

Pauline van Dongen, một nhà thiết kế người Hà Lan hiểu rõ tính thẩm mỹ và nhu cầu người dùng về những trang phục kết hợp công nghệ. Hiện Pauline đang tạo ra một mẫu thiết kế có tên Mesopic, hay áo khoác "ánh sáng" (light jacket). Bằng cách sử dụng những đèn LED siêu nhỏ như sợi chỉ, chiếc áo khoác sẽ phát ra ánh sáng trong đêm.

Đây không phải là lần đầu tiên Pauline lấn sân vào lĩnh vực quần áo công nghệ cao. Năm 2013, cô đã tạo ra chiếc váy kết hợp từ chất liệu len, da và 72 tấm pin mặt trời. Chỉ với hai giờ phơi nắng, chiếc váy có thể sạc đầy pin cho một smartphone. Bốn phiên bản mẫu của chiếc váy độc đáo này đã được giới thiệu, Pauline hy vọng có thể thiết lập một thị trường buôn bán quần áo năng lượng mặt trời.

"Việc phổ biến kiến thức cho người dùng vê tiềm năng của quần áo tích hợp pin mặt trời rất quan trọng... sự kết hợp này sẽ vượt qua giới hạn của các thiết bị công nghệ thời nay", Pauline nhận định. "Ngày càng có nhiều nhà sản xuất pin mặt trời nhận thức rõ tiềm năng của công nghệ dành cho may mặc".

Wearable Experiments là một trong những công ty đầu tiên đưa ra ý tưởng về cửa hàng thời trang công nghệ. Hai nhà sáng lập Billie Whitehouse và Ben Moir đã tạo ra Fundawear (một loại đồ lót có rung được điều khiển từ xa) và Alert Shirts (áo jersey được tích hợp Bluetooth và cảm biến để người mặc cảm nhận được những tác động hay áp lực tương tự như trong game) dành cho Foxtel, một kênh truyền hình Australia.

Dự án mới nhất của Wearable Experiments là một chiếc áo veste tích hợp GPS. Các chỉ dẫn sẽ được gửi đến chiếc áo khoác thông qua ứng dụng trên smartphone, sau đó các rung động trên ống tay áo và đèn LED tích hợp sẽ giúp người mặc biết phải đi hướng nào để tới đúng đích đến.

Nhiều hãng công nghệ cũng đang chú ý tới những dự án thời trang. Tuần trước, hai công ty Accenture và Intel đã lần lượt công bố thỏa thuận hợp tác với hai hãng thời trang MADE và Milk Studios. Intel đã hé lộ thông tin về mẫu vòng tay thông minh mới của mình.

"Chúng tôi tin tưởng rằng khách hàng sẽ ngày càng quan tâm tới thời trang công nghệ, và nhu cầu về những sản phẩm này sẽ vượt qua cả nhu cầu về vòng tay, đồng hồ hay thậm chí cả kính thông minh", Paul Daugherty, giám đốc của Accenture cho biết.

Nhà thiết kế Becca McCharen nổi tiếng với những sản phẩm kết hợp giữa công nghệ và thời trang. Một trong số đó là mẫu áo ngực đèn LED (có giá 1.599 USD, khoảng 34 triệu đồng). Trong năm nay, Becca dự định sẽ cho ra mắt những mẫu áo ngực từ máy in 3D. "Chúng tôi có khả năng tạo ra những mẫu thiết kế mà khó có thể được sản xuất bằng các vật liệu truyền thống", nhà thiết kế Becca McCharen nói.

Becca cho biết công việc kinh doanh của cô hiện đang có thu lãi suất cao do được các ngôi sao nổi tiếng như Beyonce và Madonna chọn. Doanh số bán hàng các sản phẩm của Becca đang tăng gấp đôi gấp ba sau mỗi một mùa mua sắm. "Tôi rất hứng thú với việc trong tương lai quần áo có thể được dùng để tải nhạc lậu, giống như cách mà chúng ta đang làm với máy tính hiện nay", Becca chia sẻ.

>Thiết bị cho ngôi nhà thông minh
>Thiết bị số hiện đại: Thông minh song tiềm ẩn nhiều nguy cơ!
>
Găng tay điện thoại thông minh
>Kính thông minh hỗ trợ người khiếm thị

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xu hướng thời trang trong kỷ nguyên công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO