Xây dựng big data, nỗ lực của doanh nghiệp chưa đủ

Nguyễn Nghĩa Vượng (*)| 23/04/2023 01:21

Xu thế chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, big data (dữ liệu lớn) đóng vai trò như một động lực chính. Xây dựng được big data sẽ góp phần chuyển đổi số thành công và nhanh hơn.

Xây dựng big data, nỗ lực của doanh nghiệp chưa đủ
-9323-1682087489.jpg

Trong xu thế công nghệ số lên ngôi (chuyển đổi số), các nhà công nghệ nền tảng đã xây dựng ra các nền tảng (platform) nhằm giúp mọi người từ không gian vật lý chuyển đổi kết nối trên không gian mạng (internet), từ đó liên kết với nhau, khai thác các tiện ích nền tảng công nghệ mang lại để tạo ra những lợi ích. Các nhà xây dựng nền tảng, theo đó cũng thu được những lợi ích từ việc phát sinh các tương tác, giao dịch trên không gian mạng (quảng cáo, mua sắm…). Muốn khai thác tiện ích từ các nền tảng của các nhà công nghệ mang lại, doanh nghiệp, các chủ thể có liên quan cần phải có những hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, kiến thức nhất định để bắt kịp xu thế phát triển, mà hiện nay người ta đang nói đến nhiều đó là cần phải quan tâm đến “chuyển đổi số”. 

Nếu coi chuyển đổi số là con đường, thì big data là một phương tiện. Big data là tập hợp dữ liệu khối lượng lớn, đa dạng, thay đổi nhanh và phức tạp đến nỗi không một công cụ quản lý dữ liệu truyền thống nào có thể lưu trữ, hoặc xử lý nó một cách hiệu quả. 

Để hình thành, xây dựng được big data thì vẫn còn là một câu chuyện dài kỳ. Hiện nay, tất cả các doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội, câu lạc bộ, trường học, cơ quan báo chí… đều có riêng cho mình một, hoặc hai, thậm chí nhiều website gia công. Tuy nhiên, thể loại website gia công này hạn chế rất nhiều và chỉ được xem như một trang thông tin, không có độ tương tác cao. Muốn kinh doanh có lợi nhuận tạo ra từ các website gia công như vậy, chủ sở hữu sẽ phải tốn rất nhiều chi phí như quảng cáo, viết bài, quản trị website, hosting, đặc biệt là giữa các website của các chủ sở hữu không kết nối được với nhau, nên không thể khai thác được tối đa nguồn tài nguyên số của nhau (dữ liệu). Nếu không giải quyết được thực trạng này, thì chúng ta rất khó để có big data và hoàn thành được công cuộc chuyển đổi số. 

-9271-1682087362.jpg

Tập huấn phổ cập kỹ năng số 

Giải pháp để có big data sử dụng chung, cùng nhau khai thác, tạo ra những lợi ích kép, lớn hơn là giải pháp duy nhất là tất cả các website thương mại điện tử của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp kết nối lại với nhau, tất cả mọi người vẫn sản xuất nội dung trên nền tảng riêng của mình rồi chảy về một nền tảng chung, từ đó mọi người đều có thể được hưởng lợi ích. Các website thương mại điện tử riêng biệt phải có tính tương tác cao và tính giao thương lớn, cụ thể là phải có tường mạng xã hội để sản xuất nội dung và tương tác, có kho thương mại điện tử để có thể mua bán hàng hóa trực tiếp, đấu nối với thanh toán và vận chuyển, có mã giảm giá và điểm để kích cầu, có phần mềm quản lý bán hàng toàn diện, đơn giản và thông minh...

Như vậy chúng ta sẽ tạo ra được big data, một phương tiện, công cụ để cùng nhau khai thác, thu thập nguyên liệu thô, sau đó dùng thuật toán công nghệ để tạo ra những “nguyên liệu thành phẩm” thích hợp, giống như người đi buôn bán ve chai thu lượm tất cả các loại liên quan về để phân loại rồi bán cho những đối tượng có nhu cầu sử dụng.

Mỗi doanh nghiệp, mỗi người dùng cần nên có một nền tảng cho riêng mình trên không gian mạng, để không phải phụ thuộc quá nhiều vào một nền tảng nào đó. Khi có riêng cho mình một nền tảng, thì  các doanh nghiệp sẽ có công cụ, phương tiện chủ động để truyền thông, tiếp thị, đặc biệt là việc thu thập dữ liệu (data) trên không gian mạng để xứ lý, từ đó sẽ tạo ra được nhiều lợi ích hơn.

Những nỗ lực tự thân từ phía doanh nghiệp để xây dựng big data là chưa đủ, các bộ, ban, ngành trung ương có liên quan, các địa phương, cần thúc đẩy mạnh mẽ công tác truyền thông, tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp tìm kiếm các giải pháp nền tảng Make in Việt Nam mang tính big data. Thúc đẩy mạnh các hoạt động tập huấn, đào tạo, mở các lớp bình dân học vụ số để nâng cao năng lực số cho người dùng, thực hiện chiến dịch đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng người với phương châm “chuyển đổi số không ai bị bỏ lại phía sau”. Đây là có thể nói là một cuộc cách mạng thu thập dữ liệu toàn dân. 

(*) Chủ tịch HĐQT/Tổng giám đốc Vibook Group

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xây dựng big data, nỗ lực của doanh nghiệp chưa đủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO