Facebook thu về hơn 16 tỷ USD sau IPO

18/05/2012 06:41

Đêm qua (17/5), hãng quản lý mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook đã gặt hái được thành công vang dội trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Facebook thu về hơn 16 tỷ USD sau IPO

Đêm qua (17/5), hãng quản lý mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook đã gặt hái được thành công vang dội trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), khi bán được 421,2 triệu cổ phiếu với mức giá cao nhất 38 USD, thu về hơn 16 tỷ USD, hãng tin Bloomberg cho hay.

Như vậy, đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Facebook đã trở thành vụ IPO kỷ lục trong lịch sử các công ty thuộc lĩnh vực Internet lên sàn nói riêng và là vụ IPO hoành tráng thứ hai trên thị trường chứng khoán Mỹ nói chung, vượt qua cả Tập đoàn sản xuất xe hơi General Motors.

Theo kế hoạch, cổ phiếu của mạng xã hội này sẽ bắt đầu được giao dịch từ sáng ngày 18/5 (giờ Mỹ) trên sàn chứng khoán Nasdaq, với mã FB.

Việc Facebook chào bán thành công lượng lớn cổ phiếu với mức giá kỳ vọng cao nhất đã xóa tan những nghi ngờ trước đó về giá trị thực tế của mạng xã hội này, đặc biệt là sau khi Tập đoàn sản xuất xe hơi General Motors (GM) hàng đầu nước Mỹ quyết định "cắt cầu" quảng cáo trên Facebook vì kém hiệu quả.

Theo tờ Wall Street Journal, GM đã xét lại việc quảng cáo trên Facebook cũng như đã gặp gỡ các lãnh đạo của Facebook, nhưng tập đoàn xe hơi hàng đầu xứ "cờ hoa" vẫn không tìm thấy lý do thuyết phục nào để tiếp tục đổ tiền vào đây, tuy nhiên GM vẫn khai thác Facebook như là một công cụ quảng bá miễn phí sản phẩm.

GM chưa bao giờ tiếc tiền để “đổ” vào các khoản quảng cáo trực tuyến, bởi mỗi năm tập đoàn này chi ra tới 300 triệu USD để phục vụ marketing số. Do vậy, theo giới phân tích, việc tập đoàn xe hơi Mỹ quyết định “cắt cầu” chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới giá trị đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Facebook.

Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn trái ngược với dự đoán. Với kết quả IPO thành công này, giá trị vốn hóa thị trường của Facebook là 104,2 tỷ USD, bằng một nửa so với con số 203 tỷ USD của Google. Hiện Facebook có hơn 900 triệu thành viên và đang hướng tới ngưỡng 1 tỷ thành viên vào cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Facebook thu về hơn 16 tỷ USD sau IPO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO