Các mốc lịch sử trước cái bắt tay với người khổng lồ

Tổng hợp| 02/08/2009 08:54

Với Yahoo, đằng sau cái bắt tay với người khổng lồ Microsoft, là cả một chặng đường dài xuyên hai thập kỷ cùng nhiều dấu ấn lúc thăng, lúc trầm.

Các mốc lịch sử trước cái bắt tay với người khổng lồ

Với Yahoo, đằng sau cái bắt tay với người khổng lồ Microsoft, là cả một chặng đường dài xuyên hai thập kỷ cùng nhiều dấu ấn lúc thăng, lúc trầm. 

Tháng 2 năm 1994: David Filo, bên trái, và Jarry Yang, hai sinh viên của ĐH Stanford, lập ra một website gọi là “Chỉ dẫn của Jerry và David đến World Wide Web”, cuối cùng được đổi tên thành Yahoo.

Ngày 12/3/1996: Yahoo chính thức xưng danh trên phố Wall. Trong ngày đầu tiên phát hành cổ phiếu ra công chúng, các nhà đầu tư đã mang lại cho công ty non trẻ số tiền gần 1 tỷ USD.

Ngày 18/6/2007: Sau 18 tháng sóng gió, Yahoo công bố đơn xin thôi việc của giám đốc điều hành Terry Semel. Thay thế vị trí của Terry Semel là đồng sáng lập Jerry Yang. Sự thay đổi này được nhìn nhận như một hành động cải tổ tận gốc các vấn đề của Yahoo hồi đó. Cổ phiếu Yahoo đứng giá 28,12 USD.

Ngày 31/1/2008:

Microsoft đề nghị mua lại Yahoo với giá 44,6 tỷ USD. Ý định thâu tóm Yahoo bằng một thương vụ khổng lồ của Microsoft đã gây ra không khí thù địch giữa hai bên. Microsoft đã trả 31 USD cho một cổ phiếu, trong khi giá thị trường ngày hôm đó là 19,18 USD.

Ngày 11/2/2008: Vài giờ sau khi lãnh đạo Yahoo gạt phăng lời đề nghị của Microsoft vì cho rằng mức giá đưa ra quá thấp, Microsoft miêu tả câu trả lời của Yahoo như “một hành động đáng tiếc” và khẳng định lời đề nghị của hãng là “toàn diện và hợp lý”. Cổ phiếu của Yahoo đứng giá 29,87 USD.

Ngày 5/4/2008:

Tức giận vì bị Yahoo từ chối ngồi vào bàn đàm phán, Steven Ballmer, giám đốc điều hành Microsoft, cảnh báo nếu thỏa thuận hợp tác không được thông qua trong 3 tuần tới, Microsoft sẽ đàm phán trực tiếp với các cổ đông của Yahoo, hầu như chắc chắn sẽ đưa ra mức giá thấp hơn. Hai ngày sau, cổ phiếu đứng giá 27,7 USD.

Ngày 7/4/2008: Giám đốc điều hành Jerry Yang và chủ tịch Roy Bostock một lần nữa khước từ mức giá Microsoft đưa ra, nói rằng Yahoo đã bị đánh giá thấp. Nhưng hai vị lãnh đạo này đã làm dịu căng thẳng bằng việc chấp nhận mở cửa đàm phán. Cổ phiếu Yahoo đứng giá 27,7 USD.

Ngày 2/5/2008:

3 tháng sau khi “nằm im”, Microsoft thúc đẩy đàm phán với Yahoo và tăng mức giá lên 33 USD/cổ phiếu. Cổ phiếu Yahoo đứng giá 28,67 USD.

Ngày 3/5/2008: Microsoft từ bỏ ý định mua lại Yahoo sau khi mức giá 33 USD/cổ phiếu, tăng thêm 5 USD so với mức giá ban đầu, bị từ chối vì quá thấp. Trong ngày 5/5/2008, cổ phiếu Yahoo mất giá tới 15%, đứng giá 24,37 USD/cổ phiếu.

Ngày 13/5/2008:

Tỷ phú Carl Icahn, nhà đầu tư và cũng là cổ đông lớn của Yahoo, tuyên bố ông đang xem xét ủy quyền hành động cho vai trò của ông ở ban lãnh đạo Yahoo nhằm thúc giục hãng tái khởi động đàm phán với Microsoft. Cổ phiếu Yahoo đứng giá 26,56 USD. 

Ngày 12/6/2008:

Google và Yahoo đạt được thỏa thuận cho phép Google phân phối quảng cáo trên một số kết quả tìm kiếm và trên một số trang web của Yahoo ở Mỹ và Canada. Đây được xem như liều thuốc thử cho Microsoft, sau nhiều tháng đàm phán liên tục đứt quãng. Cổ phiếu của Yahoo đứng giá 23,52 USD.

Ngày 19/6/2008:

Sự ra đi thưa thớt của đội ngũ lãnh đạo Yahoo bất ngờ biến thành cuộc tháo chạy tập thể sau khi hãng đóng cửa đàm phán với Microsoft. Trong số những lãnh đạo lâu năm rời bỏ Yahoo có Jeff Weiner, Qi Lu và Brad Garlinghouse. Tình hình kinh doanh của Yahoo trở nên tồi tệ. Cổ phiếu của Yahoo đứng giá 22,73 USD.

Ngày 12/7/2008: Yahoo cùng với Carl Icahn một lần nữa từ chối lời đề nghị mới của Microsoft nhằm mua lại bộ phận kinh doanh tìm kiếm trực tuyến của hãng. Cổ phiếu của Yahoo 2 ngày sau đứng giá 22,57 USD.

Ngày 21/7/2008: Carl Icahn chấp thuận hủy vai trò của ông ở Yahoo trong một động thái thay đổi 3 vị trí lãnh đạo Yahoo. Cổ phiếu của Yahoo đứng giá 21,67 USD. 

Ngày 5/8/2008: Một cuộc lấy ý kiến tại đại hội cổ đông thường niên của Yahoo cho thấy đa số cổ đông phản đối, cũng như các cổ đông lớn không bằng lòng với các hành động của Yahoo trong thất bại liên kết với Microsoft. Cổ phiếu Yahoo đứng giá 19,82 USD.

Ngày 21/10/2008:

Yahoo thông báo hãng sẽ cắt giảm 15% nhân lực, cho thôi việc 15 nghìn nhân công, như một nỗ lực giảm bớt chỉ tiêu. Đây là lần thứ hai hãng thông báo cắt giảm nhân công trong năm 2008. Cổ phiếu Yahoo đứng giá 12,07 USD.

Ngày 5/11/2008: Quan hệ đối tác quảng cáo giữa Yahoo và Google bất giờ giãn ra. Hai hãng phải đối mặt với phản ứng của chính phủ nhằn điều chỉnh chống độc quyền. Cổ phiếu của Yahoo đứng giá 13,92 USD.

Ngày 17/10/2008: Jerry Yang tuyên bố sẽ rời bỏ chức vụ giám đốc điều hành khi ban lãnh đạo tìm được người thay thế. Đồng sáng lập Yahoo nói rằng ông sẽ trở lại với vị trí trước đây – chủ tịch Yahoo – để giữ vai trò vạch kế hoạch chiến lược. Cổ phiếu Yahoo đứng giá 10,63 USD.

Ngày 13/1/2009:

Ban lãnh đạo Yahoo tìm được người thay thế vị trí giám đốc điều hành - bà Carol Bartz, khi ấy đang là chủ tịch Autodesk. Cùng lúc, bà Susan Decker, chủ tịch Yahoo, rời bỏ chức vụ. Cổ phiếu Yahoo đứng giá 12,1 USD.

Ngày 27/1/2009:

Yahoo giao động giống như một thất bại trong quý 4 năm 2008. Tình hình kinh doanh trở nên bi đát bởi tình trạng yếu ớt của kinh doanh hiển thị quảng cáo trực tuyến. Quý đó, báo cáo kinh doanh đã đem lại sự kết thúc cho vai trò giám đốc điều hành trong 18 tháng của Jerry Yang. 

Ngày 26/2/2009:

Bà Carol Batz, giám đốc điều hành mới, tuyên bố cải tổ Yahoo, củng cố vai trò của bà bằng việc tiếp tục cắt bớt bộ máy lãnh đạo. Cổ phiếu của Yahoo đứng giá 12,98 USD.

Ngày 10/4/2009:

Yahoo và Microsoft cùng tuyên bố tái khởi động đàm phán nhằm tạo ra một liên minh quảng cáo. Bản thỏa thuận có thể cho phép Microsoft bán các quảng cáo tìm kiếm thay Yahoo, và đổi lại, Yahoo sẽ bán các quảng cáo hiển thị trên các sản phẩm của Microsoft. 3 ngày sau, cổ phiếu của Yahoo đứng giá 14,42 USD. 

Ngày 21/4/2009: Yahoo tuyên bố lợi nhuận giảm trong quý đầu dưới sự điều hành của Carol Bartz và lên kế hoạch cắt giảm tiếp 5% nhân lực. Trong một cuộc điện đàm, bà Bartz tỏ ra thận trọng về lời đề nghị đàm phán với Microsoft nhằm tạo ra một mối quan hệ đối tác quảng cáo. Cổ phiếu Yahoo đứng giá 14,38 USD.

Ngày 29/7/2009: Microsoft và Yahoo tuyên bố trở thành đối tác trong lĩnh vực tìm kiếm Internet và kinh doanh quảng cáo, mục đích là để tạo ra một đối trọng lớn hơn so với đối thủ Google. Trong bản thỏa thuận, Microsoft sẽ được phép sử dụng công nghệ tìm kiếm của Yahoo, và Yahoo ban đầu sẽ nhận được 88% lợi nhuận quảng cáo tìm kiếm.

Bà Carol Bartz, giám đốc điều hành Yahoo và ông Steve Ballmer, giám đốc điều hành Microsoft hôm 29/7 ký kết hợp tác. Theo ký kết này, Yahoo và Microsoft hợp tác trên thị trường tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến, trở thành đối thủ trực tiếp của Google.

Theo ký kết có giá trị 10 năm giữa hai tập đoàn khổng lồ, Bing – công cụ tìm kiếm trên internet của Microsoft – sẽ trở thành công nghệ tìm kiếm chính trên Yahoo. Ngược lại Yahoo lo bán quảng cáo hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Nói một cách khác, nếu bạn search một thông tin gì đó trên Yahoo, Bing sẽ làm việc cho bạn. Khi có kết quả, các quảng cáo đi kèm do Yahoo tìm về.

Từ lâu, Microsoft và Yahoo chật vật tìm cách cạnh tranh với Google. Google trở thành công cụ tìm kiếm thông dụng đến mức chữ Google trở thành một động từ có nghĩa là “tìm kiếm bằng công cụ Google”. Google còn lấn sân qua cả dịch vụ email và nhiều dịch vụ khác. Cách hay nhất hiện nay để cạnh tranh với Google là Yahoo và Microsoft phải hợp tác.

Microsoft không giấu giếm ý định đối đầu trực tiếp với Google. Ông Steve Ballmer giám đốc điều hành của Microsoft nói: “Chúng tôi sẽ tạo thêm nhiều thay đổi mới cho công cụ tìm kiếm, các giá trị cao cấp hơn cho các nhà quảng cáo lẫn người dùng trong một thị trường mà hiện tại bị thống trị chỉ bởi một công ty”. Khi nói đến “một công ty”, ông ám chỉ Google.

Với ký kết này, Microsoft có thể chiếm 30% thị phần tìm kiếm trên mạng, tăng gấp ba so với hiện tại, và có thể “làm khó” Google, hiện đang nắm giữ 65% thị phần. Ngoài ra, khi kết hợp với Yahoo, Microsoft sẽ thu được một lượng dữ liệu khổng lồ về khách hàng, để làm căn cứ hoàn thiện Bing, công cụ tìm kiếm mà Microsoft đã đưa ra thị trường hai tháng nay.

Về phía Yahoo, ký kết này giúp Yahoo tiết kiệm được 275 triệu USD tiền mặt, vì khỏi phải phát triển công nghệ riêng, thay vào đó sử dụng công nghệ của Microsoft. Ngoài ra, Yahoo cũng hy vọng đẩy lợi nhuận mỗi năm tăng 500 triệu USD.

Ký kết của Yahoo và Microsoft đang chờ cơ quan chống độc quyền của Mỹ thông qua. Năm ngoái, ký kết hợp tác giữa Yahoo và Google đã bị cơ quan này chặn.

Nếu ký kết này được thông qua, và phát triển như mong muốn của hai bên, đây sẽ là sáng kiến lớn nhất của giám đốc điều hành Yahoo Carol Bartz từ khi bà nắm quyền điều hành hồi đầu năm đến nay. Hiện nay bà đang đối mặt với một số chỉ trích cho rằng bà đánh mất vị trí công nghệ của Yahoo.

Tuy nhiên, bà nói: “Tôi không phải là loại CEO chỉ biết nhìn vào ngắn hạn. Kế hoạch này sẽ phát triển tốt trong dài hạn”. Cũng có người khen ngợi khả năng nhìn xa trông rộng của bà Bartz, như nhà phân tích Charles King, của Pund-IT. Ông King nói: “Bartz biết nghĩ xa hơn nhiều người trong lĩnh vực IT thường nghĩ”.

Sau ký kết, cổ phiếu của Yahoo rớt 11%, còn 15,32 USD/cổ phiếu. Cổ đông Yahoo lo ngại Yahoo từ bỏ vị trí công nghệ của mình, và có nhiều dự báo mức lời 1 tỉ USD cuối năm khó đạt được. Cổ phiếu của Microsoft tăng 1%, dừng ở mức 23,80 USD/cổ phiếu. Cổ phiếu Google rớt giá 1%, còn 435,17 USD/cổ phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các mốc lịch sử trước cái bắt tay với người khổng lồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO