Chuyện làm ăn

Công nghệ Aseptic giúp ngành sản xuất nước giải khát Việt Nam thêm đột phá mới

Bích Ngọc 02/02/2024 10:30

GEA Procomac (Đức) là doanh nghiệp đã phát triển ra công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic, một hệ thống công nghệ được coi là “Phát minh của thế kỷ 21”, tạo nền tảng thúc đẩy chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang mô hình sản xuất theo kinh tế tuần hoàn. Tại Việt Nam, đối tác điển hình sử dụng công nghệ này là Tân Hiệp Phát.

Cùng với sự tăng trưởng của các nền kinh tế, lượng tài nguyên tiêu thụ của các quốc gia ngày càng tăng, khiến tài nguyên dần cạn kiệt và chất lượng sống của con người cũng bị ảnh hưởng tiêu cực. Do đó, phần lớn các quốc gia đang dịch chuyển sang mô hình kinh tế tuần hoàn, với các phương thức sản xuất bền vững, phục hồi, tái tạo và giảm dần lượng tài nguyên phải khai thác và hạn chế xả thải ra môi trường.

“Xanh hóa” nền kinh tế

Nhiều tập đoàn lớn, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới đang tích cực chuyển đổi từ kinh tế tuyến tính truyền thống sang kinh tế tuần hoàn bền vững, bởi những lợi ích mang lại cho cộng đồng xã hội và chính doanh nghiệp.

thp1.jpg
Hệ thống dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic tại nhà máy Tân Hiệp Phát được phát triển và chuyển giao trực tiếp từ Tập đoàn GEA

Mô hình này cũng có thể trở thành lợi thế cạnh tranh cho những doanh nghiệp ứng dụng nó, vì các đối tác kinh doanh lớn sẽ ngày càng đưa ra các yêu cầu nghiêm ngặt về tính bền vững, và chỉ hợp tác với các công ty có thể đáp ứng, và đặc biệt, là người dùng cũng đang nhận thức rõ ràng hơn về bảo vệ môi trường, có thiện cảm hơn với những thương hiệu “xanh”.

Trong lĩnh vực thực phẩm - đồ uống, công nghệ Aseptic của GEA Procomac được đánh giá là phát minh của thế kỷ 21, nổi bật với đặc tính vô trùng và thân thiện với môi trường.

Một giờ mỗi dây chuyền cho công suất 48.000 chai sản phẩm, tương đương hơn 13 chai sản phẩm được xuất xưởng mỗi giây. Điểm đột phá của công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic là dung dịch sản phẩm không chỉ được siêu thanh trùng UHT mà tại khâu chiết rót, đóng nắp, đặc tính vô trùng còn được đảm bảo thông qua chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng và môi trường chiết vô trùng.

thp2.jpg
Tân Hiệp Phát tiên phong sở hữu công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic

Có thể nói, công nghệ Aseptic đang làm thay đổi ngành sản xuất thức uống, thực phẩm. Sự đột phá này đã giúp GEA Procomac trở thành công ty hàng đầu thế giới về công nghệ chiết rót vô trùng với hơn 230 dây chuyền vô trùng được lắp đặt trên toàn cầu.

Trước làn sóng kinh tế tuần hoàn bùng nổ trên toàn cầu và nhìn nhận được thị trường Việt Nam đầy “thú vị và tiềm năng to lớn nhờ dân số trẻ”, Tập đoàn toàn cầu này đã chính thức đặt chân đến dải đất hình chữ S năm 2008, thông qua sự hợp tác với Tân Hiệp Phát.

Hướng tới nền kinh tế bền vững

Sự hợp tác giữa hai bên cũng là những bước tiên phong của cộng đồng doanh nghiệp Việt trong việc hưởng ứng và đưa vấn đề Xanh vào trọng điểm hoạt động thông qua việc "giảm nâu - tăng xanh", nhằm tiến tới mục tiêu đưa phát thải ròng về mức bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam theo như lời cam kết và kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ tại COP26.

thp3.jpg
Các chuyên gia của Tập đoàn GEA thăm nhà máy nước giải khát của Tân Hiệp Phát

Một ví dụ rất tích cực về hoạt động mở rộng kinh doanh của chúng tôi tại thị trường Việt Nam là những dây chuyền sản xuất đã bán cho Tân Hiệp Phát trong 15 năm qua. Kể từ khi chuyển giao dây chuyền đầu tiên cho Tập đoàn này, từ đó đến nay chúng tôi chưa bao giờ ngừng việc hợp tác. Hơn một thập kỷ trôi qua, hai bên luôn làm việc, sáng tạo và tìm tòi để đạt được kết quả tối ưu cuối cùng”, ông Luigi Bonzanini - Giám đốc Kinh doanh, Tiếp thị và Quản lý dự án toàn cầu của GEA Procomac cho biết.

Hành trình 15 năm gắn bó và đồng hành với Tân Hiệp Phát đã cho GEA Procomac thấy hình ảnh của những doanh nghiệp Việt dẫn đầu và dám chấp nhận đối diện với nhiều khó khăn, thử thách. Vượt lên tất cả bằng sự nỗ lực bền bỉ, họ đã đạt được những kết quả tích cực.

Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp sản xuất nước giải khát đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đầu tư và sở hữu tới 12 hệ thống dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic do Tập đoàn GEA (Đức) phát triển có tổng trị giá trên 300 triệu USD.

thp4.jpg
Buồng chiết lạnh vô trùng trong dây chuyền công nghệ Aseptic

Công nghệ tiên tiến của aseptic giúp các sản phẩm của Tân Hiệp Phát giữ lại được nhiều hàm lượng dưỡng chất tốt cho sức khỏe cho người tiêu dùng; đồng thời giữ được màu sắc và mùi vị tự nhiên, tinh khiết, không chứa chất bảo quản. Công nghệ này cũng giúp doanh nghiệp giảm thiểu lượng nhựa sử dụng trong quá trình sản xuất bằng cách giảm trọng lượng của chai nhựa. Ngoài ra, công ty cũng có thể giảm hao hụt trong quá trình sản xuất và giảm cả điện và nước sử dụng.

“Việt Nam nổi tiếng với những bãi biển đẹp và những đường bờ biển nắng vàng rực rỡ. Chúng ta phải hành động ngay bây giờ để bảo tồn đời sống đại dương, bảo tồn những bãi biển và những viên ngọc du lịch tiềm ẩn của chúng ta. Chúng ta phải cùng nhau để hạn chế hết mức có thể nhựa sử dụng một lần. Tân Hiệp Phát sẵn sàng hợp tác để giải quyết những thách thức phía trước và làm mọi điều khả thi để vươn tới nền kinh tế tuần hoàn bền vững”, đại diện Tân Hiệp Phát kêu gọi tại một sự kiện về kinh tế tuần hoàn diễn ra vào tháng 9/2023.

thp5.jpg
Đoàn chuyên gia của Tập đoàn GEA làm việc tại Tân Hiệp Phát

Ông Luigi Bonzanini cũng khẳng định, trong tương lai, chiến lược của Tập đoàn này này là tiếp tục củng cố hơn nữa vị thế của doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam. Trong kế hoạch này, việc hợp tác kinh doanh cùng có lợi với Tân Hiệp Phát qua những công nghệ tiên tiến được ông lớn đến từ châu Âu này coi là “mũi tiến công” ở giai đoạn tới.

Nổi bật
Đọc nhiều
Công nghệ Aseptic giúp ngành sản xuất nước giải khát Việt Nam thêm đột phá mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO