TTCK ngày 15/5: Xuất hiện tín hiệu xanh

P.V tổng hợp| 15/05/2014 07:10

VCSC cho rằng áp lực bán có thể gia tăng tại vùng kháng cự 535 – 540 của chỉ số VN-Index và 75.0 của chỉ số HNX-Index trong phiên giao dịch ngày mai.

TTCK ngày 15/5: Xuất hiện tín hiệu xanh

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/5, VCSC cho rằng áp lực bán có thể gia tăng tại vùng kháng cự 535 – 540 của chỉ số VN-Index và 75.0 của chỉ số HNX-Index trong phiên giao dịch ngày mai.

BVSC: Vẫn còn sụt giảm trong ngắn hạn

Quá trình tạo đáy (nếu đang xảy ra) sẽ cần trải qua các phiên tích lũy đi ngang trong thời gian đủ dài, thay vì các phiên biến động tăng/giảm mạnh của VN-Index như vừa qua. Thị trường càng biến động mạnh càng chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư vẫn ngại rủi ro. Không dễ để lôi kéo cầu trở lại thị trường một cách bền vững chỉ bằng một vài phiên tăng mạnh như hôm nay.

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn chỉ nên duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp. Các phiên chỉ số bật tăng được xem như cơ hội để nhà đầu tư bán trading quay vòng kết hợp với việc điều chỉnh giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn. Thị trường được dự báo vẫn còn rủi ro sụt giảm trong ngắn hạn, tạo cơ hội cho các quyết định mua tích lũy ở vùng giá an toàn hơn.

MBS: Đầu cơ ngắn hạn cần hạn chế

Rất nhiều cổ phiếu đã xuống vùng giá hấp dẫn, so với chính những cổ phiếu này tại thời điểm cuối năm ngoái khi bắt đầu sóng tăng mạnh gần đây. Tuy nhiên, những rủi ro chính trị liên quan đến tình hình biển Đông vẫn tạo ra sức ép nhất định đối với các nhà đầu tư.

Do vậy, chúng tôi cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ chuyển động zigzag lên xuống với biên độ lớn trong vùng điểm hiện tại, khi dòng tiền bị giằng co giữa sự hấp dẫn của các cổ phiếu ở vùng giá tốt và quan ngại về khả năng xung đột tại biển Đông leo thang. Mặt khác thanh khoản vẫn ở mức thấp cho thấy thị trường cần một vài phiên kiểm nghiệm sức cầu trước khi xác lập vùng cân bằng trong ngắn hạn.

Chúng tôi vẫn giữ khuyến nghị mua vào cho các mục tiêu đầu tư trung và dài hạn. Tuy nhiên, các hoạt động đầu cơ ngắn hạn cần hạn chế khi thị trường không thực sự thuận lợi.

VCSC: Chỉ là nhịp hồi sau các phiên giảm mạnh

Chúng tôi cho rằng áp lực bán có thể gia tăng tại vùng kháng cự 535 – 540 của chỉ số VN-Index và 75.0 của chỉ số HNX-Index trong phiên giao dịch ngày mai. Điểm tích cực nhất chúng tôi nhận thấy là chỉ báo RSI(14) xuất hiện tín hiệu phân kỳ tăng giá tại vùng quá bán trên hai chỉ số cho thấy hai chỉ số có thể duy trì đà hồi phục trong 1 - 2 phiên tới, mức kháng cự mạnh của chỉ số VN-Index là vùng giá 550 - 555.

Tuy nhiên, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn chưa xuất hiện điểm mua ngắn hạn cho nên chúng tôi vẫn đánh giá đây là nhịp hồi sau các phiên giảm mạnh vừa qua. Do đó, các nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi và nếu nhà đầu tư vẫn còn tỷ trọng cổ phiếu cao thì có thể cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu (đặc biệt là hạ thấp tỷ lệ đòn bẩy) trong nhịp hồi phục. Đồng thời, vị thế mua mới vẫn chưa nên mở ra ở thời điểm này khi xu hướng tăng ngắn hạn vẫn chưa được xác nhận.

SSI: Việc bắt đáy nên được xem xét

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng và tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và giữ bình tĩnh trong thời điểm hiện tại. Những phiên bật tăng mạnh như phiên giao dịch hôm nay chưa nói lên được nhiều điều nhất là khi bản chất của sự việc vẫn chưa thay đổi và chúng tôi vẫn tiếp tục nhận định những phiên hồi như thế này là cơ hội tốt để nhà đầu tư giảm tỷ trọng cổ phiếu.

Diễn biến trên Biển Đông vẫn khá căng thẳng và chưa thấy xuất hiện chuyển biến mới theo hướng tích cực nên rủi ro đối với thị trường vẫn còn rất lớn. Việc bắt đáy cổ phiếu trong thời gian này nên được xem xét như một cơ hội đầu tư trong dài hạn.

BSC: Cần theo dõi thêm vài phiên nữa

Sau phiên giao dịch làm giảm áp lực bán ngày hôm qua, thị trường hôm nay đã có sự hồi phục đáng kể và duy trì được đà tăng điểm khá chắc chắn trong suốt phiên giao dịch. Độ rộng của thị trường tích cực với số mã tăng gấp 4 lần số mã giảm. Thanh khoản có sự cải thiện nhưng chưa nhiều, chủ yếu do hoạt động tiết cung ở nhiều cổ phiếu cũng như lực cầu bắt đáy chưa thực sự mạnh.

Nói chung, trong quá trình giảm điểm, thị trường luôn có những phiên hồi kỹ thuật với thanh khoản tăng nhẹ. Do vậy vẫn cần theo dõi một vài phiên giao dịch tiếp theo để nhận biết đây là phiên đảo chiều xu hướng hay chỉ là phiên hồi kỹ thuật thông thường.

IVS: Có thể duy trì sắc xanh thêm vài phiên nữa

Khối ngoại đang chủ động mua mạnh nhờ tiềm lực tài chính lớn, trong khi khối nội đa phần chỉ là hoạt động lướt sóng bắt đáy. Ở phiên hôm nay cũng cho thấy tâm lý đang có dấu hiệu tích cực hơn cho dù những diễn biến liên quan đến Biển Đông vẫn còn rất nóng. Vì thế chúng tôi cho rằng thị trường có thể tiếp tục duy trì sắc xanh thêm một phiên nữa nếu như không có sự “phá đám” của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đồng thời thanh khoản sẽ giảm đi.

Một vài phiên gần đây thị trường có những biến động khá mạnh cả chiều tăng lên lẫn giảm xuống. Điều đó đang “rũ” sạch những vướng mắc của nhà đầu tư và hầu hết nhà đầu tư đã về trạng thái an toàn. Điều đó cũng sẽ hàm nghĩa rằng vùng đáy đã và đang được thiết lập, nhưng chưa hẳn là lúc này.

FPTS: Không nên mua đuổi khi giá đã tăng

Sự hồi phục của thị trường đã tích cực hơn và đem lại niềm tin cho nhà đầu tư, tuy nhiên sự tiết cung của bên bán phiên hôm nay sẽ gây khó khăn cho thị trường ở những phiên cuối tuần. Thời điểm này nhà đầu tư vẫn nên thận trọng, theo dõi thêm thanh khoản từ 3-5 phiên để cảm nhận dòng tiền và sự ổn định của thị trường, nhà đầu cơ không nên mua đuổi khi giá đã tăng ở hai phiên cuối tuần khi mà xác suất có lãi trong ngày T+3 là không cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 15/5: Xuất hiện tín hiệu xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO