Tăng trưởng tín dụng - Cơ hội mua nhà lãi suất thấp?

LINH CHI| 26/12/2015 06:40

Việc giành thị phần tín dụng cho vay mua nhà giữa các ngân hàng ngày một quyết liệt khi nhu cầu vốn của DN giảm, còn phân khúc nhà ở có dấu hiệu ấm lên, tạo cơ hội rót vốn.

Tăng trưởng tín dụng - Cơ hội mua nhà lãi suất thấp?

Trước dự báo phân khúc căn hộ có giá phù hợp sẽ ấm dần lên vào năm 2016, người tiêu dùng kỳ vọng lãi suất ưu đãi sẽ kéo dài hơn. Điều này không chỉ tốt đối với người mua nhà mà chính ngân hàng (NH) cũng có thêm cơ hội tăng trưởng tín dụng

Đọc E-paper

Thông tư 36 có một điều khoản quy định giảm hệ số rủi ro đối với các khoản nợ khó đòi ở lĩnh vực bất động sản (BĐS), từ 250% xuống mức thông thường 150%, tăng tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn từ 30% lên 60% là điều kiện tốt để đẩy mạnh cho vay BĐS, nhất là với tín dụng cho vay mua nhà ở.

Điều này tương đồng với chiến lược phát triển tín dụng của các ngân hàng thương mại trong năm 2016 là tập trung đẩy mạnh cho vay phân tán, trong đó phải kể đến cá nhân có nhu cầu vốn mua nhà.

Trên thực tế, tín dụng tiêu dùng của NH hiện vẫn tập trung chủ yếu cho khách hàng cá nhân có nhu cầu vốn vay sửa chữa và mua căn hộ.

Việc giành thị phần tín dụng cho vay mua nhà giữa các NH ngày một quyết liệt khi nhu cầu vốn của DN giảm, còn phân khúc nhà ở có dấu hiệu ấm lên, tạo cơ hội rót vốn.

Song, điểm trừ duy nhất mà khách hàng chưa hài lòng đó là lãi suất ưu đãi của các NH đưa ra cũng chỉ được trong thời gian 3 - 6 tháng và sau đó tăng lên, nên chưa khuyến khích được khách hàng có nhu cầu vay vốn mua nhà ở. Do đó, cần có chính sách lãi suất ưu đãi ổn định ít nhất 2 - 3 năm.

Với nhiều người tiêu dùng, dù rất muốn mua nhà trong năm 2016 nhưng vẫn tỏ ra thận trọng trước các gói tín dụng ưu đãi lãi suất của NH.

Đơn cử tại Techcombank, cho cá nhân vay mua căn hộ Vinhomes Central Park, với lãi suất chỉ từ 4,99%/năm, thời gian ân hạn lên đến 24 tháng, miễn phí phí trả nợ trước hạn, thời gian cho vay lên đến 20 năm.

Tuy nhiên, mức lãi suất ưu đãi trên chỉ được nhà băng này ưu đãi trong 1 năm đầu giải ngân.

Sacombank cũng cho biết sẽ dành vài ngàn tỷ đồng lãi suất ưu đãi cho vay khách hàng cá nhân nhằm đáp ứng nhu cầu mua, xây, sửa chữa nhà cửa, mua ô tô hoặc nhu cầu khác trong năm 2016.

Trong đó, khách hàng có thể vay đến 100% nhu cầu với thời hạn vay lên đến 20 năm. Lãi suất ưu đãi từ 6,88%/năm nhưng chỉ cố định lãi suất trong 6 tháng.

Ở OCB và VIB cũng vậy, dù tung ra nhiều gói ưu đãi lãi suất cho vay mua nhà, nhưng thời gian ưu đãi không kéo dài. Với những gói vay ưu đãi lên tới 36 thì đổi lại, lãi suất ưu đãi này có phần cao hơn.

Cụ thể, OCB hiện đang cho vay mua nhà lãi suất 9,99%/năm. Theo lãnh đạo của NH này, việc đưa ra chính sách trên là để khách hàng không phải lo ngại việc tăng lãi suất sau thời gian khuyến mãi hoặc sau 1 năm sẽ áp dụng lãi suất thả nổi.

Tuy nhiên, nếu vay ngắn hạn từ 12 tháng trở xuống lãi suất OCB áp dụng là 10,5%/năm, từ trên 12 - 24 tháng, cố định năm thứ nhất 9,5%/năm, từ trên 24 tháng trở lên, cố định năm thứ nhất 9%/năm.

Còn nếu vay từ 48 tháng trở lên khách hàng có thêm một chọn lựa đó là lãi suất cố định 9,99% trong suốt ba năm (36 tháng) đầu.

Trước những kỳ vọng và sự chờ đợi lãi suất giảm thêm của người mua nhà, một lãnh đạo VietBank cho rằng, hiện lãi suất cho khách hàng cá nhân vay mua nhà đã giảm đáng kể so với 3 năm trước đây và chỉ còn giao động trong khoảng 9 - 10%/năm.

Mức lãi suất này về mức hợp lý nhất để có thể tính đến việc vay vốn mua nhà ở.

Ví dụ, tại VietBank, lãi suất cho cá nhân vay mua nhà cũng chỉ còn 7,5%/năm, nhưng NH vẫn chỉ giới hạn mức lãi suất này trong 6 tháng đầu.

Sau đó, lãi suất sẽ thay đổi với biên độ khoảng 3 - 4%. Theo vị lãnh đạo trên, việc NH chỉ áp dụng lãi suất ưu đãi trong ngắn hạn vì việc tính lãi suất còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Trong đó, khả năng lãi suất có thể điều chỉnh giảm thêm trong thời gian tới chỉ khi lạm phát được kiểm soát ở mức thấp nhất. "Chính NH cũng đang kỳ vọng điều kỳ diệu này xảy ra để tạo điều kiện tốt đẩy tín dụng, cho vay mua nhà tốt hơn", vị lãnh đạo NH này nói.

Quả vậy, lãnh đạo của Nam A Bank cho biết, mức cho vay mua nhà thông thường hiện là 70% giá trị căn hộ hay căn nhà, thời hạn cho vay bình quân từ 10 - 15 năm.

Ngoài sản phẩm tín dụng an cư và cho vay mua BĐS theo chính sách chung, Nam A Bank đang có gói ưu đãi khi khách hàng mua căn hộ tại SaigonLand (đường D2 - Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh, TP.HCM).

Dư nợ cho khách hàng cá nhân vay mua nhà tại Nam A Bank đến nay chiếm khoảng 26% tổng dư nợ cho vay cá nhân.

Có thể nói, tín dụng mua nhà được đánh giá tăng trưởng ổn định và có xu hướng phát triển tốt trong 2016. Một phần là do lãi suất cho vay nói chung và cho vay mua nhà nói riêng đã giảm khá mạnh, xoay quanh mức 10%/năm, cộng với giá bán nhà, căn hộ cũng dần hợp lý.

Nhiều lãnh đạo NH cho rằng có thể người mua nhà sẽ đánh mất cơ hội sở hữu nhà vì với tác động của FED, chuyện điều chỉnh lãi suất có khả năng đi lên chứ không phải xuống trong năm tới.

Chưa kể, trong 11 tháng của năm 2015, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống NH đạt 13,98%, tăng đáng kể so với mức 10% cùng kỳ năm ngoái.

Chính sự cải thiện mạnh mẽ của tín dụng, một số ngân hàng thương mại đã bắt đầu tăng lãi suất huy động tại các kỳ hạn ngắn, với mức tăng 0,2 - 0,5%/năm.

Hiện mặt bằng lãi suất huy động VND phổ biến ở mức 0,8 - 1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng, 4,5 - 5,4%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng, 5,4 - 6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,4 - 7,2%/năm.

Với sức ép tăng lãi suất huy động, chuyện tăng lãi suất cho vay có thể diễn ra sớm hơn dự tính của nhiều người...

>Tăng trưởng tín dụng BĐS: Không lo "bong bóng"

>Tăng trưởng tín dụng: Người mua nhà cần cân nhắc

> Tăng trưởng tín dụng: Cẩn trọng với cho vay BĐS

>Tăng trưởng tín dụng: Đường về còn xa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng trưởng tín dụng - Cơ hội mua nhà lãi suất thấp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO