Trong nước

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thúc đẩy các hoạt động giao lưu và gắn kết với Nhật Bản

Thanh An 27/11/2023 20:00

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc gặp gỡ, giao lưu và trò chuyện với cán bộ, nhân viên đại sứ quán Việt Nam và các trí thức đại diện nhiều thế hệ người Việt tại Nhật Bản, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản vào sáng ngày 27/11 theo giờ địa phương.

Đây là chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị người đứng đầu Nhà nước theo lời mời của nhà nước Nhật Bản kéo dài từ ngày 27 đến ngày 30/11.

Tháp tùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân đến Nhật Bản gồm Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến; Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ; Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An; Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm; Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh; Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu và Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu.

Sau khi đến Nhật Bản, đoàn công tác của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp gỡ các nhà khoa học, trí thức, các giới đại diện cho các thế hệ người Việt có nhiều đóng góp và vun đắp mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.

chu-tich-nuoc1.jpeg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp gỡ các đại diện kiều bào Việt Nam tại Nhật Bản (Nguồn: TTXVN)

Thông qua cuộc gặp gỡ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng và tự hào về những thành tựu mà các tri thức, đại diện các giới tiêu biểu người Việt tại Nhật Bản đã đóng góp cho nước sở tại, cũng như vun đắp cho quan hệ hai nước. Chủ tịch nước cũng cho rằng những thành công đó của kiều bào có được đều nhờ tinh thần, ý chí và nghị lực bền bỉ trong quá trình sinh sống, học tập xa quê hương, đất nước và gặp không ít khó khăn.

Cùng với đó, Chủ tịch nước cũng hoan nghênh các nhà khoa học đầu ngành người Việt tại các đại học Nhật Bản đã đào tạo nghiên cứu sinh, kết nối học bổng cho sinh viên Việt Nam. Chủ tịch nước tán thành quan điểm rằng người Việt Nam tại Nhật coi Nhật Bản là nhà, Việt Nam là quê hương, tiếp tục nỗ lực, cố gắng cống hiến cho cộng đồng sở tại, đồng thời đóng góp cho quan hệ hai nước.

untitled_3-1701072201383.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chụp ảnh lưu niệm với các nhân viên, cán bộ của Lãnh sự quán Việt Nam tại Nhật Bản (Nguồn TTXVN)

Nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao cho các đại diện kiều bào tại Nhật Bản, Chủ tịch nước cho rằng để đạt mục tiêu đó cần sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, của người Việt Nam trên toàn cầu; trong đó có các tri thức người Việt tại Nhật Bản.

Đồng thời, nêu rõ Đảng và Nhà nước luôn coi trọng người tài, trí thức, coi đây là lực lượng then chốt, có ý nghĩa quyết định để đất nước có sự phát triển mạnh mẽ, nhảy vọt, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đề ra.

Qua đó, Chủ tịch nước mong muốn người trẻ Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Nhật Bản sẽ tiếp nối thành công của các thế hệ đi trước, tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu to lớn trong lĩnh vực công tác, đóng góp cho nước sở tại và quan hệ hai nước. Từ đó, tạo dựng được niềm tin yêu của người Nhật, khẳng định được năng lực, trình độ, phẩm chất của người Việt Nam tại Nhật. Đây là nền tảng chắc chắn nhất để duy trì và thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Dự kiến, trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, hội kiến Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản.

Ngoài ra, Chủ tịch nước cũng sẽ có các cuộc hội kiến với lãnh đạo cấp cao và phát biểu tại Quốc hội Nhật Bản. Song song với đó, Chủ tịch nước sẽ tham dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và một số hoạt động quan trọng khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thúc đẩy các hoạt động giao lưu và gắn kết với Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO