Trong nước

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá quan hệ Việt – Mỹ chưa bao giờ phát triển tốt đẹp như ngày nay

Thanh An 20/11/2023 18:31

Phát biểu trong cuộc trao đổi chính sách tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ (CFR) ở thành phố San Francisco, bang California sáng 15/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá quan hệ Việt - Mỹ đang không ngừng phát triển, trở thành hình mẫu trong quan hệ quốc tế.

Được biết, cuộc trao đổi được điều hành bởi ông Scott Marciel, một diễn giả uy tín, nghiên cứu viên Oksenberg-Rohlen tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Freeman Spogli của Đại học Stanford. Ông từng đảm trách nhiều chức vụ trong ngành ngoại giao Mỹ, phụ trách khu vực Đông Nam Á; từng là nhà ngoại giao Mỹ đầu tiên làm việc tại Hà Nội sau chiến tranh.

Phát biểu trước các học giả Mỹ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Kinh tế phát triển nhanh; hiện là nền kinh tế lớn thứ 11 ở châu Á, một trong 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới, nằm trong nhóm 30 nước, vùng lãnh thổ có thương mại quốc tế lớn, thuộc nhóm 3 nước thu hút đầu tư nước ngoài lớn nhất trong ASEAN trong gần 10 năm qua. Là thành viên của 16 hiệp định thương mại tự do, Việt Nam đã trở thành một phần trong chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu.

chu-tich-nuoc-1.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi trao đổi chính sách tại CFR

Từ những thành tựu trên, Chủ tịch nước nhấn mạnh, để hiện thực hóa khát vọng trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào giữa thế kỷ này, Việt Nam tập trung phát triển nhanh và bền vững, trên cơ sở ứng dụng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, đồng thời với phát triển văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường; xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả; tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng. Trong quá trình ấy, người dân với tất cả quyền con người, quyền công dân là trung tâm của các chính sách và hoạch định tương lai.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng khẳng định: “Từ truyền thống và triết lý của dân tộc mình, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa thế giới, Việt Nam xác định và nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại: Độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Cùng với đó, chúng tôi thực hiện đường lối quốc phòng 'bốn không' là: không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế”.

Qua đó, cho thấy Việt Nam sẽ luôn ủng hộ việc củng cố, nâng cao hiệu quả của các cơ chế hợp tác song phương, đa phương và tăng cường phối hợp quốc tế để làm giảm căng thẳng, ngăn ngừa, chấm dứt xung đột; để giải quyết các vấn đề về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học - công nghệ và ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống.

Đồng thời, sẵn sàng đóng góp vào những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc và cứu trợ nhân đạo quốc tế...

Đặc biệt, cũng tại buổi trao đổi chính sách, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đánh giá về quan hệ Việt Nam – Mỹ đang diễn ra rất tốt đẹp trong những năm qua.

"Chưa bao giờ quan hệ giữa Việt Nam - Mỹ phát triển tốt đẹp như ngày nay; từ cựu thù trở thành đối tác chiến lược toàn diện. Đây thực sự là hình mẫu trong lịch sử quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh. Kết quả này là do sự nỗ lực cùng nhau vượt qua những thử thách, thăng trầm lịch sử của nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước", Chủ tịch nước đánh giá.

chu-tich-nuoc-4.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao đổi chính sách tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ

Điều này đã cho thấy phương châm của Việt Nam trong quan hệ với Mỹ là luôn sẵn sàng gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai cùng nhau.

Đồng thời, Chủ tịch nước cũng xác định Mỹ luôn là đối tác có tầm quan trọng chiến lược trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Do đó, để phát huy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai bên, Chủ tịch nước đề nghị Mỹ cần quan tâm công nhận cơ chế kinh tế thị trường đối với Việt Nam và việc này cần thực hiện bằng quyết sách chính trị; không nên theo quy định một cách cứng nhắc.

Cùng với đó, Mỹ cần sớm tháo gỡ việc xếp hạng Việt Nam trong nhóm nước hạn chế hỗ trợ hợp tác về chíp, chất bán dẫn. Việt Nam cũng mong muốn Mỹ hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực chất lượng cao về vấn đề này. Đồng thời, chủ động triển khai nhiều biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu cho cả hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá quan hệ Việt – Mỹ chưa bao giờ phát triển tốt đẹp như ngày nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO