Trong nước

Ba đề xuất của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trong định hướng hợp tác của IPEF

Thanh An 20/11/2023 - 14:08

Trong khuôn khổ cuộc gặp các lãnh đạo cấp cao thuộc nền kinh tế IPEF, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có đề xuất ba định hướng lớn nhằm phát huy tiềm năng hợp tác giữa các quốc gia.

Đây là cuộc gặp có sự tham dự của nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ và đại diện của 14 nước gồm Mỹ, Ấn Độ, Brunei, Indonesia, Hàn Quốc, New Zealand, Nhật Bản, Malaysia, Australia, Fiji, Philippines, Thái Lan, Việt Nam và Singapore.

vnapotalchutichnuocduphienhopcapcaovekhuonkhokinhteandoduong-thaibinhduong7085050-17002164840731333597157.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các nhà lãnh đạo kinh tế tham dự phiên họp (Nguồn: TTXVN)

Theo đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã nhấn mạnh IPEF là nỗ lực chung nhằm tăng cường hợp tác, phối hợp giữa các nền kinh tế trong bối cảnh thế giới đối mặt với nhiều thay đổi, cơ hội và thách thức đan xen. IPEF được kỳ vọng là mô hình liên kết, kết nối kinh tế năng động, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và toàn cầu.

Đồng thời, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đề xuất 3 định hướng lớn trong triển khai hợp tác IPEF thời gian tới.

vvt-ipef-4594-1700270445.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại cuộc gặp các lãnh đạo cấp cao IPEF (Nguồn: TTXVN)

Thứ nhất, IPEF cần là cơ chế hợp tác mở, bao trùm, không phân biệt đối xử, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ; hoan nghênh sự tham gia của các nước trong và ngoài khu vực; tương trợ, bổ sung các sáng kiến kết nối, liên kết kinh tế khu vực khác.

Thứ hai, hợp tác cần đáp ứng nhu cầu phát triển, cân bằng lợi ích của các bên; tôn trọng và tính đến sự khác biệt, đặc thù riêng mỗi nước; chú trọng hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực.

Thứ ba, khuyến khích đầu tư mới vào xây dựng kết cấu hạ tầng, chuyển đổi năng lượng sạch, sản xuất công nghiệp công nghệ cao tại khu vực.

Từ ba đề xuất trên, lãnh đạo từ các nước đã đánh giá cao và ủng hộ những đề xuất của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Theo đó, các lãnh đạo đã ghi nhận những tiến triển tích cực trong thảo luận, đàm phán về hợp tác thương mại, chuỗi cung ứng, kinh tế sạch và kinh tế công bằng, khẳng định mục tiêu xây dựng IPEF là một khuôn khổ hợp tác mở, bao trùm, linh hoạt, bền vững và năng động, đóng góp vào tương lai hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng cho mọi người dân.

Đồng thời, cũng tại cuộc gặp, các bên đã thông qua tuyên bố lãnh đạo về IPEF, cho thấy những bước tiến sau một năm rưỡi đàm phán kể từ khi IPEF được công bố vào tháng 5/2022. Cụ thể, 14 nước tham gia đàm phán IPEF đã kết thúc các cuộc đàm phán về Thỏa thuận kinh tế sạch IPEF và Thỏa thuận kinh tế công bằng IPEF tại San Francisco. Các bộ trưởng IPEF cũng ký Thỏa thuận chuỗi cung ứng IPEF tại San Franciso, vốn đã kết thúc đàm phán từ tháng 5 năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ba đề xuất của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trong định hướng hợp tác của IPEF
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO