Trong nước

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2023

Thanh An 15/11/2023 11:30

Sáng 14/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân đã tới sân bay quốc tế San Francisco (bang California, Mỹ), để bắt đầu tham dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2023 và kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ theo lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

370279422-369101959019058-7822544767321731317-n-457.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC.

Tháp tùng Chủ tịch nước và phu nhân có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái; Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa; Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi; Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM Vũ Hải Quân; Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công.

Ngay khi đến sân bay quốc tế San Francisco, đoàn công tác Việt Nam đã nhận được sự đón tiếp từ Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper; đại diện Ban Tổ chức APEC 2023. Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng và Phu nhân; Đại sứ Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc Đặng Hoàng Giang; Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Hoàng Anh Tuấn cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco.

chu-tich-nuoc-den-san-francisco-hoa-ky-bat-dau-tham-du-tuan-le-cap-cao-apec-2023-20231115050756-166.jpg
Lễ đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn tại Sân bay quốc tế San Francisco.

Theo lịch trình, chuyến công tác của Chủ tịch nước sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 17/11 tại thành phố San Francisco, bang California (Mỹ). Đây là chuyến công tác Mỹ đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị mới. Đồng thời, trùng dịp kỷ niệm 30 năm Hội nghị cấp cao APEC đầu tiên diễn ra (năm 1993) và 25 năm Việt Nam gia nhập APEC (năm 1998).

Trong thời gian công tác tại Mỹ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ cùng lãnh đạo các nền kinh tế APEC thảo luận những vấn đề có ý nghĩa then chốt với kinh tế thế giới và khu vực, đề ra những định hướng hợp tác về thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhiều lĩnh vực khác.

Song song với đó, trong khuôn khổ của Tuần lễ cấp cao APEC 2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ tham dự và phát biểu dẫn đề tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp (CEO Summit); tham dự các buổi đối thoại giữa các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC với đối tác, khách mời; dự Hội nghị cấp cao Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương… Đồng thời, sẽ có các hoạt động tiếp xúc song phương với các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC, lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2023.

Riêng các hoạt động song phương với Mỹ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự kiến tiếp xúc với các lãnh đạo Mỹ, phát biểu, trao đổi chính sách tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ (CFR); dự Bàn tròn kết nối doanh nghiệp, địa phương về công nghệ cao và gặp gỡ lãnh đạo một số công ty, tập đoàn hàng đầu của Mỹ.

Được biết, APEC 2023 có chủ đề “Kiến tạo một tương lai tự cường và bền vững cho tất cả mọi người” sẽ tập trung vào ba ưu tiên gồm kết nối, đổi mới sáng tạo, củng cố một tương lai bình đẳng và bao trùm cho mọi người dân nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư tự do, cởi mở, đồng thời hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững.

Đây là dịp để Việt Nam cùng các thành viên APEC thúc đẩy tinh thần đối thoại, xây dựng, trách nhiệm, đề cao chủ nghĩa đa phương, cùng hợp tác, cùng hành động vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Đồng thời là cơ hội cho Việt Nam truyền tải thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay đóng góp, vượt qua những thách thức trong giai đoạn hiện nay và tận dụng được các cơ hội để thúc đẩy phát triển bền vững của khu vực và từng nền kinh tế, trong đó có Việt Nam, thông qua các hoạt động của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC.

Về phía Mỹ, chuyến công tác của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương trên tinh thần Tuyên bố chung về xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ vừa qua, nhất là trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và kết nối các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO