Thời sự

Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm cùng Tổng thống Timor Leste

Thanh An 01/08/2024 - 11:19

Sáng 1/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Timor Leste Jose Ramos-Horta trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Tô Lâm, Tổng thống nước Cộng hòa Dân chủ Timor Leste José Ramos-Horta đã đến thủ đô Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 31/7 đến ngày 3/8/2024. Đây là chuyến thăm chính thức thứ 4 của lãnh đạo cấp cao Timor Leste tới Việt Nam.

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Timor Leste Jose Ramos-Horta đã làm lễ chào cờ, duyệt đội danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam.

timor-leste-01082024-lang-bac-1722482689.jpg
Tổng thống Timor Leste Jose Ramos-Horta đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sau lễ đón, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Timor Leste José Ramos-Horta có cuộc hội đàm để đánh giá hợp tác song phương trong thời gian qua, xác định phương hướng hợp tác giữa hai nước sắp tới và các vấn đề khu vực cùng quan tâm.

Trước khi tiến hành hội đàm, Tổng thống Timor Leste Jose Ramos-Horta đã bày tỏ sự thương tiếc và chia buồn về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Việt Nam và Timor Leste có quan hệ hữu nghị lâu đời. Việt Nam là một trong những nước đầu tiên công nhận Mặt trận Cách mạng vì một Timor Leste độc lập (FRETILIN) vào tháng 9/1975. Timor Leste chính thức mở Đại sứ quán tại Hà Nội từ tháng 4/2012.

hoi-dam-timor-leste-0108202413.jpg
Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Timor Leste Jose Ramos-Horta

Kim ngạch song phương năm 2023 đạt 15,9 triệu USD, chủ yếu Việt Nam xuất khẩu sang Timor Leste, trong đó gạo chiếm hơn 90%, còn lại là hàng tiêu dùng và thực phẩm chế biến. Timor Leste và Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ về thương mại gạo.

Hai nước có tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, dầu khí, thuỷ sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, trao đổi hàng nông sản, dệt may, hàng tiêu dùng, máy công nghiệp, thiết bị điện, giáo dục, văn hóa, du lịch... Tuy nhiên, hợp tác giữa hai nước còn hạn chế.

Do đó, trong buổi hội đàm, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác và phối hợp lập trường tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Việt Nam sẽ tiếp tục cùng các nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN hỗ trợ Timor Leste trong quá trình chuẩn bị và tăng cường năng lực, tạo điều kiện thuận lợi để Timor Leste chính thức gia nhập ASEAN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm cùng Tổng thống Timor Leste
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO